Đời sống

Giật mình hương liệu Trung Quốc “chế” nước giải khát siêu rẻ

18/01/2020, 06:09

Chỉ trong thời gian ngắn, chuỗi cửa hàng trà chanh đã phủ khắp phố phường Hà Nội phục vụ trào lưu của giới trẻ.

img
Hương liệu pha chế dạng bột rẻ tiền được rao bán công khai

Thế nhưng, mấy ai biết trong những cốc nước đầy sắc và vị ấy là những gì?

1kg hương liệu pha được cả mấy khối nước!

Cận Tết, nhu cầu về các loại đồ uống tự pha chế tăng mạnh cả ở gia đình và nhiều hàng quán. Chính nhu cầu này đã dẫn đến việc hàng loạt các sản phẩm đồ uống tự pha chế có hương lên ngôi cùng với thị trường các sản phẩm này cũng rất đa dạng. Nhiều loại hương liệu không rõ nguồn gốc xuất xứ cũng xuất hiện tràn lan.

Có mặt tại phố hương liệu Hàng Buồm những ngày giáp Tết, nhiều loại hương liệu Trung Quốc cháy hàng do sức tiêu thụ mạnh. Khách chỉ cần nói ra nhu cầu, chủ mối đã đưa ra hàng nghìn loại hương liệu để lựa chọn, từ những mùi hương cơ bản như: Vani, chanh, cam cho tới cốm hay sầu riêng, từ dạng nước cho tới dạng bột và được bán với giá “rẻ như cho”.

Ông T, chủ một cửa hàng tạp hóa hương liệu tại đây cho biết, khách mua phần lớn là chủ tiệm trà chanh, quán giải khát và bánh ngọt. “Hương dạng bột của Trung Quốc có giá chỉ 200 nghìn đồng/kg. Yên tâm là 1 hộp này thì pha được cả mấy khối nước uống cũng được, hoặc làm bánh cũng có thể cho vào được”.

Cũng theo chủ hàng hương liệu này, hàng Trung Quốc thường được ưa chuộng hơn cả vì giá rẻ, hương mạnh và đậm hơn hương liệu sản xuất trong nước. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, các bột hương liệu Trung Quốc không hề có nhãn phụ hướng dẫn sử dụng hay hạn dùng. Ngay cả công thức hay liều lượng pha chế cũng rất mập mờ đối với người bán.

“Muốn pha thế nào thì tùy. Cái này nó là phụ gia kiểu tinh dầu thơm, làm gì có công thức pha. Mọi người mua cái này cũng chả ai hỏi xem pha liều lượng như thế nào cả. Tôi làm sao mà biết được”, ông T. nói.

Chị Trang, chủ mối buôn hoa nhài tại chợ Đồng Xuân cho biết, trước đây để ướp hương cho đồ uống hoặc đồ ăn, người ta thường dùng nhiều loại hoa có hương tự nhiên như: Hoa sen, nhài, sói, ngâu… hoặc các sản phẩm tự nhiên như cốm, chanh. Tuy nhiên, do hương tự nhiên chiết xuất có giá thành cao, độ giữ hương trong các sản phẩm không cao nên nhiều loại hương liệu hóa học được tổng hợp và thay thế.

“Các loại trà trước đây đa số họ đều mua hoa nhài chỗ tôi về để ướp nhưng bây giờ có những loại tinh dầu, bột hương liệu nên nhiều nơi dùng cái đó. Những người sành sẽ không dùng bởi toàn hóa chất, độc hại lắm”, chị Trang nói.

Trà táo, vải, đào… kiểu gì cũng có!

img
Hộp hương liệu Trung Quốc

Theo ghi nhận tại nhiều cửa hàng trà chanh, đồ uống nhanh ướp hương đang thu hút giới trẻ như một trào lưu ẩm thực mới lạ và quan trọng hơn là giá bình dân. Từ trà chanh sả truyền thống tới những vị “mix hot” như trà táo, trà vải, trà đào cam sả… chỉ có giá từ 10-15 nghìn đồng/cốc.

Để trả lời cho câu hỏi vì sao đồ uống ướp hương lại rẻ như vậy, PV đã nhập vai khách muốn nhượng cửa hàng trà chanh. Tại tiệm trà chanh trên đường Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội, khi được chủ quán tên M. tiết lộ trong kho vẫn còn tồn lượng lớn hương liệu, chúng tôi ngỏ ý muốn mua cả nguyên liệu pha chế.

“Chỉ cần có trà và hương liệu, muốn chế ra loại gì cũng có. Tuy nhiên, cần phải tinh khéo mới lừa được những dân sành mồm”, anh M. tiết lộ và cho hay: “Các sản phẩm trà và hương liệu bên mình đều nhập từ Đài Loan, Trung Quốc, kể cả hương liệu nữa. Tuy nhiên, hàng này nếu muốn lấy hóa đơn chứng từ thì không có đâu”.

img
Những cốc trà chanh vỉa hè với màu sắc đầy bắt mắt được pha từ hương liệu rẻ tiền

Trao đổi với PV Báo Giao thông, TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam thừa nhận, các loại hương liệu trong pha chế đồ uống và sản xuất thực phẩm hiện nay có tác dụng rất lớn trong việc làm giảm giá thành, phục vụ nhu cầu hương vị đa dạng của khách hàng. Tuy nhiên, việc sử dụng vô tội vạ các sản phẩm hương liệu không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường như hiện nay gây hại rất lớn đến sức khỏe và vị giác.

“Các loại hương liệu hiện nay thường được phát triển rất giống với hương tự nhiên. Tuy nhiên, việc sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc ướp hương cho đồ uống, thực phẩm có thể đặt người tiêu dùng vào nhiều nguy cơ sức khỏe, trong đó nguy cơ hiện hữu có thể mất vị giác vĩnh viễn”, ông Ngữ cảnh báo.

Qua đây, vị chuyên gia khuyến cáo, người dân nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc, địa chỉ rõ ràng, tránh lạm dụng quá mức các loại hương liệu, phụ gia thực phẩm trong chế biến; tuyệt đối không chọn mua những sản phẩm có màu sắc lạ, bắt mắt nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.