Xã hội

Giấy đi đường cấp tràn lan, người ra đường sai lộ trình trước kỳ nghỉ lễ

01/09/2021, 15:36

Hôm nay (1/9), ngày làm việc cuối trước kỳ nghỉ lễ 2/9, nhiều tuyến phố Thủ đô đông người ra đường khiến lực lượng chức năng vất vả kiểm soát.

Người có 2 giấy đi đường vẫn bị phạt

Sáng 1/9, ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến đường Phan Đình Phùng - Hoè Nhai thuộc địa bàn phường Quán Thánh (quận Ba Đình, TP Hà Nội), Tổ liên quân số 2, Công an TP Hà Nội tiến hành kiểm soát giấy đi đường của người và phương tiện lưu thông hướng Phan Đình Phùng đi Hàng Đậu.

Một hàng rào barie dài cả trăm mét được dựng trên phố để tách làn, 100% phương tiện ô tô và xe gắn máy đi qua vị trí chốt đều được yêu cầu dừng xe, kiểm soát giấy đi đường.

img

Tổ liên quân số 2 kiểm soát người và phương tiện lưu thông trên đường Phan Đình Phùng

Chỉ trong hơn 1 tiếng đồng hồ, Tổ liên quân đã dừng cả trăm phương tiện, tất cả đều xuất trình giấy đi đường, cá biệt có trường hợp tài xế xuất trình cả 2 giấy đi đường, nhưng vẫn bị lập biên bản xử lý vi phạm.

Điển hình, là trường hợp bà Nguyễn Thị Thu H. (SN 1974, ở phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) có giấy đi đường của Công ty CP Đầu tư và phát triển Việt Long (trụ sở ở quận Cầu Giấy) cấp.

Giấy đi đường này do chính bà Nguyễn Thị Thu H. làm Giám đốc ký. Giấy đi đường ghi cấp cho bà Thu H. đến làm việc tại Ngân hàng An Bình, không trùng với cung đường bà H. đang đi, vì vậy, Tổ liên quân tiến hành bàn giao bà Thu H. và giấy đi đường cho đại diện UBND phường Quán Thánh làm việc.

img

Đại diện UBND phường Quán Thánh lập biên bản đối với bà H. vi phạm quy định ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian giãn cách xã hội

Khi làm việc với cán bộ tư pháp phường Quán Thánh, bà Nguyễn Thị Thu H. tiếp tục xuất trình thêm một giấy đi đường do một ngân hàng có trụ sở tại Trần Nhật Duật, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội cấp.

Ông Lê Xuân Hưng, cán bộ công chức tư pháp UBND phường Quán Thánh đã kiểm tra "nóng", phát hiện bà Thu H. không phải là cán bộ của ngân hàng cấp giấy, do đó việc cấp giấy đi đường này là không đúng với quy định.

Tổ công tác phường Quán Thánh đã lập biên bản bà H. vi phạm quy định ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian giãn cách xã hội, mức phạt 2 triệu đồng.

Về việc bà H. có giấy đi đường của ngân hàng trong khi không phải là cán bộ của đơn vị này, UBND phường Quán Thánh sẽ làm việc với phía đơn vị để kiểm tra, xử lý sau.

img

Tổ công tác phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân (Hà Nội) kiểm soát giấy tờ người ra vào địa bàn

Tương tự, trường hợp anh Phạm Duy K. (SN 1995, ở huyện Ứng Hoà, Hà Nội) xuất trình giấy đi đường của Công ty CP dịch vụ Minh Thành (trụ sở tại phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhưng quãng đường anh K. đang đi không liên quan gì đến lộ trình anh K. được cấp trong giấy đi đường.

Sau khi xuất trình giấy đi đường của Công ty dịch vụ Minh Thành không được, anh K. xoè ra một giấy đi đường nữa của một Tổng công ty cấp cho anh K. đi đường trong thời gian giãn cách.

Cán bộ tư pháp UBND phường Quán Thánh cũng tiến hành xác minh nhanh, giải thích, đồng thời lập biên bản xử lý anh K. lỗi vi phạm quy định ra đường không có lý do chính đáng trong thời gian giãn cách xã hội và lưu lại giấy đi đường cấp sai này để có báo cáo, xử lý với đơn vị cấp giấy.

2/3 giấy đi đường của các công ty TNHH

Thiếu tá Nguyễn Quốc Minh, Tổ trưởng Tổ liên quân số 2 Công an TP Hà Nội thông tin, quá trình kiểm tra thực tế, phát hiện có tới 2/3 giấy đi đường của các công ty TNHH.

"Đối với những trường hợp giấy đi đường nhưng đi không đúng tuyến, phát hiện giấy đi đường cấp sai quy định, Tổ liên quân bàn giao cho UBND phường sở tại làm rõ, lập biên bản xử lý không chỉ người ra đường mà cả đơn vị cấp giấy theo quy định", Thiếu tá Minh nói.

img

Tổ liên quân số 7 yêu cầu các phương tiện không đủ giấy tờ quay đầu, không được vào Hà Nội

Trước đó, tại tuyến đường Giáp Hải qua địa bàn xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm (Hà Nội), Tổ liên quân số 7, Công an TP Hà Nội do Thiếu tá Nguyễn Đăng Tiến làm Tổ trưởng tiến hành kiểm tra người và phương tiện từ huyện Văn Giang (tỉnh Hưng Yên) vào Hà Nội và từ Hà Nội ra.

Tại đây, Tổ liên quân phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện ô tô, xe gắn máy có giấy đi đường nhưng đi không đúng tuyến đường, giấy đi đường cấp sai quy định như cấp cho người không làm ở đơn vị đó, giấy cấp không có chữ ký lãnh đạo đơn vị, không ghi ngày cấp, giấy đi đường không đi rõ địa chỉ của cơ quan cũng những nơi ở...

"Rất nhiều giấy đi đường do các Công ty TNHH cấp sai quy định, Tổ liên quân đã bàn giao cho công an địa bàn xử lý và yêu cầu tài xế đó quay trở lại vị trí xuất phát", Thiếu tá Tiến nói.

Liên quan đến việc người ra đường trong thời điểm giãn cách xã hội, Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hưng, Phó trưởng Công an phường Thanh Xuân Bắc (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: Phường thành lập 3 chốt kiểm tra 24/24h, phát hiện trong số hơn 100 trường hợp ra vào qua 3 chốt, chỉ có khoảng 10 trường hợp là người của cơ quan nhà nước, còn lại đều có giấy đi đường của Công ty TNHH.

"Chúng tôi sẽ kiểm tra, xác minh xem các Công ty TNHH cấp giấy đi đường có đúng quy định không. Việc cấp giấy đi đường tuỳ tiện làm người ra đường đông đang khiến công tác phòng chống dịch Covid-19 thêm khó khăn", Thiếu tá Hưng cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.