Giáo dục

Giấy khen của bé gái 10 tuổi rải khắp phòng khách, cách nuôi con của người mẹ thật đáng ngưỡng mộ

01/11/2020, 01:00

Nhờ cách nuôi dạy con khoa học của người mẹ, cô bé tuy mới học lớp 3 nhưng sớm đạt được nhiều thành tích ấn tượng.

Nếu con cái nhận được nhiều bằng khen, chắc chắn là cha mẹ ai cũng phải tự hào và nở mày nở mặt với mọi người. Thế nhưng, không phải đứa trẻ nào cũng ý thức được vấn đề tự giác trong học tập. Nhiều cha mẹ than phiền rằng, họ như phát điên khi nào cũng thúc ép chuyện con cái học tập.

img

Xuân Xuân là một cô bé 10 tuổi sống ở Hàm Đan, Hà Bắc, Trung Quốc. Hiện tại, cô bé đang học lớp 3 của một trường tiểu học gần nhà. Có thể nói rằng, Xuân Xuân đúng chuẩn "con nhà người ta", bởi cô bé có thành tích học tập rất xuất sắc, trong nhà ngập tràn giấy khen, khiến ai nhìn thấy cũng đều ngưỡng mộ.

img

img

img

Mẹ của Xuân Xuân có thói quen trưng bày các bằng khen của con gái khắp phòng khách, kéo dài cả lối đi đến tận nhà vệ sinh. Màn vinh danh này thật khiến nhiều người choáng váng. Hầu hết các bằng khen đều là chứng chỉ, giấy chứng nhận, danh hiệu các loại.

img

Theo lời kể của mẹ Xuân Xuân, những bằng khen này chỉ mới được trong 3 năm học gần đây. Ngoài giờ học trên lớp, cô bé thường thích vẽ tranh, luyện thư pháp, đàn piano..., trong bộ môn nào cũng đều làm rất tốt. Có thể dễ dàng nhìn thấy nét chữ Hán của cô bé không khác gì chữ in trong sách, cực kỳ đẹp.

img

Thấy Xuân Xuân quá xuất sắc, nhiều người tò mò về phương pháp giáo dục của người mẹ. Chia sẻ về vấn đề này, mẹ của Xuân Xuân cũng cởi mở chia sẻ:

"Đối với một đứa trẻ, cha mẹ nên là người đồng hành, đừng lạm dụng uy quyền của mình để giải quyết những vấn đề mà chúng đang đối diện. Ngay từ nhỏ, trẻ cần phải được trau dồi tính tự lập. Ví dụ, khi làm bài tập về nhà, cha mẹ có thể hướng dẫn nhưng không giúp chúng giải đáp tất cả. Điều này chỉ càng khiến chúng bị phụ thuộc.

Nếu trẻ hình thành thói quen phụ thuộc, chúng sẽ không chịu động não suy nghĩ các vấn đề một cách chủ động.

Khi trẻ lớn dần, cha mẹ cần để chúng tự làm bài, hầu hết đứa trẻ nào cũng đều có khả năng tự hoàn thành bài tập của mình một cách độc lập. Ranh giới giữa sự đồng hành và tự giác làm độc lập được thể hiện rõ khi Xuân Xuân học năm lớp 3. Vì lớp 3 là thời điểm mà một đứa trẻ đủ lớn, chúng có thể tự suy nghĩ và hoàn thành mọi thứ trong khả năng mình."

img

Trên thực tế, dù cha mẹ bắt đầu hình thành thói quen độc lập, tự chủ cho con mình vào thời điểm nào cũng đều chưa muộn. Miễn là cha mẹ có thể buông bỏ, từ từ biến việc làm giúp thành đồng hành, rồi từ đồng hành sẽ để cho trẻ tự giải quyết vấn đề một cách độc lập. Như vậy, trẻ sẽ dần thích ứng nhanh hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.