Hỏi - Đáp

Giấy hẹn của CSGT có thay được GPLX?

Nếu quá 10 ngày so với thời gian trong giấy hẹn của CSGT mà vẫn chưa đến giải quyết vi phạm thì bạn không được điều khiển phương tiện.

img
Quá hẹn 10 ngày, nếu bạn tiếp tục điều khiển xe máy mà bị CSGT phát hiện sẽ bị lập biên bản với lỗi không có GPLX (Ảnh minh họa)

Hỏi: Tôi đi xe máy vi phạm giao thông, bị CSGT lập biên bản giữ GPLX, hẹn sau 5 ngày đến giải quyết. Nhưng do tôi bận đi công tác chưa về kịp để giải quyết vi phạm và đến nay đã quá thời gian hẹn của CSGT. Vậy, tôi có thể dùng biên bản để thay GPLX được không?

Nguyễn Văn Tuyển (Quận Hà Đông, TP Hà Nội)

Trả lời:

Khi tham gia giao thông, có những loại giấy tờ người điều khiển phương tiện bắt buộc phải luôn mang theo, nếu thiếu hoặc không có bị CSGT kiểm tra, lái xe đều sẽ bị phạt.

Cụ thể, theo Luật GTĐB, người điều khiển phương tiện giao thông lúc nào cũng phải mang theo: Giấy đăng ký xe; GPLX phù hợp với loại xe đang điều khiển; Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với những loại xe cơ giới được quy định).

Với trường hợp bạn hỏi trên, bạn điều khiển xe máy vi phạm giao thông, bị CSGT lập biên bản tạm giữ GPLX và chỉ được nhận lại khi đến giải quyết vi phạm theo lịch hẹn.

Trường hợp do bận đột xuất, dẫn đến quá thời gian hẹn của CSGT, bạn có thể đến giải quyết vi phạm sau để nhận lại GPLX.

Nếu quá 10 ngày so với thời gian trong giấy hẹn của CSGT mà vẫn chưa đến giải quyết vi phạm thì bạn không được điều khiển phương tiện. Nếu bạn tiếp tục điều khiển xe máy mà bị CSGT phát hiện sẽ bị lập biên bản với lỗi không có GPLX.

Với lỗi không có GPLX vẫn điều khiển xe máy tham gia giao thông, bạn sẽ bị phạt tiền từ 800.000 - 1.200.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tạm giữ phương tiện đến 7 ngày theo quy định tại Nghị định số 100.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.