Y tế

Giấu cha mẹ, đôi vợ chồng điều dưỡng cùng vào TP.HCM chống dịch Covid-19

26/08/2021, 18:29

Trong chuyến chi viện TP. HCM mới đây của đoàn nhân viên y tế BV Bạch Mai, có 2 vợ chồng điều dưỡng trẻ cùng xung phong lên đường chống dịch.

Xúc động 2 vợ chồng đều xung phong vào tâm dịch

Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam, khi nhận được lời hiệu triệu chi viện của Bộ Y tế và Đảng uỷ - Ban Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, 2 vợ chồng điều dưỡng anh Tạ Văn Thành (sinh năm 1989) đang làm việc tại Khoa Nhi và chị Nguyễn Thị Huệ (sinh năm 1996) làm việc tại Trung tâm Thần Kinh - BV Bạch Mai đã cùng xung phong đi chống dịch.

img

Điều dưỡng Nguyễn Thị Huệ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm hồi sức BV Bạch Mai - BV Dã chiến số 16, TP. HCM

Anh Tạ Văn Thành chia sẻ, mặc dù đã trải qua nhiều chuyến làm việc công tác xa nhà nhưng đây là lần đầu tiên cả 2 vợ chồng cùng tham gia một chuyến công tác vô cùng khó khăn và nhiều nguy cơ lây nhiễm.

“Ngay khi nhận được tin cán bộ y tế vào chi viện cho Miền Nam, 2 vợ chồng tĩnh lặng nhìn nhau, đều đồng lòng nhắn tin xung phong tại khoa mình đang làm việc. Lúc đó cảm giác thật khó tả vừa tự hào vừa lo lắng”, anh Thành cho hay.

Nhưng việc hai vợ chồng đồng lòng xung phong đi vào tâm dịch được cả hai vợ chồng giấu nhẹm gia đình hai bên vì sợ bố mẹ lo lắng, ngăn cản. Bởi hai vợ chồng anh Thành, chị Huệ vừa mới cưới, hơn nữa cách đây chừng 2 tháng chị Huệ mới mổ, còn bố anh Thành cũng vừa trải qua ca mổ khớp háng, đi lại rất khó khăn… Hai anh chị đều lo ngại, cha mẹ thương con sẽ không đồng ý.

Nhắc lại chuyện này, chị Huệ chia sẻ rằng, khi vào đến TP. HCM, anh chị mới dám gọi điện về cho ông bà, bố mẹ hai bên. Ngoài sự ngỡ ngàng, thương con cháu của cả gia đình thì cả nhà "nhìn nhau" (qua điện thoại) bật khóc, nhưng ông là Đảng viên, ngoài dặn dò hai cháu cẩn thận, giữ sức khoẻ, còn giao cho anh chị trách nhiệm công tác tốt. Còn bố mẹ cũng động viên các con yên tâm làm nhiệm vụ, dặn dò cố gắng giữ gìn sức khoẻ để chăm sóc tốt cho những người bệnh và sớm trở về bên gia đình.

img

Cán bộ Y tế căng sức điều trị bệnh nhân Covid-19 giữa tâm dịch

Tính đến thời điểm này, hơn 400 cán bộ, nhân viên y tế BV Bạch Mai và 1.500 sinh viên Cao đẳng BV Bạch Mai cùng hàng ngàn trang thiết bị y tế đã lên đường chi viện cho TP. HCM chống dịch Covid.

BV Bạch Mai được bộ Y tế giao trọng trách thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 đóng tại tại BV Dã chiến số 16 nhằm tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân nặng, nguy kịch vì Covid-19;

Đồng thời, tham gia tư vấn, đào tạo công tác điều trị Covid-19 cho các tuyến y tế cơ sở tại TP. HCM và các tỉnh lân cận.

Không gục ngã dù áp lực công việc

Tại Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 BV Bạch Mai tại BV Dã chiến số 16, những ngày này, công việc cứ chất chồng bởi số lượng bệnh nhân Covid-19 nặng liên tục tăng. Giường bệnh hoàn thiện đến đâu, bệnh nhân phủ kín đến đó.

Trước áp lực khối lượng công việc quá lớn, phải mặc đồ bảo hộ suốt 8 tiếng giữa thời tiết nắng nóng 36, 37 độ, nhân viên y tế nào cũng mồ hôi ướt sũng toàn cơ thể, các vết hằn khẩu trang trên mặt, đôi bàn tay nhăn nhúm, bàn chân trợt loét vì ngâm trong mồ hôi của chính mình.

Cùng các đồng nghiệp, vợ chống điều dưỡng Thành và Huệ hàng ngày mải miết với công việc chăm sóc người bệnh, vệ sinh răng miệng, cho bệnh nhân ăn, thực hiện thuốc, theo dõi và phát hiện các biến chứng để xử trí cấp cứu kịp thời những ca thở máy…

Số lượng bệnh nhân thì không ngừng gia tăng, gánh nặng tâm lý bị đè nặng, cũng đã có lúc anh chị tưởng chừng không chịu nổi. Nhưng cứ nghĩ đến biết bao nhiêu bệnh nhân trên giường bệnh, không còn tự chủ được, nằm bất động còn đang chờ mình cứu giúp, các đồng nghiệp cũng đang vắt kiệt sức mình để cứu giúp bệnh nhân, anh Thành, chị Huệ lại tự nhủ bản thân không thể gục ngã. Chị Huệ chia sẻ: “Khi thấy mỗi bệnh nhân chuyển biến, khỏe lên từng ngày, mình mừng lắm, cứ như người thân của mình vừa thoát khỏi cửa tử vậy.

Giờ mình chỉ mong ước có nhiều sức khỏe hơn, để được chăm sóc cho nhiều người bệnh. Mong muốn dịch bệnh sớm được đẩy lùi, không phải chứng kiến ​​những người bị bệnh chết vì đại dịch nữa, mọi người sớm trở lại cuộc sống thường ngày và gia đình sớm được đoàn tụ", chị Huệ cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.