Hồ sơ tài liệu

Giao tranh tại biên giới Myanmar - Trung Quốc, hơn 130 người chết

22/02/2015, 00:35

Các cuộc giao tranh đã khiến 61 binh sĩ, cảnh sát và khoảng 72 phiến quân thiệt mạng.

img
Giới chức Myanamar đã ban bố tình trạng khẩn cấp và thiết quân luật tại khu vực Kokang

Ngày 21/2, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Myanmar, Trung tướng Mya Htun Oo cho biết: Hơn 130 người đã thiệt mạng trong cuộc giao tranh dữ dội với lực lượng Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA) ở khu vực Kokang, bang Shan, giáp với Trung Quốc; đồng thời tuyên bố sẽ không rút quân cho tới khi khôi phục tình hình.

Theo Trung tướng Mya Htun Oo, các cuộc giao tranh đã khiến 61 binh sĩ, cảnh sát và khoảng 72 phiến quân chết.

1
Chính phủ Myanmar thề không để mất một tấc đất vào tay phiến quân

Trước đó, Tổng thống Myanmar - U Thein Sein ký ban bố tình trạng khẩn cấp ở khu vực Kokang, thiết quân luật 90 ngày, sau các cuộc đụng độ liên miên giữa quân chính phủ và lực lượng Quân đội Liên minh Dân chủ Dân tộc Myanmar (MNDAA).

Hiện, chính phủ trao cho Tổng tư lệnh quân đội Myanmar, Đại tướng Min Aung Hlaing toàn quyền xử lý các vấn đề liên quan đến khu vực này. 

Giao tranh bùng phát ở Kokang từ hôm 9/2 buộc ít nhất 30.000 dân thường phải đi lánh nạn ở nước láng giềng Trung Quốc.

2
Người dân địa phương chạy trốn các cuộc giao tranh

Còn Trung Quốc đã lên tiếng cảnh báo tình trạng này đang đe dọa sự ổn định trên tuyến biên giới giữa 2 nước. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hối thúc 2 bên “kiềm chế” và nhấn mạnh rằng giao tranh nếu tiếp tục “sẽ ảnh hưởng tới sự ổn định ở khu vực biên giới Trung Quốc – Myanmar cũng như an ninh của Trung Quốc” và “sẽ không cho phép bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào tiến hành các hoạt động phá hoại mối quan hệ Trung Quốc – Myanmar từ bên trong lãnh thổ Trung Quốc”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.