Xã hội

Giật mình xe tự chế "nhồi nhét" khi đưa đón học sinh ở Thái Bình

19/03/2023, 07:30
image

Chiếc xe tự chế tạm bợ, cũ kỹ "nhồi nhét" hơn chục học sinh chạy băng băng trên cả quốc lộ khiến người tham gia giao thông cũng giật mình.

Học sinh chen chúc trên chiếc xe tự chế

Ngày 17/3, PV Báo Giao thông có mặt tại cổng trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá và ghi nhận, trước cổng trường luôn có sự hiện diện của một chiếc xe tự chế để đưa đón học sinh.

Chiếc xe này được độ từ một chiếc xe máy, loại bỏ bớt các loại phụ kiện, xe có tay ga, phanh tay, gương chiếu hậu, bàn đạp.

Phía sau xe được thiết kế bởi thùng xe với 3 hàng ghế dành cho học sinh ngồi. Thùng xe được quây kín và có mái che rất sơ sài.

img

Sau phản ánh của PV Báo Giao thông, lực lượng chức năng đã tới kiểm tra, xử lý chủ phương tiện xe tự chế chở học sinh trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá

Vào giờ tan học, khoảng hơn chục em học sinh của trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá ùa ra, chen chúc nhau ngồi trên 2 băng ghế của chiếc xe tự chế. Sau đó, chiếc xe nổ máy, nhập làn vào Quốc lộ 39A trên địa bàn huyện Đông Hưng để đưa các em về nhà.

Ông Phạm Văn K. (trú thôn Trần Phú, xã Nguyên Xá, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) cho biết, trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá nằm trong khu vực đông dân cư, sử dụng xe tự chế để tổ chức dịch vụ đưa đón học sinh tuy có tiện lợi thật nhưng rất nguy hiểm vì xe tự chế không đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Mặt khác, phương tiện này khi di chuyển trên Quốc lộ 39A có rất đông phương tiện xe cơ giới qua lại nếu xảy ra sự cố thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Nhà trường bối rối với xe tự chế?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo Trường tiểu học và THCS Nguyên Xá cho biết, tình trạng sử dụng dịch vụ đưa đón tự phát bằng xe tự chế này đã tồn tại từ lâu khoảng 7 - 8 năm nay và gây không ít khó khăn cho nhà trường do đây là các dịch vụ tự phát nằm ngoài phạm vi trường học.

img

Xe tự chế đưa đón học sinh luôn túc trực tại cổng trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá

"Để giải quyết được cần thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh, sự quản lý của các cơ quan quản lý Nhà nước", vị lãnh đạo này cho hay.

Theo lãnh đạo trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá, việc ký kết hợp đồng, thỏa thuận đưa đón học sinh hoàn toàn là tự phát giữa phụ huynh và cá nhân tổ chức dịch vụ.

Mặc dù nhà trường thường xuyên tổ chức tuyên truyền và có báo cáo gửi cơ quan chức năng để có phương án xử lý, nâng cao nhận thức của phụ huynh nhưng thực tế vẫn còn nhiều vướng mắc, khó khăn.

img

Công an huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình đã thu giữ nhiều xe tự chế, trong đó có nhiều phương tiện dùng cho việc đưa đón học sinh

"Quan trọng nhất, nhà trường cũng không có chức năng để xử lý các dịch vụ tự phát nằm ngoài phạm vi trường học", lãnh đạo trường Tiểu học và THCS Nguyên Xá cho biết.

Theo thông tin được nhà trường chia sẻ, họp phụ huynh đầu năm, nhà trường luôn chú trọng tuyên truyền để phụ huynh tránh sử dụng những dịch vụ đưa đón tự phát. Cũng có cá nhân tổ chức dịch vụ đưa đón trước đây đã nhiều lần bị cơ quan chức năng xử phạt nhưng tình trạng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.img

Các phương tiện vi phạm bị thu giữ

Thiếu tá, Phạm Đình Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự, cơ động huyện Đông Hưng cho biết, qua phản ánh, lực lượng công an và nhà trường sẽ vào cuộc để xử lý dứt điểm tình trạng này.

"Chúng tôi sẽ phối hợp với nhà trường tuyên truyền tới phụ huynh học sinh không để tình trạng xe tự chế đưa đón học sinh nhằm đảm bảo an toàn cho các em khi đến trường. Cùng với đó là biện pháp xử lý mạnh tay đối với các chủ phương tiện, nếu tái diễn sẽ thu luôn phương tiện", Thiếu tá Ngọc nói.

>>> Clip: Xe tự chế đưa đón học sinh trên Quốc lộ 39A huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.