Thế giới giao thông

Giật mình an ninh sân bay Mỹ bỏ lọt 95% vũ khí, bom

15/06/2015, 13:45

TSA không phát hiện được ít nhất 73 người được thuê làm việc tại các sân bay của Mỹ có liên quan tớikhủng bố.

Bo  lo t 95% vu  khi , thie  t bi   a nh bom qua c
Dù đầu tư lớn nâng cấp thiết bị, đào tạo nhân viên nhưng TSA không vượt qua được cuộc kiểm tra về an ninh.

Dân Mỹ  “ngã ngửa” khi biết hầu hết thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay được cho là quy củ và nghiêm ngặt của Cơ quan An ninh Vận tải Mỹ (TSA) gần như không phát hiện được vũ khí cũng như thiết bị đánh bom. Nhất là trong bối cảnh mối đe dọa khủng bố, thảm họa hàng không thường trực…

Bỏ lọt 95% vũ khí, thiết bị đánh bom

Chắc hẳn người dân Mỹ vẫn còn rợn tóc gáy khi nhớ lại vụ tấn công bằng dao tại điểm kiểm tra an ninh của Sân bay New Orleans hồi tháng 3 vừa qua. Richard White, 63 tuổi mang theo một chiếc túi có chứa dao và hộp thuốc diệt ong, tiến vào hàng kiểm tra an ninh ở sảnh B của sân bay. Khi tới lượt, White bất ngờ rút hộp thuốc xịt vào mặt nhân viên TSA rồi lôi dao khua khắp nơi, dọa giết các nhân viên TSA cùng hành khách. Nhân viên của TSA buộc phải nổ súng trấn áp và White tử vong tại bệnh viện vài ngày sau.

Đầu tháng 6, đội đặc nhiệm mang tên Đội đỏ thuộc Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) ngầm điều tra đột xuất tình hình an ninh tại các sân bay toàn nước Mỹ. Họ cử các nhân viên giả làm hành khách, mang theo vũ khí, thiết bị nổ (đã được vô hiệu hóa) trong va-li hoặc giấu trên người và đi qua cửa kiểm tra an ninh. Với 70 thử nghiệm, thiết bị rà soát an ninh cũng như các nhân viên của TSA để “sổng” 67 trường hợp (tương đương 95%). Thậm chí, đặc vụ Đội đỏ giấu thiết bị nổ sau lưng, dù có báo động nhưng nhân viên TSA lục soát không tìm ra được.

Nối tiếp bê bối của TSA, Tổng Thanh tra An ninh Nội địa Mỹ John Roth mới đây còn khẳng định, cuộc điều tra mới nhất do ông chỉ đạo cho thấy, TSA không phát hiện được ít nhất 73 người được thuê làm việc tại các sân bay của Mỹ có liên quan tới khủng bố.

Ông Roth chỉ trích TSA tồn tại nhiều hạn chế trong quy trình tuyển dụng nhân viên và kêu gọi Chính phủ cần phải thay đổi luật pháp, cho phép TSA tiếp cận các thông tin liên quan như danh sách nghi phạm khủng bố của FBI phục vụ quá trình tuyển dụng.

Đây không phải lần đầu tiên TSA trượt bài kiểm tra về khả năng chống khủng bố và rà soát vũ khí tại sân bay. Đội đỏ đã và đang thử nghiệm độ chính xác tại điểm kiểm soát an ninh trên các sân bay của Mỹ trong vòng 13 năm nay và TSA thường không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, riêng lần này, TSA gần như không phát hiện được tất cả bom và vũ khí. Như vậy, người Mỹ hàng ngày đang phải đối mặt với nguy cơ bị đe dọa, tấn công.

DHS kết luận, thất bại trên là do lỗi con người và kỹ thuật. Mặc dù từ năm 2009, TSA đã chi 540 triệu USD mua, nâng cấp thiết bị soi hành lý và 11 triệu USD đào tạo nhân viên. Mỗi lần bị phát hiện, TSA lại khẳng định sẽ tìm cách nâng cao các biện pháp an ninh. Chưa rõ quá trình nâng cao được thực hiện đến đâu nhưng kết quả kiểm tra vừa qua khiến người dân thực sự hoang mang và mất lòng tin sâu sắc.

“Trảm” Quyền giám đốc 

Bộ trưởng An ninh nội địa Jeh Johnson vô cùng tức giận, lập tức “trảm” quyền Giám đốc TSA Melvin Carraway; Phó đô đốc Lực lượng bảo vệ Bờ biển Pete Neffenger tạm thời thay thế Carraway trong khi chờ quyết định của Thượng viện. Ông Johnson khẳng định, sẽ tăng cường mật độ kiểm tra đột xuất; tăng cường thiết bị rà soát; nâng cao đào tạo nhân sự an ninh sân bay… Về phía các chuyên gia khủng bố, họ nhấn mạnh, mối đe dọa khủng bố chưa bao giờ suy yếu. Rất nhiều nhóm như Al-Qaeda hoặc các nhánh của Al-Qaeda, Nhà nước Hồi giáo (IS) đều đang ủ mưu tấn công phương Tây, đặc biệt nhằm vào những máy bay tới Mỹ. Nếu tiếp tục để tình trạng an ninh lỏng lẻo như trên, nó sẽ là kẽ hở để khủng bố lợi dụng.

Tuy nhiên, với cựu Giám đốc TSA John Pistole - người cũng từng dính bê bối để lọt vũ khí, thiết bị nổ khi còn tại nhiệm lại có quan điểm khác: “Báo cáo trên quả đáng lo ngại nhưng nó đặt ra vấn đề: Làm thế nào TSA có thể vừa hạn chế rủi ro lại vừa không làm ảnh hưởng tới việc di chuyển tự do của hành khách cũng như hàng hóa”. Trước đó, năm 2013, khi bị khui ra việc bỏ lọt vũ khí và bom qua cửa kiểm soát, ông John Pistole đã gọi Đội đỏ là những “tay siêu khủng bố” khi biết chính xác điểm yếu của TSA ở đâu để đánh trúng vào đó.

Trong buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ, ông Pistole bức xúc nói: “Họ biết chính xác giao thức làm việc của chúng tôi nên hoàn toàn có thể chế tạo, giấu giếm vũ khí, thiết bị nổ theo cách mà ngay cả những kẻ khủng bố nguy hiểm nhất chưa chắc có thể làm được”.

img

Thế giới Hồi giáo họp bàn chống khủng bố tại Mecca

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.