Hồ sơ tài liệu

Giết thủ lĩnh phe đối lập, Tổng thống Assad được gì ở Syria?

27/12/2015, 18:33

Quân chính phủ Syria đã không kích tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập khiến việc sơ tán chiến binh IS gặp khó khăn.

tong-thong-syria
Tổng thống Syria Assad.

Ngày 27/12, Thiếu tướng Ali Maihub, người phát ngôn Lực lượng Vũ trang Syria (SAA) xác nhận quân chính phủ đã không kích tiêu diệt thủ lĩnh phe đối lập Mặt trận Cách mạng Syria (SRF) Mohammed al-Masaalm tại Damascus.

Cụ thể, vị này cho hay, một số lượng lớn phần tử khủng bố đã tiêu diệt trong đó có cả lãnh đạo của SRF.

Ngoài ra, quân đội Syria đã phá hủy nhiều xe bọc thép, xe ô tô trang bị súng máy ở phía Nam quận Al Manchiya thuộc thành phố Daraa. Thủ lĩnh nhóm nổi dậy Jaich Al Islam cùng tên Jaich Al Islam cũng bị tiêu diệt.

Trong một diễn biến liên quan, sau khi thủ lĩnh phe đối lập bị giết, IS đã từ chối sơ tán 2.000 chiến binh ra khỏi Damascus.

Trước đó, Liên Hợp Quốc làm trung gian cho việc các chiến binh IS nói trên và các nhóm khác sẽ sơ tán khỏi khu vực thủ đô Damascus ngày 26/12.

Tuy nhiên, khi thủ lĩnh phe đối lập bị giết, các nhóm trên đã từ chối sơ tán với lý do không có lãnh thổ an toàn để họ đi qua.

Việc sơ tán nói trên là hợp tác đầu tiên giữa chính quyền Tổng thống Assad và IS. Đây được coi là thành công nhằm tăng cơ hội cho ông Assad trong việc tái lập quyền kiểm soát ở thủ đô Syria.

Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ khi nào việc sơ tán được nối lại. Việc tạm hoãn này đang chứng minh sự thất bại của Liên hợp quốc trong việc chấm dứt cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này.

Được biết. Liên hợp quốc đang tính đến việc mở một cuộc đàm phán hòa bình ở Geneva vào ngày 25/1/2016. Nhưng hiện tại, dự tính này có thể sẽ thất bại bởi cái chết của thủ lĩnh phe đối lập.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.