Xã hội

Được dùng cả giấy đi đường cũ và mới, hàng loạt người vẫn dính phạt

08/09/2021, 12:20

Từ 6h ngày 8/9, tại các chốt kiểm soát phương tiện ra vào vùng 1 ở Hà Nội, người đi đường có giấy đi đường cũ hoặc mới đều được lưu thông.

Nhiều người sử dụng giấy đi đường mẫu mới

Sáng 8/9, PV Báo Giao thông có mặt tại một số chốt kiểm soát ra vào vùng 1 của Hà Nội, PV Báo Giao thông ghi nhận, các lực lượng vẫn tăng cường kiểm soát. Tất cả những người ra đường có giấy đi đường mẫu cũ và mẫu mới cùng giấy tờ tuỳ thân đều được tiếp tục lưu thông.

Tại chốt kiểm soát số 6 tại khu vực cầu Diễn trên QL32 thuộc địa bàn quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận có khá nhiều giấy đi đường mới có mã QR đã được người tham gia giao thông xuất trình, từ các nhân viên siêu thị, ngân hàng, shipper...

img

Nhiều người đã sử dụng giấy đi đường mới mã QR, nên cán bộ CSGT tại chốt kiểm dịch Cầu Diễn trên QL32 chỉ cần quét điện thoại là kiểm tra xong

Việc kiểm tra giấy đi đường có mã QR tiến hành nhanh chóng, lực lượng công an dùng điện thoại di động cá nhân cài đặt sẵn phần mềm, quét mã là kiểm tra xong.

Những trường hợp chỉ có giấy đi đường cũ vẫn được lưu thông. Phía trước chốt kiểm soát, có cán bộ CSGT số 6 dùng loa liên tục hướng dẫn người tham gia giao thông cầm sẵn giấy đi đường trên tay để qua chốt kiểm tra, nên việc kiểm soát tại chốt diễn ra nhanh chóng, không còn cảnh ùn tắc.

img

Chốt kiểm soát trên đường Cầu Diễn được bổ sung thêm 10 cán bộ, chiến sỹ công an để hướng dẫn người dân phân làn và kiểm soát

Tăng cường lực lượng cho các chốt kiểm soát

Trao đổi với PV, Thiếu tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6 (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) - người trực tiếp chỉ huy Chốt kiểm soát số 6 nói, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Hà Nội, cho phép người dân tiếp tục sử dụng giấy đi đường mẫu cũ và giấy mới, nên người tham gia giao thông có 1 trong 2 loại giấy đi đường này là đủ điều kiện tham gia giao thông trong điều kiện giãn cách xã hội.

"Hôm nay, chốt kiểm soát này đã tăng cường thêm 10 cán bộ, chiến sỹ để đảm bảo điều tiết giao thông hợp lý. Tất cả các cán bộ, chiến sĩ đã tải phần mềm quét mã QR Code để thực hiện việc quét mã QR kiểm tra trên giấy đi đường của người dân rất nhanh chóng", Thiếu tá Chiến thông tin.

img

Lưu lượng phương tiện giao thông tại Cầu Diễn vào nội thành khá đông, nhưng nhờ bố trí thêm lực lượng kiểm soát, phân làn khoa học, nên không gây ùn tắc tại chốt kiểm soát

Ghi nhận, từ 6 đến 10h sáng ngày 8/9 mật độ phương tiện lưu thông trên QL32 qua khu vực Cầu Diễn hướng vào trung tâm TP Hà Nội không đông và không ùn tắc như cách đây 2 hôm. Theo Thiếu tá Chiến, giấy đi đường mới đang chờ kết hợp nhập vào dữ liệu dân cư, khi đủ điều kiện sẽ nhập 2 loại giấy làm một.

"Do đó, quá trình kiểm soát, Tổ công tác vẫn tuyên truyền để người dân sớm làm giấy đi đường mới. Đồng thời, tuyên truyền và kêu gọi người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết", Thiếu tá Phạm Văn Chiến chia sẻ.

img

Một tiểu thương xuất trình mẫu giấy đi đường mới có mã QR tại chốt kiểm soát ở cầu Thạch Bích trên QL21B qua địa bàn huyện Thanh Oai

Khuyến khích người dân sử dụng giấy đi đường mã QR

Có mặt tại chốt kiểm tra QL21B cầu Thạch Bích qua địa bàn huyện Thanh Oai, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận, nhiều người đi đường đã xuất trình mẫu giấy đi đường mới, từ cán bộ, công chức tới các tiểu thương.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội) phụ trách chốt kiểm tra này cho hay, chốt bố trí một nhóm cán bộ kiểm soát ô tô cả 2 hướng, một nhóm cán bộ khác kiểm soát đối với xe máy, nhằm tránh ùn tắc.

