Xã hội

Giao thông tạo đột phá cho thành phố nơi địa đầu Tổ quốc

10/01/2023, 23:10

Những công trình, dự án giao thông động lực, trọng điểm đã và đang tạo ra sự đột phá mới cho TP Móng Cái (Quảng Ninh)

Khẩn trương hoàn thành các dự án giao thông động lực

Những ngày giáp Tết Quý Mão, TP Móng Cái (Quảng Ninh) nườm nượp những xe hàng xuất khẩu qua biên giới. Bởi từ sáng 8/1, do chính sách của cơ quan chức năng 2 bên biên giới Việt Nam - Trung Quốc đã trở lại trạng thái bình thường, nên hoạt động xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu rất nhộn nhịp.

Một tài xế chở hàng đang chờ làm thủ tục xuất qua biên giới tại khu vực cầu phao ở TP Móng Cái chia sẻ: Trước đây, theo Quốc lộ 18A ra TP Móng Cái nhỏ, hẹp mất rất nhiều thời gian. Nhưng giờ các phương tiện lưu thông theo cao tốc Vân Đồn - Móng Cái rất thuận tiện, nhanh chóng.

Cùng với đó, tuyến đường Quốc lộ 18C đến các điểm xuất hàng ở khu vực biên giới cũng được nâng cấp, mở rộng, nên hành trình giao hàng cũng nhanh hơn trước rất nhiều...img

Quốc lộ 18C đấu nối với Quốc lộ 18A tại TP Móng Cái đã và đang tạo sự liên kết vùng mạnh mẽ

Thời gian qua, nhiều công trình giao thông ở TP Móng Cái (Quảng Ninh) đã và đang tạo ra những bước đột phá mới về kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh, mở rộng đối ngoại với địa phương nước bạn Trung Quốc.

Điển hình, về đường bộ, hệ thống giao thông kết nối Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái với Khu kinh tế cửa khẩu Bắc Phong Sinh (Hải Hà) và huyện Bình Liêu theo đường vành đai biên giới là Quốc lộ 18C đã được tỉnh Quảng Ninh đầu tư cho TP Móng Cái.

Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 18C do Ban quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh làm chủ đầu tư, chiều dài tuyến là 13,83km, điểm đầu tuyến tại cầu Pò Hèn (Km88+195), trung tâm xã Hải Sơn, điểm cuối tuyến tại khu vực Km103+314, Quốc lộ 18C có nền đường rộng 9m, mặt đường 6m, vận tốc thiết kế 60km/h...

Bà Nguyễn Thị Bình, nhà ở thôn Pò Hèn, xã Hải Sơn, TP Móng Cái cho hay: Đường sá được nâng cấp, việc đi lại giờ nhàn lắm. Nếu như trước đây, việc canh tác của bà con cơ bản chỉ bó hẹp trong thôn, trong xã do giao thông khó khăn thì giờ tiểu thương đến tận nơi mua với giá không kém gì những nơi khác.

img

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18C từ trung tâm TP Móng Cái đến xã Hải Sơn về đích trước kế hoạch 300 ngày

Một dự án nữa cũng đang được triển khai hứa hẹn tạo sự kết nối giữa TP Móng Cái với Khu kinh tế Vân Đồn là dự án Cầu Ka Long 3 có chiều dài 294 mét. Đây là một trong hai cây cầu thuộc Dự án đường ven biển liên kết Khu kinh tế Vân Đồn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, đoạn từ Cầu Voi, xã Vạn Ninh đến tỉnh lộ 335 (giai đoạn I), tổng mức đầu tư là 351,735 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Sau hơn 1 năm thi công, cầu Ka Long 3 cùng với cầu Sông Sau và 98% khối lượng hạng mục đường gần 5 km đã hoàn thành, dự kiến thông xe kỹ thuật trước ngày 15/1/2023.

img

Dự án cầu Ka Long 3 khi đưa vào sử dụng sẽ kết nối TP Móng Cái với Kinh Kinh tế Vân Đồn.

Sau khi hoàn thành, cầu Ka Long 3 sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông khu vực theo quy hoạch, hình thành tuyến đường trục chính kết nối các khu, cụm cảng biển Vạn Ninh đến các cửa khẩu và khu hợp tác kinh tế song phương tại phường Hải Hoà, TP Móng Cái. Đồng thời, sẽ mở rộng không gian đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Móng Cái nói riêng và tỉnh Quảng Ninh nói chung.

Cảng biển kết nối từ địa đầu biên giới đến mũi Cà Mau

Đối với những công trình, dự án cảng, biển, TP Móng Cái cũng đã và đang được quan tâm đầu tư mạnh. Điển hình nhất là Dự án Bến cảng tổng hợp Vạn Ninh.

img

Phối cảnh cảng tổng hợp Vạn Ninh

Dự án được khởi công ngày 24/10/2021 trên diện tích 82,79ha, tại xã Vạn Ninh, TP Móng Cái với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 trên 2.248 tỷ đồng, dự kiến quý IV/2024 hoàn thành và đưa vào khai thác.

Bến cảng được thiết kế hạng mục bến cầu chính dài 500m, có thể đậu đồng thời 2 tàu trọng tải lên đến 20.000 DWT hoặc 3 tàu trọng tải 10.000 DWT và đậu các sà lan ở mặt sau; xây dựng 180m bến sà lan ở phía trong, tiếp giáp bờ; xây dựng 3 cầu dẫn. Riêng khu kho bãi sẽ được đầu tư đồng bộ, trang bị hạ tầng hiện đại đáp ứng làm hàng tổng hợp và container. Ngoài ra, dự án còn có kho CFS, nhà điều hành cảng…

Cảng tổng hợp Vạn Ninh hoàn thành sẽ hình thành tuyến vận tải kết nối Móng Cái với các cảng biển lớn trong cả nước và khu vực, mở ra cơ hội hình thành tuyến vận tải biển dài nhất từ trước đến nay từ Móng Cái đến Cà Mau…img

Hàng hóa thông quan qua cửa khẩu tại TP Móng Cái những ngày đầu năm 2023

Một lãnh đạo UBND TP Móng Cái cho biết: Năm 2022, dù bị tác động mạnh mẽ của dịch Covid-19, nhưng thu ngân sách của TP Móng Cái vẫn đạt cao nhất từ trước đến nay với trên 4.100 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là kết quả của việc tập trung phát huy có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, đầu tư các công trình, trong đó có những dự án giao thông động lực…

"Việc tiếp tục đầu tư các dự án giao thông tại địa phương sẽ tạo ra sự liên kết vùng, liên vùng mạnh mẽ hơn. Đây là nền tảng để thành phố phát triển kinh tế - xã hội gắn với củng cố quốc phòng - an ninh vùng biên giới ngày càng bền vững", vị lãnh đạo UBND TP Móng Cái nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.