Xã hội

Giao thông qua Tỉnh lộ 419 ảnh hưởng nghiêm trọng vì hố "tử thần" Chương Mỹ

14/04/2021, 06:00

Cuộc sống và việc đi lại trên Tỉnh lộ 419 qua khu vực hố "tử thần" ở Chương Mỹ (Hà Nội) đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

img

Khu vực xảy ra hố "tử thần" đã được lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ và UBND xã Quảng Bị phong tỏa nghiêm ngặt, đảm bảo tuyệt đối về an toàn và ninh trật tự

Theo lãnh đạo UBND huyện Chương Mỹ, từ khi xuất hiện hố "tử thần" trên Tỉnh lộ 419 thuộc địa bàn xã Quảng Bị (ngày 6/4), lực lượng chức năng huyện Chương Mỹ và UBND xã Quảng Bị phong tỏa nghiêm ngặt khu vực xảy ra sự cố, đảm bảo tuyệt đối về an toàn và ninh trật tự.

Theo đó, gần 1km Tỉnh lộ 419 xung quanh hố "tử thần" đã bị phong tỏa. Do Tỉnh lộ 419 là tuyến huyết mạch nối các huyện Ứng Hòa, Mỹ Đức với Chương Mỹ, có lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông rất đông, nên giao thông trên tuyến bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Hiện ngành chức năng đã phân luồng, tạm thời các phương tiện lưu thông trên Tỉnh lộ 419 sẽ di chuyển theo hướng từ ngã ba rẽ vào thôn Đầm Mơ, vòng ra phía bờ sông Thập Cửu, tránh khu vực phong tỏa vì hố "tử thần". Tuy nhiên, đường tránh tạm thời lại xấu và hẹp, ban đêm không có hệ thống chiếu sáng, nên đi lại rất khó khăn, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn", lãnh đạo huyện Chương Mỹ thông tin và khuyến cáo.

Điều đáng lưu ý là để tránh khu vực hố "tử thần" ở Quảng Bị, huyện Chương Mỹ, các phương tiện đều phải đi qua 3 cây cầu bê tông bắc qua sông Thập Cửu, trong khi đó cả 3 cây cầu này đều đã xuống cấp nghiêm trọng, nếu xe tải trọng lớn đi qua, nguy cơ sập cầu là rất cao.

"Hiện tại, mong muốn lớn nhất của tất cả người dân trong khu vực bị "cách ly" là ngành chức năng sớm tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục triệt để sự cố hố "tử thần", để cuộc sống của họ sớm trở lại bình thường", vị lãnh đạo địa bàn chia sẻ.

Được biết, hiện Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đã đưa ra những nhận định ban đầu về nguyên nhân sụt lún cũng như phương án khắc phục hố "tử thần" ở Chương Mỹ.

Về nguyên nhân, khu vực xảy ra sự cố hố "tử thần" được đánh giá có biến đổi phức tạp về địa chất, với những biến đổi dị thường như xen kẹt lớp bùn bồi tích, túi bùn, túi khí, hang caster… Do đó, khi hộ dân khoan giếng vào túi khí, làm bục thành, tạo ra hố "tử thần".

Những nhận định này cũng phù hợp với thực tế khi vào khoảng 16h45 ngày 6/4, gia đình ông Đặng Đình Nhâm ở thôn 2, xã Quảng Bị đang đào giếng thì bất ngờ nghe thấy tiếng rung lắc mạnh. Sau đó, trước cửa nhà ông Nhâm xuất hiện một hố sâu khoảng 2m, rộng 15m2 rồi sau đó sụt lún xuống độ sâu 5m, rộng khoảng 30m2.

Đến đêm 8/4 và sáng 9/4, trên địa bàn xuất hiện mưa lớn khiến phần đất xung quanh miệng hố bị sạt xuống tiếp, làm phần diện tích khu vực hố sụt lún tăng lên khoảng hơn 100m2.

Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam đề xuất phương án khắc phục hố "tử thần" ở Chương Mỹ gồm 6 bước: Dọn dẹp mặt bằng khu sụt lún; Lấp đầy hố bằng những vật liệu phù hợp, dự kiến lớp dưới cùng bằng đá hộc dày 1m, tiếp đến là lớp base dày 1m và trên nữa là cát lèn chặt lấp đầy; Khoan tạo lỗ để phụt vữa xi măng - bentoniter lấp đầy các lỗ rỗng xung quanh khu vực sụt lún, cứng hóa khu vực sụt lún; Trải vải địa kỹ thuật gia cố 2 lớp tăng cường phía trên vật liệu, lấp đầy hố sụt lún với cường độ dự kiến 150 kN/m, tiến hành neo đầu vải như quy định; Hoàn thành rãnh nước và các lớp mặt đường như ban đầu; Tiến hành thử tải và quan trắc sau khi xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.