Hạ tầng

Gia Lai kỳ vọng phát triển kinh tế qua thông thương với Campuchia, Lào

16/12/2020, 08:06

Kết nối hạ tầng giao thông và xúc tiến thương mại, Gia Lai kỳ vọng là một trong những điểm sáng trong phát triển kinh tế với Lào và Campuchia.

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) được kỳ vọng là điểm sáng khởi sắc trong giao thương với khối ASIAN. 

img

Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) được kỳ vọng là điểm sáng khởi sắc trong giao thương với khối ASIAN.

Con đường làm thay đổi cục diện phát triển kinh tế khu vực

Trong những năm qua, mối quan hệ láng giềng, hữu nghị giữa ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào đã không ngừng được củng cố và phát triển. Quan hệ hợp tác về kinh tế, thương mại và đầu tư giữa ba nước đã có những bước phát triển tích cực, đặc biệt là về thương mại. Ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào đều có chung đường biên giới với nhau; giữa Việt Nam và Campuchia, Việt Nam và Lào, Campuchia và Lào đều ký Hiệp định song phương về vận tải đường bộ.

Tỉnh Gia Lai có khoảng 90 km đường biên giới với nước bạn láng giềng Campuchia. Hệ thống giao thông chính kết nối giữa hai tỉnh biên giới là Quốc lộ 19, phía tỉnh bạn là Quốc lộ 78 thông qua cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh đảm bảo thông suốt, phục vụ tốt nhu cầu lưu chuyển của người và phương tiện tham gia giao thông.

Lãnh đạo UBND tỉnh Gia Lai cho biết, lãnh đạo đạo hai tỉnh giáp biên giới thường xuyên thăm hỏi và trao đổi lẫn nhau về nhiều vấn đề có liên quan trong đó có việc xúc tiến hợp tác kinh tế.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh, việc thông thương thông qua "Bản ghi nhớ giữa Chính phủ các nước Vương quốc Campuchia, Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về vận tải đường bộ ký ngày 17 tháng 01 năm 2013 tại Champasak, nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào" là cở sở pháp lý để phát triển hoạt động vận tải đường bộ giữa ba nước.

Việc thực hiện Bản ghi nhớ Campuchia - Lào - Việt Nam về vận tải đường bộ đã cho phép phương tiện vận tải thương mại và phi thương mại của mỗi nước được đi qua hai nước kia, điều này góp phần làm giảm chi phí vận tải, rút ngắn thời gian chờ đợi, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân của ba nước, khách du lịch quốc tế, phương tiện và hàng hoá qua lại biên giới giữa ba nước, gắn kết ngày càng thêm bền chặt mối quan hệ hữu nghị láng giềng thân thiện giữa ba nước Việt Nam, Campuchia và Lào.

Ông Đoàn Hữu Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: Do đặc điểm là tỉnh giáp ranh với nước bạn Campuchia nên việc qua lại, giao lưu buôn bán, đầu tư, khai thác giữa hai nước khá lớn và dự báo trong thời gian tới tiếp tục phát triển.

Bên cạnh đó, trong những năm gần đây Gia Lai đẩy mạnh công tác đầu tư phát triển du lịch nên hoạt động du lịch trên địa bàn phát triển mạnh, tăng trưởng cao. Đáng chú ý, do nhu cầu tham quan du lịch sang nước bạn Campuchia và ngược lại có xu hướng tăng cao, đã xuất hiện nhiều khách nước ngoài đi du lịch từ Đà Nẵng, Quy Nhơn đến Pleiku tham quan rồi sang Campuchia qua cửa Khẩu Lệ Thanh.

img

Lễ thông xe Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh (Gia Lai) sang Campuchia năm 2017 - Ảnh Tư liệu Báo Giao thông.

Kỳ vọng từ kết nối giao thông

Theo Sở GTVT Gia Lai, hiện nay nhiều doanh nghiệp đang đầu tư kinh doanh trên lãnh thổ Campuchia với quy mô lớn thường xuyên đưa phương tiện và nhân công sang Campuchia để hoạt động như Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai, Công ty CP Cao su Mang Yang Ratanakiri, Công ty CP Cao su Chư Sê Kampongthong, Công ty CP Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai.

Nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hoá, vận tải hành khách có tuyến cố định tại Campuchia và Lào. Bên cạnh đó, việc phát triển du lịch của hai nước cũng tạo nhiều tuyến điểm để phục vụ nhu cầu đi lại thưởng ngoạn của du khách. Trong đó có nhiều đơn vị kinh doanh lữ hành khai thác hiệu quả tiềm năng này.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Đoàn Hữu Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Gia Lai cho biết: "Nhìn chung tình hình kinh tế - chính trị trên địa bàn khu vực biên giới tỉnh Gia Lai cũng như hoạt động thương mại biên giới của tỉnh với Campuchia cơ bản ổn định, số lượng người và phương tiện qua lại năm sau tăng hơn với năm trước, đặc biệt là phương tiện phi thương mại giúp cho người dân hai nước thuận tiện tìm kiếm đối tác để cùng phát triển. Thời gian gần đây do dịch bệnh Covid-19 diễn ra khá phức tạp nên việc giao thương có chững lại.

"Trên con đường phát triển của hai nước trong lĩnh vực giao thông vận tải, hai bên đã và đang kề vai sát cánh cùng thúc đẩy kết nối hạ tầng giao thong giữa hai nước, cũng như giữa hai nước với khu vực ASEAN, tiểu vùng Mê Công mở rộng GMS và khu vực, tranh thủ khai thác có hiệu quả các kết nối hạ tầng giao thông giữa hai bên, thúc đẩy vận tải và thương mại qua lại biên giới hai nước, không ngừng nỗ lực thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều, và luôn hợp tác trao đổi chuyên môn và đào tạo con người cho thời kỳ mới", ông Dũng nói

Hiện nay Quốc lộ 19 đang chuẩn bị đầu tư nâng cấp nối Cửa khẩu Lệ Thanh với cảng Quy Nhơn và các tỉnh duyên hải Miền Trung. Trong giai đoạn tiếp theo, nếu được Trung ương quan tâm đầu tư hoàn thành và hợp nhất hai tuyến cao tốc Bình Định - Pleiku (Gia Lai) và Bờ Y - Pleiku theo quy hoạch sẽ là một trong những động lực phát triển kinh tế của hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.