Chuyện dọc đường

Giấu TNGT chết nhiều người để làm gì?

20/06/2022, 01:14

Việc thiếu minh bạch khi thông tin về TNGT chết người tại Bắc Ninh khiến dư luận không khỏi nghi ngờ "có vấn đề gì đó ở đằng sau".

Tối 12/6/2022, tại Km 17+300m đường QL18 thuộc địa phận xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xảy ra tai nạn giữa xe mô tô BKS 26B2-771.78 do Hoàng Văn Inh (SN 1991, trú Sơn La) điều khiển, chở theo vợ là chị Vì Thị Huỳnh (SN 1998) và xe mô tô BKS 22Y1-247.86 do Triệu Quang Huy (SN 2000, trú Thái Nguyên) điều khiển.

Sau cú va chạm này, xe mô tô của anh Inh tiếp tục va chạm với xe mô tô BKS 99E1 - 380.84 do Nguyễn Văn Khanh (SN 1969, trú huyện Quế Võ) điều khiển, chở theo bà Nguyễn Thị Hoạt (SN 1957).

img

Hiện trường vụ tai nạn tại Quế Võ, Bắc Ninh.

Sau khi tai nạn xảy ra, chính nạn nhân bị thương, cán bộ, lãnh đạo xã Ngọc Xá và một số người trực tiếp khám nghiệm hiện trường khẳng định vụ việc khiến 3 người tử vong tại chỗ, 2 người bị thương nhẹ, không có ai được đưa đi cấp cứu.

Tuy vậy, trong báo cáo gửi Công an tỉnh Bắc Ninh và các cơ quan liên quan, Công an huyện Quế Võ khẳng định chỉ có anh Inh và anh Huy tử vong tại hiện trường; chị Huỳnh bị thương đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Điều đáng nói, đến nay, sức khỏe nạn nhân bị thương ra sao thì cơ quan công an tỉnh Bắc Ninh vẫn chưa thông tin.

PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với cơ quan có thẩm quyền nhưng đều không nhận được thông tin xác thực, đầy đủ.

Trong báo cáo gửi Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh Bắc Ninh, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh khẳng định: “Hiện nay chỉ có 2 nạn nhân tử vong, nạn nhân nữ duy nhất bị thương được đưa đi cấp cứu”.

Trước thắc mắc của PV về việc nạn nhân bị thương được cấp cứu, điều trị ở đâu, sức khỏe hiện ra sao, Ban ATGT tỉnh cho biết Ban ATGT huyện Quế Võ và các cơ quan liên quan chưa cung cấp thông tin này.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh cho biết, công tác thông tin, báo cáo liên quan đến vụ việc này là quá muộn và có vấn đề.

Bình thường, ngay khi vụ việc xảy ra, các đơn vị liên quan sẽ thông tin ngay đến Ban ATGT để kịp thời báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh và Ủy ban ATGT Quốc gia. Tuy nhiên, đến nửa ngày hôm sau cơ quan này vẫn chưa nhận được thông tin chính thức về vụ việc để báo cáo, cung cấp theo quy định.

Theo quy định hiện hành, các vụ TNGT có từ 3 người chết trở lên được coi là TNGT đặc biệt nghiêm trọng, có 2 người chết thì được coi là rất nghiêm trọng.

Với các vụ đặc biệt nghiêm trọng, Ban ATGT các cấp sẽ vào cuộc chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan điều tra, xử lý, triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả, trích kinh phí thăm hỏi, hỗ trợ thân nhân, gia đình các nạn nhân tử vong và người bị thương.

Với việc báo cáo chỉ có 2 người chết, 1 người bị thương như trên, vụ việc được đánh giá là “rất nghiêm trọng” nên theo quy định, Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh và Ủy ban ATGT Quốc gia không tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ.

Được biết, hàng năm, Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Ninh đều xây dựng phương án hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong trong các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng với mức 3.000.000 đồng/người/vụ. Từ năm 2021 đến nay, số tiền này vẫn chưa được giải ngân vì trên địa bàn không xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng nào.

Theo số liệu thống kê, 5 tháng đầu năm nay, trên địa bàn huyện Quế Võ xảy ra 3 vụ TNGT làm 3 người chết, 1 người bị thương, giảm 1 vụ, giảm 3 người chết và giảm 5 người bị thương so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, nhiều năm qua, địa phương này không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đánh giá, xếp hạng thi đua về ATGT hiện nay, tiêu chí TNGT đặc biệt nghiêm trọng là quan trọng nhất. Dù địa phương có làm tốt, TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và bị thương nhưng để xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng thì cũng sẽ bị đánh giá không cao.

Với những số liệu “đẹp” như trên, cùng với việc thiếu minh bạch trong cung cấp thông tin TNGT, dư luận hoàn toàn có quyền đặt câu hỏi: phải chăng cơ quan chức năng huyện Quế Võ đang giấu TNGT vì… thành tích?

Bởi không phải đến vụ việc lần này mà trước đó, khoảng 22h đêm 29/3/2021, tại KCN Quế Võ, đoạn qua xã Phương Liễu, xảy ra vụ nhóm thanh niên chở 3 người trên xe máy bốc đầu dẫn đến ngã ra đường khiến 1 người chết và 2 người bị thương.

Vụ việc được Ban ATGT xã, huyện báo cáo bằng văn bản. Tuy nhiên, lãnh đạo Công an huyện Quế Võ vẫn khẳng định “không có vụ TNGT như trên, không gây thiệt hại về người” (?!)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.