Tài chính

Giật mình phiếu quà tặng thiết kế giống hệt tờ tiền 500 nghìn đồng

15/11/2019, 20:04

Phiếu quà tặng thiết kế giống hệt tờ tiền 500 nghìn đồng là vi phạm quy định về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

img
Hình ảnh tờ rơi được thiết kế giống hệt tờ tiền mệnh giá 500 nghìn đồng

Anh P.H.T (Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, trưa nay (15/11), anh tới làm việc ở một cơ quan nằm trong khuôn viên Sở Tư pháp Hà Nội, số 221 Trần Phú, Hà Đông. Làm việc xong, ra lấy xe gửi ở cạnh đó, anh không khỏi giật mình phát hiện có tờ tiền 500 nghìn đồng đính trên gạt nước mưa phía trước xe. "Lúc đầu tôi tưởng tiền từ đâu bay đến giắt ở xe, nhưng khi cầm lên mới phát hiện đó chỉ là một tờ rơi quảng cáo, được thiết kế giống hệt đồng tiền mệnh giá 500 nghìn đồng", anh T. kể.

Cụ thể, tờ rơi có ghi nội dung: "Phiếu quà tặng, Winter Beauty shop, Tầng 2, TTTM Mác Plaza, số 10 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội".

Liên hệ số điện thoai 0981075*** in trên tờ rơi, đầu dây bên kia cho biết, đó là chương trình khuyến mại áo khoác Thượng Hải, Trung Quốc. Theo đó, khách hàng khi mang tờ rơi đến mua bất kỳ một sản phẩm nào cũng được giảm 500 nghìn đồng. Tại cửa hàng này, sản phẩm cao nhất có giá 2,59 triệu đồng, thấp nhất 1,380 triệu đồng. Thời gian khuyến mại đến hết 25/11/2019.

Theo Điều 3, Quyết định 130/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định.

Điều 3. Những hành vi bị nghiêm cấm: 1. Làm tiền giả, vận chuyển, tàng trữ, lưu hành, mua, bán tiền giả; 2. Hủy hoại tiền Việt Nam bằng bất kỳ hình thức nào; 3. Sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước; 4. Từ chối nhận, lưu hành đồng tiền do Ngân hàng Nhà nước phát hành trong lãnh thổ Việt Nam.

Như vậy, hình thức quảng cáo của Winter Beauty shop đã vi phạm Quy định về việc bảo vệ tiền giả của Chính phủ.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh TP. Hồ Chí Minh từng khẳng định: Hành vi sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam (như in tờ rơi, in bao lì xì...) nhưng không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của NHNN Việt Nam là vi phạm quy định tại Quyết định số 130/2003/QĐ-TTg ngày 30/6/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc bảo vệ tiền Việt Nam.

“Để ngăn chặn hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc sao chụp, sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam và việc sản xuất, mua bán các sản phẩm sử dụng hình ảnh đồng tiền Việt Nam khi chưa được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền, Cục Phát hành và kho quỹ (NHNN Việt Nam) đã có văn bản gửi Cục An ninh kinh tế - A04 (Bộ Công an), Tổng cục quản lý thị trường (Bộ Công thương) và Cục Xuất bản, in và phát hành (Bộ Thông tin và truyền thông) đề nghị phối hợp, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật”, ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.