Làm báo cùng Giao thông

Giật mình trẻ em giả mạo IS trên facebook

05/12/2015, 19:56

Cơ quan công an đã tìm ra các đối tượng giả mạo thành viên IS để đe dọa kích động khủng bố trên facebook.

13
Đối tượng mạo danh thành viên IS chỉ là một nhóm học sinh cấp 2

Chỉ hơn chục ngày sau khi nhận chỉ đạo từ Đại tướng Trần Đại Quang, cơ quan công an đã tìm ra các đối tượng giả mạo thành viên tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) để đe dọa kích động khủng bố trên mạng xã hội facebook.

Thật bất ngờ khi đó chỉ là 3 học sinh mới 13 - 14 tuổi thuộc trường THCS Võ Xán (Bình Định), trường THCS Phú Lộc (Đắk Lắk) và trường THCS Phan Chu Trinh (Bà Rịa - Vũng Tàu).

Những cậu học trò này đã lập tài khoản facebook mang tên “Timz Zhunusov”, lấy ảnh 1 thành viên IS làm ảnh đại diện (avatar) và đăng nội dung kích động, đe dọa tấn công khủng bố bằng tiếng Ả Rập (sử dụng tính năng dịch của mạng google để dịch từ tiếng Việt).

Mặc dù hành vi của 3 học sinh đã vi phạm pháp luật, tuy nhiên, do các em chưa tới tuổi trưởng thành, nhận thức hạn chế, khai báo thành khẩn, thừa nhận sai phạm và cam kết không tái phạm nên Bộ Công an đã giao chính quyền địa phương, gia đình và nhà trường có biện pháp quản lý, giáo dục.

Việc tạo ra các trang này ngay sau sự kiện khủng bố xảy ra ở Pháp đã khiến những thông tin được đăng tải càng trở nên nhạy cảm. Khá ngạc nhiên khi không ít bạn trẻ đã vào trang này bình luận, kích động, thậm chí thách thức IS tới Việt Nam. Chắc chắn cả người tạo ra facebook giả mạo lẫn người vào bình luận đều không ý thức được việc mình làm sẽ gây tác động nguy hiểm như thế nào.

Sự việc này cảnh báo các ông bố, bà mẹ nên để mắt đến con mình nhiều hơn khi cho phép con sử dụng mạng xã hội. Tính chất của mạng xã hội tạo điều kiện cho các thành viên ẩn danh hoặc tạo ra một con người ảo. Nhiều người ngộ nhận sẽ không có ai truy tìm được tung tích của mình khi sử dụng tên giả, từ đó thoải mái xúc phạm, vu khống người khác, thậm chí là lừa đảo trên mạng. Kết quả khi bị phát hiện, xử lý thì muốn khắc phục hay ân hận cũng đã muộn.

Theo thống kê hiện nay, tại Việt Nam, facebook đang là mạng xã hội lớn nhất với 30 triệu người dùng. Chính vì thế, đây được xem là một “mảnh đất ảo” màu mỡ cho các đối tượng tìm cơ hội trục lợi và muốn nổi tiếng. Nhiều người lợi dụng các sự kiện đang là tâm điểm, hoặc tung tin thất thiệt để thu hút lượng like khủng của các thành viên cộng đồng mạng, sau đó thay đổi tên trang web và dùng các trang này quảng cáo thu lợi nhuận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.