Du lịch

Giáp mặt “sát thủ đầm lầy” ở Bàu Sấu

08/06/2018, 08:28

Trốn cái nóng rực lửa của Sài Gòn, hãy lên lịch chinh phục Bàu Sấu trong khu bảo tồn Vườn Quốc gia Cát Tiên...

Image375564

Du khách chụp ảnh bên cây tung đại thụ 500 tuổi

Gặp cây tung 500 tuổi sau đoạn trekking thi vị

Vườn Quốc gia Cát Tiên là khu bảo tồn thiên nhiên nằm trên địa bàn ba tỉnh Đồng Nai, Lâm Đồng và Bình Phước. Đặc trưng của nơi đây là rừng đất thấp ẩm ướt nhiệt đới. Ở Cát Tiên có nhiều cung đường cho du khách tham quan, khám phá thiên nhiên; trong đó nổi bật nhất phải kể đến Bàu Sấu nằm cách trung tâm vườn quốc gia khoảng 14km.

Bàu Sấu là nơi có diện tích đất ngập nước lớn nhất Vườn Quốc gia Cát Tiên với mặt bàu rộng hơn 2.500ha vào mùa mưa và có tới hơn 60 loại cá sấu nước ngọt quý hiếm. Bàu Sấu còn là khu ramsar thứ hai ở Việt Nam, có giá trị về mặt nghiên cứu và có tầm quan trọng quốc tế. Được biết, nơi đây hội tụ hệ động thực vật rất đa dạng và phong phú, gồm: 1.600 loài thực vật và trên 100 loài động vật.

Từ TP HCM chạy thẳng về huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai. Khi đến Tân Phú, bạn sẽ thấy một bảng chỉ dẫn đi rừng Nam Cát Tiên. Khoan đi theo chỉ dẫn, hãy thư thả ghé chợ Tân Phú tranh thủ lót dạ và mua sắm lương thực, chuẩn bị kỹ càng để nấu ăn khi vào Bàu Sấu. Nếu bạn nào chưa có tất chống vắt thì nhớ mua bởi vắt trong rừng Cát Tiên khá nhiều.

Trước khi vào Cát Tiên, bạn hãy bôi thuốc mỡ chống vắt quanh tất rồi nhảy xe di chuyển đến Bàu Sấu. Giá thuê khoảng 500 nghìn đồng/xe 7 chỗ và 1 triệu đồng/xe 36 chỗ, có tài xế luôn. Đường đi vô cùng lãng mạn và thú vị với hình ảnh những đàn bươm bướm đủ màu, thỉnh thoảng lại xuất hiện một số loài thú.

Sau khi đi xe vào khoảng 9km, bạn sẽ bắt đầu hành trình đi bộ vào sâu bên trong khoảng 5km để tới Bàu Sấu vì đường mòn khá nhỏ, xe không thể vào trong. Trekking đoạn đường này rất nhiều vắt nên bạn cố gắng đi nhanh, không để chúng có cơ hội tấn công mình.

Trên đường trekking khoảng 2km, bạn sẽ gặp cây tung cổ thụ 500 tuổi. Đây được coi là biểu tượng của Vườn Quốc gia Cát Tiên và nhớ dừng check-in ở đây để có những tấm hình đắt giá.

Rời mốc này, tiếp tục di chuyển đến trạm kiểm lâm tức là bạn đã đến Bàu Sấu. Chắc chắn, khi đứng trước hình ảnh những con cá sấu có đôi mắt đỏ au như những viên than hồng khi màn đêm buông xuống, bạn sẽ thấy khoảng thời gian lặn lội về Bàu Sấu cực kỳ đáng giá.

Lãnh địa của cá sấu

Đặt chân đến Bàu Sấu sau một quãng đường dài vất vả, ai cũng lặng đi vì khung cảnh trước mắt quá đỗi nên thơ, hùng vĩ. Không còn tiếng còi xe và sự náo nhiệt của thành phố, chỉ có tiếng gió xào xạc qua từng tán lá và vẻ đẹp bình yên của thiên nhiên.

Image375573

Non nước Bàu Sấu nên thơ hữu tình

“Đặc sản” của Bàu Sấu là… cá sấu. Đến đây, bạn sẽ có cảm giác choáng ngợp bởi những con cá sấu trú ngụ đông đúc dưới đám sình lầy. Cá sấu ở đây chủ yếu là cá sấu Xiêm, con trưởng thành đạt tới 2,2m, hàm dưới có nhiều răng nhọn và sắc, đuôi dài, khỏe. Chúng thường ăn cá, cua, chim trời… Nhìn những con cá sấu to khỏe thong dong bơi lội trong bàu, chen lẫn dưới đám rong rêu, du khách đều trầm trồ thích thú.

Khu vực Bàu Sấu không chỉ là ngôi nhà của cá sấu mà còn tập trung rất nhiều loài động, thực vật có tên trong Sách đỏ Việt Nam và thế giới. Cũng như nhiều vùng đặc hữu khác của Vườn Quốc gia Cát Tiên, Bàu Sấu nằm trong diện bảo tồn nên được quản lý và giám sát rất chặt chẽ.

Ở Bàu Sấu, bạn có thể nhờ cán bộ kiểm lâm dẫn tham quan một vòng nhà đài trạm kiểm lâm và khu vực để ngắm trọn cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi này. Đặc biệt, bạn có thể tham gia tour chèo thuyền ngắm cá sấu bơi tung tăng dưới nước với giá 150 nghìn đồng/thuyền 3 người.

Những ngày tháng 6 là mùa bướm rừng. Bạn sẽ có dịp ngắm đàn bướm với số lượng lên tới hàng nghìn con tung tăng bay lượn. Cùng đó là cánh đồng cỏ lau trắng phơi phới vô cùng nên thơ bên đầm.

Nếu mang theo thực phẩm và nguyên liệu chế biến đồ ăn, bạn có thể mượn bếp của các anh kiểm lâm để sáng tạo một bữa ra trò đãi mọi người và chuẩn bị tinh thần nhâm nhi vài xị rượu đế, nghe chuyện Bàu Sấu…

Đến Bàu Sấu, bạn có thể lựa chọn 3 cách lưu trú: 

Phương án 1 - chọn phòng nghỉ: Bàu Sấu có 3 phòng nghỉ, mỗi phòng 3 giường.

Phương án 2 - ngủ lều: Bạn có thể thuê lều nghỉ tại khu trung tâm hoặc mang lều vào Bàu Sấu ngủ. Cảm giác ngủ ở đây cực thích thú và hoang dã. Ban đêm, bạn có thể nghe cá sấu kêu, nhìn những ánh mắt cá sấu rực đỏ như đang chiêm ngưỡng bầu trời sao, cảm giác rờn rợn đầy thích thú. 

Phương án 3 - ngủ võng: Mang võng vào và căng chỗ nào tùy thích. Nhớ mang thêm chăn để trùm tránh bị lạnh bởi sương đêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.