Xem - ăn - chơi

Gió mùa “thổi” lần cuối ở Hoàng thành có gì độc, lạ?

27/10/2017, 07:52

Lễ hội âm nhạc quốc tế Gió mùa 2017 - MMF 2017 sẽ diễn ra trong ba ngày tại Hoàng Thành Thăng Long.

22

Năm 2016, Monsoon Music Festival by Tuborg diễn ra với chủ đề văn hóa giao thông - Ảnh: Xuân Đoàn

Đất diễn cho nghệ sĩ độc lập

Trong 3 mùa trước, MMF luôn khiến nhiều người ngóng đợi bởi quy tụ những nghệ sĩ đình đám trong và ngoài nước. Chương trình đã giúp khán giả Việt Nam được đắm chìm trong âm nhạc chuẩn quốc tế và gặp gỡ những nghệ sĩ huyền thoại hàng đầu thế giới như: Scorpions (2016), BOND (2015)… Năm nay, chương trình mang tới màu sắc khác hẳn khi nghệ sĩ tham gia hầu hết là những nghệ sĩ thuộc dòng Indie, những nghệ sĩ độc lập với các thể loại nhạc đa dạng như: Pop, Rock, Jazz, EDM. Họ là những nghệ sĩ tự do thể hiện cá tính của mình, không bị gò bó trong khuôn mẫu nào. Đồng thời, họ cũng tự thực hiện tất cả các khâu từ sáng tác, hòa âm, sản xuất, quảng bá và phát hành. 

"Monsoon Music Festival hay tất cả các lễ hội âm nhạc khác trên thế giới chưa bao giờ hướng tới việc chỉ mang những tên tuổi nổi tiếng đến khán giả. Việc đó có thể chưa hấp dẫn với những ai chưa từng đến Monsoon, còn những ai đã từng tham dự đều có thái độ cởi mở với âm nhạc. Họ thích vì có những không gian vui vẻ và hạnh phúc của một lễ hội thật sự cho cộng đồng. Họ sẽ cảm thấy Monsoon là của họ, do họ tham gia xây dựng nên và là một sản phẩm văn hóa của cộng đồng, của người dân Hà Nội."

Nhạc sĩ Quốc Trung

Lý giải về việc chọn các nghệ sĩ Indie trong MMF 2017, nhạc sĩ Quốc Trung, Tổng đạo diễn của chương trình giải thích, điều này dựa trên cơ sở lựa chọn những dự án mới, gương mặt mới theo định hướng của MMF. Ban tổ chức (BTC) sẽ giới thiệu những sản phẩm âm nhạc có chất lượng cao với những khám phá mới mẻ đến với công chúng, thay vì chỉ “phục vụ” những món ăn tinh thần quen thuộc. “Indie là một xu thế mà nhiều nghệ sĩ quốc tế lựa chọn và dần trở nên quen thuộc cả ở Việt Nam. Bởi, sự tự chủ và độc lập của nghệ sĩ giúp họ có thể đào sâu sáng tạo và theo đuổi nghệ thuật mà mình lựa chọn, thay vì đi theo các trào lưu của đại chúng. Đó cũng chính là tinh thần của festival âm nhạc mà chúng tôi muốn giới thiệu với cộng đồng”, nhạc sĩ Quốc Trung chia sẻ.

Điểm đặc biệt của các nghệ sĩ Indie là họ không quá nổi tiếng như những nghệ sĩ khác. Trước lo ngại về việc bán vé, theo nhạc sĩ Quốc Trung, BTC luôn cố gắng làm những điều tốt nhất trong vai trò một lễ hội cộng đồng, đó là giới thiệu cái hay, cái mới đến công chúng. Đa số nghệ sĩ trình diễn năm nay đều là những tên tuổi có uy tín trong lĩnh vực âm nhạc của họ. Lost Frequencies đã khẳng định được chỗ đứng vững chắc khi được xếp hạng vào top 30 DJ thế giới của tạp chí DJ Mag. Chris Minh Doky là một trong những nghệ sĩ đàn bass hàng đầu thế giới hiện tại. Garden City Movement hay Biuret đều là những cái tên mà nhiều người yêu nghệ thuật ở Việt Nam biết tới. Đại diện của Việt Nam tham gia lần này là hai ban nhạc Da LAB và Ngọt.

Nối tiếp chủ đề Văn hóa giao thông

Năm 2016, Monsoon Music Festival by Tuborg diễn ra với chủ đề văn hóa giao thông, khai màn cho chuỗi kế hoạch 5 năm để từng bước thay đổi nhận thức của cộng đồng về văn hóa tham gia giao thông của Monsoon. Chương trình đã mang tới nhiều thông điệp tham gia giao thông an toàn, được thể hiện qua những khẩu hiệu trên sân khấu, những clip giao thông. Nhạc sĩ Quốc Trung nhìn nhận, các thông điệp đã được chuyển tải một cách mềm mại và hiệu quả đến với cộng đồng. Anh thừa nhận đây là đề tài khó, cũng như công chúng cần nhiều thời gian để thay đổi thói quen tham gia giao thông của mình. Do đó, anh cùng êkíp của mình mới lên kế hoạch thực hiện trong 5 năm.

Được biết, với Monsoon 2017, BTC vẫn cố gắng đưa ra nhiều hoạt động để tuyên truyền như các viral clip, các hoạt động tuyên truyền của tình nguyện viên tại các street show dù theo chia sẻ của đại diện Monsoon, BTC năm nay không có nhiều thời gian và ngân sách cho chiến dịch quảng bá văn hóa giao thông. Bên cạnh đó, trong những ngày diễn ra lễ hội, BTC sẽ cùng kết nối khán giả với những hoạt động để thay đổi thói quen. Ví dụ, tại sự kiện sẽ có các vật phẩm mang theo thông điệp về văn hoá giao thông, cung cấp phương tiện di chuyển công cộng và hỗ trợ giá vận chuyển để khán giả di chuyển đến địa điểm tổ chức.

Gió mùa thổi lần cuối ở Hoàng Thành Thăng Long

Đối với những khán giả yêu thích MMF, thông tin 2017 là năm cuối cùng chương trình được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long khiến không ít người hụt hẫng. Trước đó, nhạc sĩ Quốc Trung gây bất ngờ khi chia sẻ, anh đã nhận được giấy phép cho tổ chức MMF cuối cùng tại Hoàng Thành Thăng Long vào năm 2017. Không giấu giếm tâm trạng thực sự buồn và thất vọng, nhưng với nhạc sĩ Quốc Trung, điều này khiến anh quyết tâm hơn để nếu có thể chia tay thì cũng là buổi chia tay đẹp nhất và ấn tượng nhất, với những tình cảm mà anh cùng các cộng sự của mình đã có được trong suốt những năm qua. “Và biết đâu, đây lại là một khởi đầu cho một Monsoon tiếp theo rực rỡ hơn?”, nhạc sĩ Quốc Trung hé lộ.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng bật mí thêm, BTC sẽ tạo nên một bữa tiệc âm nhạc ấn tượng và đặc sắc nhất với hệ thống sân khấu, âm thanh, ánh sáng được đầu tư nâng cấp trong suốt một năm vừa qua để khán giả có một bữa tiệc âm nhạc chia tay hoành tráng nhất. Không chỉ có không gian âm nhạc, khán giả cũng sẽ có nhiều không gian mới như khu ẩm thực, khu nghệ thuật lần đầu xuất hiện, các hoạt động cho gia đình và nhóm bạn vào cuối giờ chiều hàng ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.