Quân sự

Giao tranh Dải Gaza: Trung Quốc chỉ trích Mỹ đẩy HĐBA LHQ vào bế tắc

16/05/2021, 14:50

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc sẽ tiếp tục họp về xung đột trên Dải Gaza sau 2 lần không thể đưa ra tuyên bố chung.

img

Sáng sớm nay, Israel tiếp tục không kích san phẳng nhiều tòa nhà quan trọng trên Dải Gaza, thêm 2 người Palestine thiệt mạng

Trưa 16/5, theo giờ VN, hãng AP đưa tin, trước thềm cuộc họp thứ 3 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về tình xung đột trên Dải Gaza, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã kêu gọi Hội đồng này tìm cách giảm căng thẳng xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas trên Dải Gaza.

Đáng chú ý, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng: “Rất đáng tiếc, HĐBA LHQ cho đến nay vẫn chưa thể đạt được tuyên bố chung vì Mỹ đã đứng về phía phản đối”. Bình luận trên được Ngoại trưởng Trung Quốc đưa ra khi điện đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi cùng ngày.

Cũng trong cuộc điện, ông Vương Nghị cho biết, ở cương vị Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ tháng 5, Bắc Kinh kỳ vọng tất cả các bên sẽ có chung tiếng nói thống nhất khi HĐBA LHQ tiếp tục bàn về xung đột Israel-Palestien.

Ông Vương Nghị khẳng định, Trung Quốc ủng hộ giải pháp hai nhà nước đồng thời kêu gọi HĐBA nên tái xác nhận giải pháp này, hối thúc người Palestine cùng Israel nối lại các cuộc đàm phán dựa vào cơ sở trên càng sớm càng tốt.

Giải pháp hai nhà nước đã được LHQ thông qua từ năm 1947, trong đó thành lập một nhà nước Palestine độc lập tồn tại song song và chung sống hòa bình với Israel.

Từ đó đến nay, rất nhiều nỗ lực quốc tế đã được thực hiện để xúc tiến giải pháp này nhưng vẫn vấp phải không ít sự phản đối ở cả hai phe.

Diễn biến giao tranh khốc liệt trên Dải Gaza hiện nay bắt đầu từ ngày 10/5, xuất phát từ cuộc xung đột Israel và Palestine trên Dải Gaza vốn được coi là phức tạp nhất thế giới, kéo dài hàng thế kỷ qua.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.