Quốc tế

Giờ là lúc Man City mơ “xưng bá” châu Âu

07/03/2018, 10:05

Sau nhiều năm gây dựng, Man City đang sở hữu nguồn sức mạnh lớn, đủ sức xưng bá ở đấu trường Champions League.

16

HLV Pep Guardiola

Tuy nhiên, giữa lý thuyết và thực tế là khoảng cách rất xa và việc đội bóng áo xanh có thành công hay không phụ thuộc vào khả năng xoay xở của HLV Pep Guardiola.

Cầm chắc vô địch quốc nội, dồn toàn lực cho Champions League

Cuối tuần qua, Man City tiếp tục cho thấy phong độ ấn tượng tại giải Ngoại hạng Anh khi đánh bại Chelsea 1-0, qua đó tiến thêm một bước dài tới ngôi vô địch. Hiện tại, khoảng cách giữa The Citizens và nhóm bám đuổi lên tới 18 điểm, trong khi mùa giải chỉ còn 9 vòng đấu nữa sẽ khép lại. Nếu khoảng cách này không đổi, chỉ cần giành thêm 4 trận thắng nữa, thầy trò HLV Pep Guardiola sẽ đăng quang sớm. Về mặt lý thuyết, MU hay Liverpool vẫn còn cơ hội lật đổ Man xanh nhưng điều này phi thực tế, bởi rất khó để đoàn quân dưới quyền HLV Pep Guardiola sảy chân. Giới chuyên môn khẳng định, việc Man City lên ngôi chỉ còn là vấn đề thời gian.

Rạng sáng mai, Man City sẽ tiếp đón Basel (Thụy Sĩ) trên sân nhà trong trận lượt về vòng 1/8 Champions League. Do đã thắng 5-0 ở lượt đi, cuộc đọ sức trên sân Etihad chỉ còn mang ý nghĩa thủ tục. Điều Man xanh cần quan tâm là các đối thủ ở vòng tứ kết, xa hơn nữa là bán kết, thậm chí chung kết. Đấu trường trong nước đã được “dẹp yên”, HLV Pep Guardiola và học trò có quyền dồn toàn lực cho đấu trường châu lục. Đây rõ ràng là lợi thế không nhỏ bởi những đối thủ lớn nhất ở châu Âu đều đang vướng bận tranh đấu ở giải quốc nội.

Barcelona tuy vừa thắng Atletico Madrid để nới rộng khoảng cách với chính đối thủ ở La Liga lên thành 8 điểm nhưng vẫn chưa nắm chắc ngôi vương nên vẫn phải phân chia sức lực, đảm bảo thành tích. Real Madrid không còn mục tiêu cạnh tranh ngôi vô địch nhưng nếu không nỗ lực, Kền kền trắng sẽ bị Valencia chiếm mất vị trí thứ 3, đồng nghĩa phải chầu rìa ở Champions League mùa tới. Tại Bundesliga, Bayern Munich đã thảnh thơi (hơn Schalke 04 tới 20 điểm) nhưng so với thời điểm lên ngôi năm 2013, đội hình hiện tại trong tay HLV Jupp Heynckes đã xuống cấp rất nhiều, đặc biệt là hai vị trí mũi nhọn Arjen Robben và Frank Ribery.

Ngoài ra, Man City còn sở hữu một đội hình giàu chiều sâu bậc nhất châu Âu, với nhiều cái tên được thèm khát. Đây là kết quả của quá trình gây dựng lâu dài của giới chủ Man City với hàng tỷ bảng Anh được chi ra. “Man City chuẩn bị lực lượng nhiều năm nay để phục vụ cho tham vọng Champions League. Đây là thời điểm thích hợp để họ vươn lên, khẳng định mình đủ mạnh để thống trị lục địa già”, bình luận viên kênh Sky Sports Jamie Redknapp đánh giá.

Thành bại tại Pep

Tuy Man City đang có lợi thế lớn tại Champions League nhưng để tiến đến ngôi vô địch chặng đường còn lại của The Citizens vẫn rất nhiều chông gai. Đặc biệt, năng lực của HLV Pep Guardiola vẫn khiến các CĐV áo xanh nghi ngại. Trước khi cập bến Etihad, Pep Guardiola từng ba lần liên tiếp bị Barcelona, Atletico Madrid và Real Madrid loại ở bán kết, tứ kết giải đấu danh giá nhất châu Âu. Người Tây Ban Nha quá hiểu Pep và các đội bóng Tây Ban Nha luôn tìm ra cách khắc chế lối chơi của nhà cầm quân này.

Lịch thi đấu Champions League 2h45 ngày 8/3:

- Tottenham - Juventus (lượt đi 2-2)

- Man City - Basel (lượt đi 5-0)

Trên hành trình phấn đấu bước lên đỉnh cao Champions League mùa này, Barcelona hay Real Madrid vẫn sẽ là đối thủ chính của Man City. Điều này đòi hỏi Pep Guardiola phải sớm có phương án đối phó. Theo cựu danh thủ Gary Neville, mấu chốt vấn đề chính là khả năng chịu sức ép của đội chủ sân Etihad. “Từ đầu mùa, Man City luôn chơi thế trận một chiều, kể cả những trận đại chiến ở Ngoại hạng Anh. Nhưng nếu đụng Barcelona hay Real Madrid, mọi thứ sẽ khác. Ngay từ lúc này, HLV Pep Guardiola nên có những phương án tác chiến trong trường hợp bị dồn ép. Nếu không, Man City dù mạnh nhưng dễ rối bởi không kịp thích ứng với điều kiện thực tế trên sân”.

Trong khi đó, bình luận viên Jamie Redknapp cho rằng, nếu muốn xưng vương ở đấu trường Champions League, Man City buộc phải xây dựng hàng tiền vệ giàu cơ bắp hơn, thay vì giao phó toàn bộ nhiệm vụ đánh chặn cho Gundogan hay Fernandinho. “Real Madrid và Barcelona, hai nhà vô địch gần nhất đều lấy nền tảng từ sự chắc chắn ở tuyến giữa. Man City sở hữu nhiều tiền vệ chất lượng nhưng ưu tiên nhiều cho kỹ thuật, tốc độ. Khi gặp các đối thủ thực sự mạnh, cách bố trí như vậy sẽ gây bất lợi cho họ”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.