Xã hội

Giỗ tổ Hùng Vương 2015 không nhận các lễ vật... kỷ lục

27/04/2015, 10:09

Trong lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2015, Khu di tích Đền Hùng sẽ không tiếp nhận các lễ vật mang tính kỷ lục.

gio-to
Quang cảnh Lễ rước kiệu lên Đền Thượng. (Ảnh:TTXVN)

Sẽ không còn chuyện "hòn đá lạ"

Trả lời báo Dân Việt, ông Lưu Quang Huy, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng đã khẳng định Khu di tích sẽ không tiếp nhận các lễ vật mang tính kỷ lục như những năm trước.

Ông Huy giải thích: "Kinh nghiệm những năm trước cho thấy, lễ vật như trên gây ra những sự phản cảm. Ví dụ như bánh chưng khổng lồ có ý nghĩa rất lớn nhưng khó bảo quản nên chất lượng không đảm bảo, khi cắt ra thì đã mốc, hỏng vừa không sử dụng được. Cốc cà phê, chai rượu, bát miến… kỷ lục cũng vậy, Ban tổ chức không kiểm soát được chất lượng, an toàn thực phẩm nên sẽ không tiếp nhận. Tuy nhiên, ngoài dịp lễ hội, nếu bà con nhân dân có những lễ vật mang tính linh thiêng muốn cung tiến, dâng tặng lên Đền Hùng thì tỉnh vẫn tiếp nhận bình thường."

Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cũng tiết lộ, trước đây, Ban tổ chức đã từ chối lễ vật cung tiến là khinh khí cầu khổng lồ. Bởi khinh khí cầu bay trên cao, trong khi địa điểm Đền Hùng là rừng và núi, hệ thống thông tin liên lạc, dây dẫn, lượng người rất đông... nếu xảy ra trục trặc rơi xuống gây hậu quả rất lớn.

Về câu chuyện “hòn đá lạ” được đưa vào Đền Hùng khiến dư luận lên tiếng phản ứng ông Huy cho biết: "Sau khi dư luận lên tiếng phản ứng và các cơ quan chức năng chỉ đạo, hiện "hòn đá lạ" đã được người chủ di chuyển ra khỏi Khu di tích Đền Hùng. Hiện nay, theo quy định, tất cả các lễ vật cung tiến vào Đền Hùng đều phải qua hội đồng thẩm định. Sau đó, được đưa vào nhà trưng bày chứ không đưa vào danh sách di vật của Đền Hùng. Ban tổ chức sẽ tổ chức trưng bày tư liệu, hiện vật của đồng bào cả nước cung tiến về Đền Hùng để người dân có thể đến xem."

1429935422-mvjcda_kuin
"Hòn đá lạ" từng xuất hiện ở Đền Hùng

Ngoài ra, Khu di tích còn yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không đổi tiền lẻ, không chèo kéo du khách, không ép giá và bán hàng theo đúng giá niêm yết; đảm bảo an ninh trật tự tại các bãi đỗ xe...

Gần 1.000 chiến sĩ ông an được huy động

Lễ hội năm nay trùng vào dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, thời gian nghỉ kéo dài (6 ngày) nên dự kiến lượng khách thập phương về tham quan khu di tích Đền Hùng sẽ rất lớn. Ban tổ chức dự kiến có khoảng 6-7 triệu lượt người đổ về Đền Hùng.

Để đảm bảo an ninh cho người dân, du khách, Công an tỉnh Phú Thọ đã huy động gần 1.000 chiến sĩ đứng chốt ở tuyến đường, điểm, đền vào khu di tích Đền Hùng. Đặc biệt, năm nay, một tổ trinh sát gồm 10 người được thành lập, sẽ đi xen kẽ vào dòng người lên dâng hương phát hiện, xử lý, đối tượng móc túi du khách.

Lễ hội Đền Hùng năm 2015 diễn ra trong 6 ngày (từ 5-10/3 Âm lịch) tại khu di tích lịch sử Đền Hùng, TP Việt Trì. Phần lễ có các hoạt động: Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân; lễ dâng hương tưởng niệm Tổ Mẫu Âu Cơ; lễ giỗ tổ Hùng Vương vào 7h ngày 28/4 (ngày 10/3 Âm lịch)…

Phần hội, tại TP.Việt Trì gôm chương trình nghệ thuật chào mừng lễ hội Đền Hùng 2015, với chủ đề “Âm vang nguồn cội - đất tổ Hùng Vương” tổ chức vào 20h ngày 25/4 (tức ngày 7/3 Âm lịch) tại Quảng trường Hùng Vương. Đặc biệt, sau chương trình biểu diễn nghệ thuật sẽ là màn bắn pháo hoa tầm cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.