Xã hội

Giày Sài Gòn buộc phải bồi thường “danh dự” cho công nhân

06/12/2017, 10:56

Sau gần 2 năm đi đòi, hàng trăm công nhân Công ty CP Giày Sài Gòn mới nhận được tiền bồi thường danh dự.

IMG_8808

Hàng trăm công nhân Giày Sài Gòn đã ký đơn tập thể ngay trong khuôn viên của công ty để kiện Công ty CP Giày Sài Gòn. Ảnh chụp 9/2017

Sáng 6/12 luật sư Trần Văn Đôn (Đoàn Luật sư TP.HCM), người tự nguyện hỗ trợ pháp lý miễn phí cho hàng trăm công nhân của Công ty CP Giày Sài Gòn (trụ sở tại 419 Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM) cho biết, Công ty Giày Sài Gòn vừa phải buộc bồi thường “danh dự” cho hàng trăm công nhân với tổng số tiền lên tới cả trăm triệu.

Theo luật sư Đôn, cuối năm 2015 hàng trăm công nhân Công ty CP Giày Sài Gòn (Giày Sài Gòn) bị cho nghỉ việc. Sau khi bị mất việc, công nhân không nhận được tiền trợ cấp dù đã nhiều lần đi đòi. Chỉ đến khi số đơn được nộp ra toà lên tới con số hàng trăm, Giày Sài Gòn mới chịu trả. Tuy nhiên việc kéo dài thời gian trả tiền khiến đời sống công nhân bị đảo lộn, điều này cũng đã tổn hại đến tinh thần, sức khoẻ và danh dự của họ bởi đa phần những người gắn bó với công ty đều có thâm niên 30 - 40 năm.

"Đã bị mất việc nhưng vẫn không được bồi thường nên phải đi đòi như là đi xin. Vì thế mới có chuyện công nhân tiếp tục nộp đơn ra toà để đòi bồi thường tiền chậm trả, vì đó là tiền danh dự", Luật sư Đôn cho biết. 

Được biết, Công ty CP Giày Sài Gòn là doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa từ năm 2015, tiền thân là Công ty Giày Ba Ta thuộc Bộ Công nghiệp cũ. Công ty được sử dụng hơn 10.000 m2 đất tại số 419 Lê Hồng Phong, Q.10, TP.HCM.  Mức giá cho khu đất vàng này Giày Sài Gòn đang chỉ phải trả 100.000 đồng/m2 được áp dụng từ năm 2007 đến nay. Được hưởng ưu đãi từ nhà nước nhưng Giày Sài Gòn liên tục làm ăn thua lỗ, còn bị âm vốn.

Suốt từ cuối 2015 đến nay, Giày Sài Gòn đã cho toàn bộ công nhân nghỉ việc, thanh lý thiết bị máy móc và không còn sản xuất kinh doanh. Hàng loạt khoản nợ thuế, ngân hàng, công nhân... mới đây Giày Sài Gòn mới trả được.

Trong năm 2016 và 2017 Giày Sài Gòn lại vướng nhiều sai phạm trong việc sử dụng đất nhà nước cho thuê trái phép. Việc sử dụng tài nguyên đất của nhà nước không hiệu quả, đồng nghĩa với việc gây thất thoát, lãng phí nguồn tài nguyên đất của nhà nước. 

Được biết, chính quyền địa phương Q.10 đang tha thiết kiết nghị lên thành phố xin chuyển đổi đất tại 419 Lê Hồng Phong, Q10 nơi Giày Sài Gòn đang thuê 100.000 đồng/m2 để làm giáo dục. Đây cũng là mong muốn của cử tri địa phương vì hiện nay trường học ở Q.10 đang thiếu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.