Thế giới giao thông

Giao thông Pháp hỗn loạn vì đình công

05/04/2018, 11:13

Pháp đã và đang đối mặt với làn sóng đình công trong ngành đường sắt bắt đầu từ ngày 3/4, khiến hoạt động...

Công nhân ngành đường sắt Pháp

Công nhân ngành đường sắt Pháp

Đây được coi là phép thử trước giải pháp hiện đại hóa nền kinh tế Pháp của Tổng thống Emmanuel Macron.

Bốn công đoàn đường sắt chính đã kêu gọi tổ chức đình công theo hình thức cứ 5 ngày tổ chức đình công 2 ngày trong vòng 3 tháng để phản đối chính sách cải tổ độc quyền đường sắt quốc gia SNCF trước khi mở cửa cho cạnh tranh theo luật châu Âu.

Trước đây, cuộc đình công đường sắt năm 1995 đã làm tê liệt Thủ đô Paris và buộc Thủ tướng Pháp Alain Juppe phải thúc đẩy cải cách.

Tuy nhiên, Công đoàn Pháp hiện nay yếu hơn hoạt động công đoàn năm 1995 và bị chia rẽ về quan điểm đối với kế hoạch cải cách kinh tế, xã hội của ông Macron. Hơn nữa, hoạt động này không đạt được sự ủng hộ của người dân.

Hơn một nửa người Pháp coi kế hoạch đình công là phi lý. “Pháp không muốn đối mặt với 3 tháng khủng hoảng vô lý này”, Bộ trưởng Bộ Giao thông Elizabeth Borne cho biết.

Theo ước tính của SNCF, đây là cuộc đình công lớn nhất trong nhiều năm trở lại đây với gần 1/2 nhân viên muốn tham gia sự kiện này.

Thông báo của SNCF cho biết: Các tuyến đường sắt vào Paris sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất và chỉ 1 trong 8 tàu cao tốc TGV hoạt động. Ngoài ra, một số dịch vụ tàu quốc tế cũng bị gián đoạn: Tàu từ Pháp, Thụy Sĩ, Italia, Tây Ban Nha sẽ không hoạt động. Chỉ có 1/3 chuyến tàu tới Đức hoạt động.

Tổng thống Pháp Macron muốn chuyển đổi SNCF từ một công ty quốc doanh đang nợ nần chồng chất sang công ty có thể sinh lãi. Tuy nhiên, phía công đoàn cho rằng, ông Macron đang mở đường để tư nhân hóa.

Công nhân SNCF lo ngại họ có thể mất đi các ưu đãi như: Một công việc ổn định cả đời, tự động tăng lương hàng năm và chính sách về hưu sớm hào phóng. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.