Đời sống

Ngày Nhà giáo đặc biệt của những cô giáo mầm non xung phong nơi tuyến đầu

20/11/2021, 12:40

Những giáo viên mầm non, gác lại nỗi niềm riêng, xung phong cùng tuyến đầu chống dịch Covid-19, với mong muốn mang lại hạnh phúc cho người dân.

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) năm nay là một ngày thật đặc biệt với những giáo viên của Trường Mầm non Bạc Liêu và Mầm non Họa Mi.

Các cô không tổ chức họp mặt liên hoan, không gặp gỡ những học trò thân yêu như mọi năm, mà thay vào đó là những chuyến đi lấy mẫu test Covid-19 xuyên đêm.

Họ không quản khó khăn, hiểm nguy, hăng hái tham gia cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19.

Cha mẹ già để em lo liệu

Cô Nguyễn Thị Băng Tâm, giáo viên Trường Mầm non Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu) chia sẻ, cô tham gia vào Đội tình nguyện viên test Covid-19 cộng đồng phường 1 đến nay đã được 10 ngày (kể từ khi thành lập) với mong muốn chung tay góp sức cùng với quê hương sớm đẩy lùi Covid-19.

img

Cô Nguyễn Thị Băng Tâm đang lấy mẫu test cho người dân ở phường 1, TP Bạc Liêu. (Ảnh: NVCC)

“Ban đầu mình rất lo lắng, nhưng nếu như mình biết cách phòng ngừa sẽ hạn chế được nguy cơ lây nhiễm. Và đã chuẩn bị sẵn tâm lý đối mặt với tình huống trở thành F0 bất cứ lúc nào, bởi tham gia trực tiếp lấy mẫu cho người dân”, cô Tâm chia sẻ.

Cô Tâm chưa lập gia đình, đang ở cùng cha mẹ ruột đã lớn tuổi. Khi cô tình nguyện lên tuyến đầu đã tâm sự và nhờ người em gái chăm sóc cha, mẹ già có bệnh nền để an tâm làm việc. Trong thời gian đi tình nguyện cô Tâm không về nhà mà ở lại trường để bảo đảm an toàn cho người thân.

“Công việc có vất vả khi phải thức khuya, nhưng vui khi thấy người dân chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch, xếp hàng giữ khoảng cách an toàn. Mọi người nói chuyện vui vẻ, lạc quan, mình cảm thấy công việc không còn là nguy hiểm nữa mà trở nên quen thuộc”, cô Tâm tâm sự.

Cô Tâm trải lòng: “Có những lúc làm việc dưới trời nắng oi bức rất dễ bị say nắng, khó chịu trong người với bộ đồ bảo hộ. Còn những lúc trời mưa thì vất vả hơn nhiều, cả nhóm phải trùm áo mưa, mang dụng cụ đến tận nhà dân để lấy mẫu test.

Nếu mình ngại nguy hiểm thì công việc khó ai làm, mình tự nguyện xung phong lên tuyến đầu cũng vừa là một trải nghiệm, vừa góp phần nhỏ giúp cho quê hương đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

"Em an toàn thì cộng đồng mới an toàn"

Cũng là một thành viên trong Đội tình nguyện viên test Covid-19 cộng đồng phường 1, cô Phạm Thị Mận, giáo viên Trường Mầm non Họa Mi chia sẻ, khi tình nguyện tham gia vào công tác phòng, chống dịch của địa phuơng cô cũng rất lo lắng, vì các con còn nhỏ không có người chăm sóc, nếu lỡ bị nhiễm thì khó khăn hơn.

“Chồng em công tác tại Bệnh viện Đa khoa Bạc Liêu, nên đi trực suốt, lúc trước anh trực khu điều trị F0 hầu như không về nhà. Thời gian này, anh trực khu F1, nên thỉnh thoảng có về thăm con, nhưng cũng không được thường xuyên.

img

Dù công việc nguy hiểm, vất vả nhưng các cô giáo vẫn cho thấy sự lạc quan, yêu đời. (Ảnh: NVCC)

Khi em đăng ký đi tình nguyện, ban đầu chồng không đồng tình vì không ai trông con. Nhưng sau đó anh vẫn đồng tình vì thấy mình quyết tâm và nhận thấy đây là việc làm ý nghĩa. Từ đó, vợ chồng cùng động viên nhau cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ, mang lại hạnh phúc cho nhân dân”, cô Mận tâm sự.

