Hạ tầng

Giao thông thay đổi diện mạo thành phố Cảng

17/12/2016, 09:34

Nhiều công trình giao thông lớn là tiền đề để TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ...

22

Dự án cảng Lạch Huyện - Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng khi hoàn thành sẽ là cảng nước sâu lớn nhất miền Bắc

Nhiều công trình giao thông lớn là tiền đề để TP Hải Phòng phát triển mạnh mẽ, đồng thời vững vàng ở vị trí số 1 trong thu hút đầu tư của cả nước với gần 50 dự án cấp mới trong năm 2016.

Bãi lau sậy thành cảng biển sôi động

Khu vực Đình Vũ (quận Hải An, Hải Phòng) đang được đánh giá là cảng biển sôi động nhất của miền Bắc. Nơi đây sẽ phát triển mạnh mẽ hơn khi cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động. Nhìn hệ thống cảng biển dày đặc cùng hàng trăm doanh nghiệp đang hoạt động, ít ai nghĩ chỉ khoảng 30 năm trước, nơi đây chỉ là một vùng đầm bãi um tùm cỏ mọc. Bán đảo này ngày ấy là rừng ngập mặn cách trung tâm thành phố chừng 10km.

Đầu những năm 1980, ông Đoàn Duy Thành, nguyên Bí thư Thành ủy Hải Phòng quyết định cho đắp đường ra Đình Vũ. Lần hồi nhiều năm, con đường bé như con lươn bò giữa rừng sú vẹt Đình Vũ cũng hoàn thành. Quá trình phát triển, con đường nhỏ xuyên qua rừng sú vẹt ấy dần được mở rộng, trở thành tuyến đường 356 ngày nay.  

Nhưng ngay cả khi con đường xuyên đảo được hình thành, xe cộ cũng chỉ có thể đến rồi quay đầu lại. Thế nhưng, từ khi tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hoàn thành, đưa vào sử dụng nối khu vực Đình Vũ với Thủ đô Hà Nội, đây lại là một cửa ô quan trọng của thành phố cảng. Cửa ô Đình Vũ giờ không chỉ nối với tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng mà còn kết nối với cao tốc ven biển Hải Phòng - Quảng Ninh. Từ cửa ô Đình Vũ, chỉ 27km là đến với Bãi Cháy (Quảng Ninh), rút ngắn 1/3 quãng đường so với lộ trình cũ là đi QL10 và TL359 (đến phà Rừng).

23

Cầu Đồng Khê đang gấp rút hoàn thành

Đại công trường giao thông

Ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng khẳng định: “Những công trình giao thông lớn đã và đang triển khai trên địa bàn Hải Phòng tạo điểm nhấn, góp phần thu hút đầu tư vào thành phố”. Thực tế, TP Hải Phòng đang là một đại công trường giao thông với nhiều dự án lớn do Bộ GTVT, UBND TP Hải Phòng làm chủ đầu tư. Khởi công từ tháng 4/2013 và dự kiến hoàn thành vào năm 2017, dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (cảng nước sâu Lạch Huyện) sẽ là cảng biển nước sâu lớn nhất ở miền Bắc có khả năng đáp ứng lượng hàng qua cảng lên tới 30 triệu tấn/năm.

Tiếp xúc với các đối tác đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, ông Lê Văn Thành, Bí thư Thành ủy Hải Phòng tự hào: “Tiêu chí của Hải Phòng là giao thông luôn đi trước một bước, tạo tiền đề cho sự phát triển của cả nền kinh tế. Với sự hỗ trợ tối đa của các cấp, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT, hiện Hải Phòng đã có đầy đủ các loại hình vận tải với tiêu chuẩn cao, xứng đáng là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc”.

Những ngày cuối năm, trên công trường dự án Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng, các nhà thầu đang hối hả thực hiện các phần việc, bảo đảm cho công trình trọng điểm này hoàn thành đúng tiến độ. Ông Trần Anh, Tổng giám đốc Ban QLDA Hàng hải (Bộ GTVT) cho biết: “Các hạng mục công việc đang triển khai thuận lợi, nhất là Gói thầu số 6 xây dựng hạ tầng kỹ thuật cảng, phục vụ hợp phần B xây dựng hai bến. Các gói thầu xây dựng đê chắn sóng, chắn cát, nạo vét luồng đang triển khai đúng tiến độ.

Kết nối với Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng là dự án Đầu tư xây dựng cầu, đường Tân Vũ - Lạch Huyện. Tới thời điểm này, công trình đã vượt tiến độ, đặc biệt cầu Tân Vũ được nhà thầu Sumitomo (Nhật Bản) cam kết đến cuối tháng 12/2016 tiến hành hợp long, góp phần hoàn thành dự án vào tháng 5/2017.

Một công trình khác, dự án giao thông phát triển giao thông đô thị Hải Phòng đang được Chính phủ và Ngân hàng Thế giới kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá trong giao thông tại địa bàn và khu vực Đông Bắc bộ. Dự án này sẽ xây dựng tuyến kết nối Đông - Tây dài 20km từ xã Bắc Sơn (huyện An Dương) kết nối QL10 đến phường Nam Hải (quận Hải An) nối với cụm cảng Đình Vũ. Cùng đó, việc cải tạo hành lang giao thông Tam Bạc - Kiến An và một gói hỗ trợ kỹ thuật cải thiện dịch vụ giao thông công cộng cũng được triển khai.

Cùng đó, những công trình như cải tạo cầu Niệm 1, hầm chui cầu Rào đã hoàn thành, công trình khác như xây dựng cầu Niệm 2, cầu Đồng Khê… đang đẩy nhanh tiến độ góp phần thay đổi bộ mặt của những địa phương nơi dự án đi qua.

24

Cầu Niệm 2 - Cây cầu nằm trong chiến lược phát triển giao thông Hải Phòng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.