Vận tải

Giấu thuốc lá lậu trong lò nướng để gửi đi máy bay

22/09/2020, 15:49

An ninh hàng không đã phối hợp phát hiện và bắt giữ nhiều trường hợp vận chuyển hàng lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc.

img
An ninh sân bay Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng khai báo là lò nướng điện bên trong chứa toàn thuốc lá không rõ nguồn gốc

Tin từ TCT Cảng hàng không VN (ACV), 9 tháng đầu năm, an ninh hàng không các sân bay trên cả nước đã phát hiện nhiều vụ buôn lậu trái phép qua đường hàng không.

Điển hình như kiện hàng được khai báo là lò nướng điện nhưng thực ra bên trong lại toàn thuốc lá lậu vừa được an ninh sân bay phát hiện tại kho hàng TECS (Tân Sơn Nhất) hồi cuối tháng 8 vừa qua.

Theo đó, trong quá trình thực hiện soi chiếu lô hàng được khai báo là bưu kiện, gồm 4 kiện hàng nặng hơn 5 tấn, nhân viên an ninh soi chiếu đã phát hiện một kiện nhỏ được khai báo là lò nướng điện (oven) nhưng bên trong có chất liệu hữu cơ - chưa xác định nội dụng cụ thể do kiện hàng được hàn kín vỏ kim loại. Sau khi chủ hàng có mặt, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra trực quan và phát hiện lò nướng điện thực chất là một thùng nhôm bên trong chứa toàn thuốc lá không rõ nguồn gốc.

Trước đó, tại sân bay Nội Bài, nhân viên soi chiếu đã phát hiện 4 kiện hàng chứa đầy nước hoa, giầy dép hiệu, sữa… được chủ hàng khai nhận là “gom ở Nga mang về Việt Nam tiêu thụ”, không xuất trình được hóa đơn, chứng từ. Vụ việc sau đó đã được bàn giao cho Đồn Công an sân bay quốc tế Nội Bài điều tra, xử lý theo quy định.

Tại sân bay Liên Khương, mặt hàng lậu mà an ninh sân bay phát hiện lại là dâu tây không rõ nguồn gốc.

Cụ thể, từ tháng 7, lượng lượng An ninh hàng không Cảng HK Liên Khương nhận được thông báo của Công an huyện Đức Trọng về việc đề nghị phối hợp tiến hành kiểm tra lô hàng hóa từ Cảng HKQT Nội Bài vào Cảng HK Liên Khương có dấu hiệu vi phạm. Tại nhà ga đến, lực lượng an ninh hàng không Cảng HK Liên Khương và Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Đức Trọng đã phối hợp kiểm tra và phát hiện lô hàng hóa trên là hơn 1,5 tấn dâu tây. Khi được yêu cầu cung cấp giấy tờ nguồn gốc lô hàng trên thi đại diện lô hàng không xuất trình được bất kỳ loại giấy tờ nào chứng minh nguồn gốc lộ hàng trên, Lực lượng ANHK đã phối hợp với Cơ quan Công an tiến hành lập biên bản tạm giữ toàn bộ lô hàng và chuyển về trụ sở Công an huyện Đức Trọng tiếp tục xác minh làm rõ nguồn gốc để xử lý theo quy định.

Trước đó, an ninh hàng không sân bay Vân Đồn đã phát hiện 3 hành khách định đi trên chuyến bay từ sân bay này đi Incheon Hàn Quốc dự định mang tới gần 70 triệu won mà không khai báo Hải quan…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.