Những hôm cô Mận cùng đội tình nguyện đi lấy mẫu test cộng đồng, 2 đứa con nhỏ phải gửi nhờ người chị gái chăm sóc từ ăn uống đến lo cho cháu học online.

“Hôm nào lấy mẫu không gặp F0, sau khi xong việc vệ sinh sạch sẽ, em chạy xe máy đến nhà chị rước con về nhà. Còn hôm nào có dính F0 thì không dám, đành nhờ cả vào người dì, nhớ con thì gọi Zalo động viên, qua động viên các con cũng hiểu được việc làm của cha mẹ, nên các con rất ngoan”, cô Mận chia sẻ.

Theo cô Mận, trước khi đi lấy mẫu các cô đều được cán bộ y tế hướng dẫn đầy đủ các quy trình lấy mẫu và vệ sinh an toàn phòng, chống dịch, mọi người đều chuẩn bị rất kỹ tâm lý khi gặp F0. Vì vậy, khi lấy mẫu có ca nhiễm các cô rất bình tĩnh và hướng dẫn người dân xử lý an toàn.

“Nhiều người hỏi em, sao em làm kỹ quá, em cười và nói: “Vì tụi em là những người đi lấy mẫu cho cộng đồng, nếu tụi em không an toàn thì cộng đồng sẽ không an toàn và tụi em an toàn thì cộng đồng mới an toàn”. Từ đó, mọi người đến để lấy mẫu rất thông cảm và không có trường hợp nào gây khó dễ cho các thành viên lấy mẫu”, cô Mận nói.

Cô Mận chia sẻ thêm, ngày 20/11 năm nay là một ngày thật đặc biệt đối với các cô. Mọi năm các cô đều được quây quần bên học trò, ca hát vui vẻ, nhưng năm nay lại khác bởi dịch bệnh Covid-19 không cho phép điều đó. Những cô giáo đều gác lại niềm riêng xung phong cùng tuyến đầu chống dịch.

“Ngày hôm nay, em và các cô trong đội tình nguyện vẫn tiếp tục xuống địa bàn lấy mẫu test. Khi nhận được tin nhắn thoại từ học trò cũ (nay đã lên lớp 1) chúc mừng ngày 20/11 em thật sự rất xúc động và cảm thấy rất ấm áp”, cô Mận trải lòng.

img

Cô Phạm Thị Mận với bộ đồ bảo hộ sẵn sàng lên đường lấy mẫu test Covid-19 trong cộng đồng. (Ảnh: NVCC)

Ông Phan Minh Kha, Bí thư Đảng ủy phường 1 (TP Bạc Liêu) bày tỏ sự cảm động và tri ân đối với những nghĩa cử cao đẹp của lực lượng giáo viên, trong đó có giáo viên Mầm non cùng chung tay góp sức với toàn xã hội tham gia chống dịch lần này.

“Với sự tình nguyện của những giáo viên Mầm non góp phần nhân lên sức mạnh để chống dịch Covid-19 của địa phương, giúp cho địa phương đảm bảo nguồn nhân lực để tầm soát cộng đồng”, ông Kha cho hay.

Cũng theo ông Kha, ngay sau khi được vận động, các cô đã xung phong tình nguyện tham gia, dù biết công việc rất nguy hiểm cho bản thân và gia đình, có những thầy cô có con nhỏ, cha mẹ già, tình nguyện vào trường ở để tránh lây lan. Đó là sự hy sinh lớn, các giáo viên không đòi hỏi gì, khi có yêu cầu nhiệm vụ thì mọi lúc mọi nơi đều tham gia.

“Tinh thần vì cộng đồng của các cô giáo đáng trân trọng, từ đó làm cho đội test của phường 1 mạnh hơn so với các đội khác. Hiện tại, phường có 15 đội test, trong đó, có 10 đội là giáo viên của 2 Trường Mầm non Bạc Liêu và Mầm non Họa Mi”, ông Kha thông tin thêm.

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, giữa hiểm nguy và gian lao, với việc làm thiện nguyện mà cao đẹp của các cô giáo thật đáng để mọi người nể phục và trân quý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.