Đi ++

Giỗ tổ Hùng Vương 2016: Nhiều nét mới

15/04/2016, 07:25

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 có nhiều nét mới, BTC cung cấp đường dây nóng để nhận phản ánh.

1

Các xã, phường, thị trấn quanh di tích lịch sử Đền Hùng rước kiệu, dâng lễ vật cung tiến Tổ tiên - Ảnh: Trung Kiên

Những ngày diễn ra sự kiện giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, con Lạc cháu Hồng khắp mọi miền Tổ quốc và kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài cùng hướng về núi Nghĩa Lĩnh (xã Hy Cương, Lâm Thao, Phú Thọ) để thành kính tri ân công đức tổ tiên và các bậc tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Người người trảy hội

Trưa 12/4, nắng đầu hè oi bức, nhưng cụ Hoàng Thị Tạy (85 tuổi, ở huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) cùng đoàn 30 các cụ, các bà, chị em người Cao Lan vẫn nhanh nhẹn leo mấy trăm bậc thang lên tận đền Thượng của Khu di tích lịch sử đền Hùng. Cụ Tạy cho biết, trước khi lên Đền Thượng, cụ đã đi bộ mấy cây số vào dâng hương tại đền thờ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, sau đó sang đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ.

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2016 do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau, diễn ra từ ngày 12-16/4/2016 (ngày 6/3-10/3 Âm lịch). Các hoạt động của lễ hội trải dài từ Khu di tích lịch sử Đền Hùng đến TP Việt Trì và các xã phường vùng ven Đền Hùng, các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn tỉnh. Ước tính, lượng khách về lễ hội năm nay lên đến 6-7 triệu lượt người.

“Tôi không có điều kiện để năm nào cũng về Đền Hùng thắp nén hương giỗ Tổ, nhưng cứ vài năm tôi lại thu xếp về một lần, đưa cả con cháu theo cùng. Mình là con Lạc cháu Hồng, thì phải đưa con cháu về để luôn ghi nhớ ân đức tổ tiên. Còn đi được, tôi vẫn còn thu xếp hàng năm về thắp nén hương giỗ Tổ”, cụ Tạy nói.

Dắt cô con gái đang học lớp ba vào đền Trung, chị Quỳnh Liên ở Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội cho hay, hôm nay cơ quan tổ chức đi lễ Đền Hùng, chị xin cho con gái nhỏ nghỉ học để đi cùng. “Tôi muốn cháu hiểu và có ý thức hướng về cội nguồn dân tộc. Có đi thực tế như thế này, cháu sẽ thêm hiểu khi học các bài học về Đền Hùng, thấm dần bài học làm người là dù đi đâu, làm gì vẫn phải nhớ về cội nguồn, dân tộc”, chị Liên cho biết.

Cụ Nguyễn Huy Du, Thủ từ Đền Hạ phấn khởi cho hay, năm nay tuy không phải năm chẵn, ngày giỗ Tổ cũng không gần ngày lễ 30/4-1/5 để có kỳ nghỉ dài như năm ngoái, nhưng lượng khách thập phương về Đền Hùng vẫn rất đông. “Hôm nay là ngày đầu tuần, mà người đã ken chật kín thế này. Những người thủ từ giữ gìn khu di tích như chúng tôi thấy thật mừng khi con cháu vẫn giữ được tấm lòng tôn kính, hướng về tiên tổ”, cụ Du nói.

2

Dòng người nườm nượp đổ về dâng hương giỗ Tổ Hùng Vương - Ảnh: Trung Kiên

Nhiều điểm mới

Theo Ban Tổ chức, sự kiện giỗ Tổ Hùng Vương - lễ hội đền Hùng năm nay, về phần Lễ, cơ bản vẫn như các năm trước, đó là: Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng, Lễ giỗ Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân, Tổ Mẫu Âu Cơ, Lễ rước kiệu về Đền Hùng của các xã, phường, thị trấn vùng ven khu di tích và lễ giỗ Tổ Hùng Vương...

Tuy nhiên, năm nay phần lễ có điểm khác biệt là các địa phương trong tỉnh nơi có đền thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương đồng loạt tổ chức dâng hương cùng thời gian tỉnh Phú Thọ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Thượng, trên núi Nghĩa Lĩnh vào 7h ngày 16/4 (tức ngày 10/3 âm lịch).

Năm nay, phần hội được tổ chức phong phú, đa dạng hơn, với điểm nhấn và khác biệt là Lễ hội văn hóa dân gian đường phố Việt Trì 2016, với 1.800 người tham gia diễu hành nghệ thuật, biểu diễn nghệ thuật và bắn pháo hoa tầm cao. Ngoài ra, còn có triển lãm tư liệu ảnh chủ đề “Nghi lễ tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương - bản sắc cội nguồn dân tộc”; Trưng bày tư liệu, hiện vật về văn hóa phi vật thể hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương”; Tổ chức hội thi bơi Chải Việt Trì mở rộng trên hồ công viên Văn Lang…

3

Cụ Tạy (thứ ba từ trái qua) và đoàn chị em, con cháu người Cao Lan từ Sơn Dương (Tuyên Quang) về thắp hương tại Đền Hùng - Ảnh: An Na

Bà Nguyễn Thị Tuyết Chinh, Phó giám đốc Sở Thông tin và truyền thông Phú Thọ cho biết, năm nay, Ban tổ chức sẽ không nhận dâng cúng những sản phẩm cung tiến mang tính kỷ lục như: Bánh chưng, bánh dày kỷ lục, chai rượu kỷ lục... “Tất cả các vật phẩm các tỉnh, các cơ quan, đơn vị cúng tiến đều sẽ được trưng bày trong hội trường để đồng bào, du khách thưởng lãm”, bà Chinh thông tin.

Theo bà Chinh, lễ hội Đền Hùng năm nay được Phú Thọ phối hợp với các địa phương tổ chức chu đáo, trang nghiêm, an toàn. Có mặt tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng vào các ngày diễn ra lễ hội, PV Báo Giao thông nhận thấy tình trạng ăn xin, chèo kéo khách, xe “ôm” chạy vào khu vực lễ hội… hầu như vắng bóng. Tại các cổng vào khu di tích, dọc các con đường đi trong khu di tích, các khu vực làm lễ... lực lượng công an cùng với Ban quản lý di tích có mặt 24/24h để hướng dẫn du khách lối vào, lối ra; Cách thực hiện nghi lễ... Đồng thời phát hiện và xử lý những vi phạm an ninh trật tự.

“Trước khi diễn ra sự kiện, chúng tôi đã yêu cầu trên 400 điểm dịch vụ bán hàng, cửa hàng phải ký cam kết thực hiện các quy định của Ban Tổ chức, công khai niêm yết giá, bán hàng theo đúng giá niêm yết, không chèo kéo khách. Ban tổ chức cũng  cung cấp số điện thoại đường dây nóng là 0210.3890.026 và 0210.6551.666 tại các bãi giữ xe và nhiều địa điểm xung quanh khu vực Đền Hùng để người dân kịp thời phản ánh những hiện tượng, hành vi vi phạm trong thời gian diễn ra lễ hội”, bà Chinh cho hay. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.