Tài chính

Giáp Tết, TPBank và VPBank bất ngờ lỗi hệ thống, ngân hàng nói gì?

18/01/2021, 11:29

Gần Tết Tân Sửu, toàn bộ giao dịch trên hệ thống VPBank, TPBank bất ngờ bị lỗi hệ thống, toàn bộ giao dịch của khách hàng không thực hiện được.

img

Khách hàng không thể đăng nhập vào ứng dụng VPBank

Nhiều khách hàng của TPBank và VPBank liên tục phản ánh về việc không thể thực hiện bất cứ giao dịch nào như rút tiền từ ATM, chuyển tiền, quẹt thẻ thanh toán hay thậm chí là liên kết với các ví điện tử từ chiều 17/1.

img

Khách hàng cũng phản ánh không thực hiện được bất cứ giao dịch nào trên các ví điện tử đã liên kết

Sự việc xảy ra vào ngày cuối tuần đã ảnh hưởng tới nhiều thanh toán của khách hàng. Một số khách hàng khi chưa biết nguyên nhân đã tỏ ra lo lắng khi nghi ngờ về tình huống ngân hàng bị hack hay tài khoản bị đánh cắp.

Sau khi sự việc xảy ra, đêm qua, TPBank đã phát thông báo cho biết: “Sau khi cùng đối tác khẩn trương khắc phục việc gián đoạn hệ thống do sự cố điện một chiều tại Telehouse (đối tác cung cấp dịch vụ data center cho TPBank và một số ngân hàng khác), các hệ thống đều đã hoạt động trở lại từ 20h00 ngày 17/1/2020”.

"Để tăng cường chất lượng dịch vụ, TPBank luôn xây dựng các phương án, kịch bản ứng phó với những sự cố có thể xảy ra và thường xuyên diễn tập để đảm bảo các sự cố nếu xảy ra đều sẽ được khắc phục trong thời gian sớm nhất.

Sự cố điện tại nhà cung cấp dịch vụ dữ liệu chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế như Telehouse là trường hợp hết sức hy hữu và bất khả kháng. Tuy nhiên việc nhanh chóng khôi phục lại các hoạt động cung cấp dịch vụ của ngân hàng trong thời gian ngắn đã cho thấy khả năng phản ứng nhanh của ngân hàng, với một nền tảng công nghệ mạnh và có các kịch bản đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục (BCP) một cách bài bản.

Trước đó, ngày 15/1, TPBank đã có thông báo chính thức trên webiste việc nâng cấp hệ thống.

TPBank cho biết, do yêu cầu kỹ thuật của hệ thống, trong quá trình nâng cấp, một số dịch vụ sẽ bị gián đoạn tạm thời: Toàn bộ các giao dịch thẻ của khách hàng, bao gồm thẻ nội địa và thẻ quốc tế giao dịch tại TPBank và các ngân hàng khác; Các dịch vụ thẻ trên app TPBank và eBank doanh nghiệp; Các giao dịch ECOM; Các giao dịch chuyển tiền qua số thẻ từ ngân hàng khác về TPBank.

Thời gian gián đoạn giao dịch từ 01h00 đến 02h00 ngày 16/1/2021.

Còn VPBank, ngân hàng này cũng thông báo về sự cố và cho biết nguyên nhân là do vấn đề về điện xảy ra tại đối tác cung cấp dịch vụ data center cho một số ngân hàng trong đó có VPBank.

Theo đó, một số dịch vụ của VPBank bị tạm thời gián đoạn: Các dịch vụ của tổng đài chăm sóc khách hàng 24/7 (hotline 1900 545415 và 1800 545415); Các dịch vụ ngân hàng điện tử; Các giao dịch thực hiện trên máy ATM, CDM và thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng do VPBank phát hành.

Đại diện VPBank cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc, VPBank đã khẩn trương phối hợp cùng đối tác để xử lý, khắc phục. Đến 22h00 tối 18/1, hệ thống VPBank đã bắt đầu được khôi phục và đến 0h00 ngày 18/1/2021, toàn bộ hệ thống của VPBank 2021 bao gồm: dịch vụ tổng đài 24/7, dịch vụ Internet banking và mobile banking, dịch vụ giao dịch trên máy ATM, CDM và các dịch vụ thẻ đã hoạt động bình thường trở lại.

img

Giá vàng hôm nay 18/1/2021: Đầu tuần, vàng tăng hay giảm?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.