Ghi nhận của PV, đối với tài xế có giấy đi đường mẫu mới, CSGT kiểm tra rất nhanh chóng, chỉ cần giơ điện thoại quét chưa đầy 1 phút là xong. Có tài xế ô tô dán sẵn giấy đi đường có mã QR trên kính xe, nên chỉ cần dừng xe là cán bộ chốt kiểm soát tiến tới quét mã, tài xế vẫn ngồi im trên cabin đóng cửa, không cần phải xuống xe, tiếp xúc với cán bộ chốt kiểm soát.

img

Tài xế gắn giấy đi đường mẫu mới trên kính xe để CSGT quét và qua nhanh chóng, do đó tài xế không phải xuống xe tiếp xúc với cán bộ chốt kiểm soát

"Chốt QL21B cầu Thạch Bích là tuyến đường liên huyện, quá trình kiểm tra quét mã QR sẽ kiểm tra được thông tin ra vào phân vùng, các thông tin dịch tễ của người có giấy. Nếu có ca F0, cơ quan chức năng có thể từ mã QR của giấy đi đường tiến hành truy vết nhanh, chính xác", Trung tá Nguyễn Văn Hải thông tin.

Hiện, các chốt kiểm soát vẫn chấp nhận cả 2 mẫu giấy đi đường, nhưng theo Trung tá Hải, quá trình kiểm soát, các chốt vẫn nhắc nhở, tuyên truyền để người dân sớm có mẫu giấy đi đường mới, sẽ thuận tiện hơn cho cả người dân lẫn lực lượng chức năng khi kiểm soát, đồng thời phục vụ tốt cho công tác truy vết, kiểm soát di biến động dân cư để phòng chống Covid-19.

img

Dù trời mưa, việc kiểm soát vẫn được tiến hành tại chốt kiểm dịch cầu Thạch Bích trên QL21B

Hàng loạt vi phạm bị xử lý

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, dù hôm nay, các chốt kiểm soát kiểm tra và chấp thuận cả giấy đi đường mẫu cũ và mẫu mới, nhưng vẫn còn nhiều trường hợp vi phạm.

Sáng 8/9, chốt kiểm soát ở Cầu Diễn (QL32) đã phát hiện 1 trường hợp sử dụng giấy đi đường giả khi kiểm tra anh Hoàng Văn Ph. (SN 1996, ở huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu) điều khiển xe máy 25U1-002.37.

Tại chốt kiểm soát, anh Ph. xuất trình giấy đi đường mới mã QR, nhưng khi Tổ công tác tại chốt quét mã, lại thấy trên giấy ghi tên người khác. Anh Ph. đã được đưa vào kiểm tra, đo thân nhiệt, khai báo y tế, đồng thời Tổ công tác bàn giao anh Ph., phương tiện và giấy đi đường cho Công an phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm tiến hành xác minh, làm rõ.
img

Tổ công tác đưa tài xế xe máy nghi dùng giấy đi đường giả vào đo thân nhiệt, kiểm tra y tế tại chốt kiểm soát Cầu Diễn trên QL32

Tương tự, khi kiểm tra trên tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, phường Nam Đồng, quận Đống Đa. Tổ công tác Y3/141, Công an TP Hà Nội đã phát hiện đối tượng Đỗ Văn Khanh (sinh năm 1976 ở 170 Đê La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội) ra đường không có giấy đi đường, tàng trữ heroin.

Đại úy Trần Ngọc Lực, Tổ trưởng Tổ công tác Y3/141 cho biết, hôm nay, mật độ phương tiện hướng từ Nguyễn Trãi về Tây Sơn, Nguyễn Lương Bằng khá vắng. Tổ công tác đã đặt rào chắn và bố trí cán bộ ở các điểm nút giao thông để phòng chống các đối tượng hình sự bị phát hiện quay đầu xe bỏ chạy.

Tại chốt 2 đầu cầu Vĩnh Tuy, cầu Chương Dương, Nhật Tân… trong sáng nay mật độ phương tiện giao thông qua chốt không đông, các lực lượng chức năng vẫn kiểm soát chặt theo các hướng ra vào.

Đặc biệt, trong sáng nay, PV ghi nhận 2 đường lên cầu Chương Dương hướng đê Ngọc Thụy và Bồ Đề cũng được rào kín, bắt buộc phương tiện muốn sang quận Hoàn Kiếm phải qua chốt kiểm dịch đặt trên đường Nguyễn Văn Cừ.

Đại uý Nhữ Quốc Hội, Đội Tuần tra dẫn đoàn (Phòng CSGT Công an TP Hà Nội), Chốt trưởng chốt trực cầu Nhật Tân hướng về quận Tây Hồ cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành uỷ Hà Nội, hôm nay, những người dân ra đường có giấy đi đường mới hoặc cũ đều được. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp không có giấy đi đường, giấy đi đường sai quy định. Những trường hợp này, Tổ công tác đã chuyển cho UBND, Công an địa bàn lập biên bản xử lý theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.