Chất lượng sống

Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 âm lịch năm 2020 tổ chức thế nào?

30/03/2020, 07:30

Giỗ tổ Hùng Vương (10/3) năm 2020 được nghỉ 1 ngày. Ban tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.

img
Giỗ tổ Hùng Vương là ngày hội truyền thống của người Việt Nam tưởng nhớ công lao dựng nước của các vua Hùng.

Giỗ tổ Hùng Vương là gì? Ý nghĩa, nguồn gốc ngày 10/3

Truyền thuyết kể lại rằng: Kinh Dương Vương sinh một con trai, sau nối ngôi vua cha niên hiệu là Lạc Long Quân. Lạc Long Quân lấy Âu Cơ sinh ra một bọc trăm trứng nở ra một trăm người con là tổ tiên của người Việt.

Sau đó, năm mươi người con theo Âu Cơ lên núi, năm mươi người con theo Lạc Long Quân về miền biển. Lạc Long Quân phong cho con trưởng Hùng Vương nối ngôi, làm vua. Trải qua 18 đời, Hùng Vương thứ 18 đã nhường ngôi cho Thục Phán - An Dương Vương.

Để ghi nhớ công ơn của các Vua Hùng có công khai thiên, lập địa, vua Lê Thánh Tông năm 1470 và vua Lê Kính Tông năm 1601 sao chép đóng dấu kiềm để tại Đền Hùng, chọn ngày 11 và 12 tháng 3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương. Đến thời nhà Nguyễn - năm Khải Định thứ 2 chính thức chọn ngày 10/3 âm lịch làm ngày giỗ Tổ Hùng Vương để tưởng nhớ các Vua Hùng và nhắc nhở mọi người Việt Nam cùng tưởng nhớ thờ cúng tổ tiên.

Ngày 6/1/2001, chính phủ ban hành Nghị định số 82/2001/NĐ-CP, quy định về quy mô, nghi lễ tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương và lễ hội Đền Hùng hàng năm. Ngày 10 tháng 3 trở thành ngày Quốc Giỗ của cả dân tộc.

Vào ngày 6/12/2012, việc giỗ tổ Hùng Vương đã được cả thế giới biết đến khi UNESCO công nhận "Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương ở Phú Thọ" là một Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ngày giỗ tổ Hùng Vương 10/3 không chỉ thể hiện truyền thống uống nước nhớ nguồn mà còn là niềm tự hào của người Việt trước bạn bè quốc tế.

Theo quan niệm của cha ông ta, ngày 10/3 âm lịch hàng năm là thời điểm cho những con Rồng cháu Tiên về trẩy hội tại Đền Hùng (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để ghi nhớ công ơn dựng nước giữ nước của các vua Hùng cũng như thể hiện niềm tự hào, tự tôn của dân tộc Việt Nam - một dân tộc anh hùng yêu chuộng hòa bình và chưa bao giờ chịu khuất phục trước bất kì một thế lực ngoại xâm nào.

Giỗ tổ Hùng Vương 10/3/2020 được nghỉ mấy ngày?

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 rơi vào ngày 10/3 Âm lịch, tức ngày 2/4 Dương lịch. Theo quy định của Bộ luật Lao Động hiện hành, Giỗ tổ Hùng Vương là ngày lễ, người lao động được nghỉ làm.

Tuy nhiên, do Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 rơi vào thứ Năm, không được hoán đổi ngày nghỉ hay nghỉ kèm ngày cuối tuần như năm trước đó nên cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội chỉ được nghỉ 1 ngày.

Giỗ tổ Hùng Vương năm 2020 tổ chức thế nào?

img
Trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19, ban tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương 2020 cho biết chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội.

Năm 2020, trước nguy cơ lây lan của dịch bệnh Covid-19, ban tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cho biết năm nay chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội với tinh thần đơn giản, gọn nhẹ nhưng cần đảm bảo trang nghiêm, thành kính và an toàn.

Cụ thể, Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương sẽ có hai hoạt động chính gồm lễ giỗ Đức quốc Tổ Lạc Long Quân, lễ dâng hương Tổ mẫu Âu Cơ vào mùng 6/3 (ngày 29/3), lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương mùng 10/3 (ngày 2/4).

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, lễ dâng hương năm nay sẽ không tổ chức đoàn rước kiệu từ sân hành lễ, không truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình, hạn chế đại biểu tham dự nhằm tránh tập trung đông người.

Trước thời điểm diễn ra lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, Sở Y tế đã phối hợp cùng khu di tích lịch sử Đề Hùng tiến hành phun thuốc khử trùng tiêu độc, bố trí các khu kiểm soát thân nhiệt, tiến hành phát khẩu trang, rửa tay sát khuẩn cho các đại biểu và nhân dân đến hành lễ.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng có phương án thu gom, xử lý khẩu trang sau khi sử dụng theo quy định.

Nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các khu di tích và các xã vùng ven, Công an tỉnh Phú Thọ cùng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cũng đã xây dựng phương án và chủ động đối phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.