Thời sự Quốc tế

Giật mình vì số người tử vong do sét đánh tại Ấn Độ, 5 ngày 39 người chết

25/09/2022, 14:58

Riêng trong 24 giờ tính đến ngày 24/9 đã có ít nhất 12 người thiệt mạng vì sét đánh tại bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ.

Ngày 24/9, hãng AP dẫn lời giới chức cơ quan khắc phục hậu quả thiên tai của Ấn Độ - ông Shri Ranvir Prasad cho biết chỉ trong 24 giờ qua, đã có ít nhất 36 người thiệt mạng trong đợt mưa lớn triền miên tại bang Uttar Pradesh, miền bắc Ấn Độ trong đó 24 người thiệt mạng do sập nhà và 12 người khác thiệt mạng do sét đánh.

Trong các trường hợp xấu số kể trên có thiếu niên Mohamed Usman, 15 tuổi, bị sét đánh tử vong khi cùng bạn leo lên mái nhà vào đêm 23/9. Bạn của Usman cũng bị thương do sét đánh và đang điều trị tại bệnh viện.

Ông Mohammad Ayub, cha của Usman, cho biết: “Các cháu bị sét đánh khi vừa đặt chân lên mái nhà. Con trai tôi tử vong ngay lập tức”.

img

Người dân di chuyển trong mưa lớn tại thành phố Amritsar, Ấn Độ ngày 23/9. Ảnh - AFP

Như vậy, theo thống kê từ giới chức địa phương, tổng cộng đã có tới 39 người thiệt mạng do sét đánh trong 5 ngày qua.

Để ngăn chặn tình trạng tương tự tiếp diễn, giới chức địa phương đã ban hành hướng dẫn mới về những biện pháp để người dân tự bảo vệ mình khi xảy ra mưa dông.

Sét đánh là tình trạng khá phổ biến tại Ấn Độ trong mùa mưa gió kéo dài từ tháng 6 tới tháng 9 hàng năm. Tuy nhiên, xu hướng người tử vong vì sét đánh tăng mạnh thời gian gần đây. Riêng trong năm qua, số vụ sét đánh ở Ấn Độ tăng 34%, dẫn tới số trường hợp tử vong do sét đánh tăng cao. Cụ thể, theo ông Srivastava, nếu như năm 2016, Ấn Độ ghi nhận 1.489 ca tử vong do sét đánh thì tới năm 2021, con số này tăng lên 2.869 người.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng này, ông Col Sanjay Srivastava, thành viên một chiến dịch về khắc phục hậu quả sét đánh tại Ấn Độ, cho biết chính những hành động phá rừng, ô nhiễm và cạn kiệt nguồn nước là nguyên nhân khiến khí hậu biến đổi cực đoan và hiện tượng sét đánh trở nên thường xuyên hơn.

Ông Sunita Narain, Tổng giám đốc Trung tâm Khoa học và Môi trường Ấn Độ, cho rằng hiện tượng Trái đất ấm lên cũng làm gia tăng tần suất sét đánh. Nhiệt độ Trái đất cứ tăng thêm 1 độ C sẽ tăng tần suất xảy ra sét đánh gấp 12 lần.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.