Đời sống

Giờ đẹp, ngày đẹp cúng ông Công ông Táo 2022 chuẩn nhất

23/01/2022, 14:05

Cúng ông Công ông Táo là phong tục truyền thống lâu đời của người Việt Nam. Các gia đình sẽ chuẩn bị mâm cơm tiễn ông Công ông Táo về chầu trời.

Ông công ông táo ngày bao nhiêu?

Theo truyền thuyết kể lại, ông Công là vị thần cai quản đất đai trong nhà, còn ông Táo là ba vị đầu rau trông coi việc bếp núp. Ông Công, ông Táo được ông Trời phái xuống trần gian theo dõi và ghi chép những việc làm Thiện - Ác của loài người.

img

Cúng ông Công ông Táo là truyền thống lâu đời của người Việt Nam

Hàng năm, cứ vào ngày 23 tháng Chạp, các vị thần này lại cưỡi cá chép lên Thiên đình báo cáo tất cả việc làm tốt và chưa tốt của con người trong suốt một năm qua để Thiên đình định đoạt công, tội.

Do đó, trong quan niệm của người Việt, ông Công và ba vị Thần Táo (hay vua Bếp) là những vị thần định đoạt cát hung, phước đức cho gia đình trên co sở những việc làm đúng đạo lý của gia chủ và những người trong nhà.

Do đó, với mong muốn cho gia đình mình được nhiều may mắn, hàng năm cứ đến ngày 23 tháng Chạp, các gia đình lại làm lễ tiễn đưa ông Công, ông Táo lên chầu trời một cách long trọng.

Năm nay, ngày ông Công ông Táo 2022 là thứ 3 ngày 25/1/2022 (tức ngày 23/12/2021 âm lịch).

Giờ đẹp cúng ông Công ông Táo

Cúng ông Công ông Táo thường được thực hiện trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp. Song có nhiều người mong muốn ông Công ông Táo kịp giờ về Thiên đình nên chọn giờ đẹp trước đó để tiễn các vị thần.

Theo Lịch vạn niên 2022, các gia đình có thể làm lễ cúng Táo quân vào các ngày sau đây:

Ngày 21 tháng Chạp (tức 23/1/2022 dương lịch): Ngày Bính Tý, niên mệnh Giản Hạ Thủy, Lục nhâm Lưu niên.

Các khung giờ đẹp gồm: Mão (5h-7h), Ngọ (11h-13h), Thân (15h-17h), Dậu (17h-19h).

Trong đó, giờ Ngọ ngày 21 tháng Chạp là giờ Tốc hỷ, là khung giờ đẹp nhất để cúng Táo quân. Nếu cúng ông Công ông Táo vào khung giờ này, hứa hẹn năm mới gặp nhiều niềm vui, may mắn, xuất hành thuận lợi, dễ dàng hóa giải những xui xẻo, bệnh tật có thể gặp phải cho mọi thành viên trong nhà.

Ngày 23 tháng Chạp (tức 25/1/2022 dương lịch): Ngày Mậu Dần, Hoàng Đạo, niên mệnh Thành Đầu Thổ, Lục nhâm Xích khẩu.

Các khung giờ đẹp gồm: Thìn (7h-9h), Tị (9h-11h).

Theo tín ngưỡng dân gian, giờ Ngọ (từ 11h – 13h) ngày 23 tháng Chạp là thời điểm các Thần bếp quy tụ để chuẩn bị về trời.

Nên đây được coi là khung giờ tối linh thiêng, thích hợp để đưa tiễn ông Công, ông Táo về chầu trời hơn cả.

Theo nhà phong thủy Nguyễn Mạnh Linh, việc cúng ông Công ông Táo không quá kiêng kỵ vào buổi sáng hay buổi chiều. Nếu gia chủ muốn chọn giờ đẹp cúng ông Công ông Táo để có được may mắn cả năm thì có thể tham khảo các giờ: 18h ngày 21 tháng Chạp (tức ngày 23/1 Dương lịch) hoặc 16h ngày 22 tháng Chạp (tức ngày 23/1 Dương lịch).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.