Chất lượng sống

Giỗ tổ Hùng Vương: Làm gì để có lễ hội “5 không”?

25/04/2018, 20:12

Lễ hội Đền Hùng 2018 quyết không để xảy ra 5 tệ nạn ảnh hưởng hình ảnh của lễ hội cấp quốc gia.

20

Phó chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ, ông Hà Kế San kiểm tra công tác bình ổn giá tại khu vực Đền Hùng

Năm nay, Giỗ tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018 quyết liệt thực hiện “5 không”: Không có tình trạng ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng kinh doanh, dịch vụ với giá “chặt, chém”; không có người ăn xin; không để xảy ra các hành vi mang tính phản cảm; không để mất vệ sinh an toàn thực phẩm.

Để thực hiện được các tiêu chí “5 không” trên, ông Trịnh Hùng Sơn, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Phú Thọ, Trưởng ban Tuyên truyền giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng 2018 cho biết, Ban Tổ chức đã lên kế hoạch chuẩn bị chu đáo để lễ hội diễn ra an toàn, văn minh, thuận tiện nhất cho du khách.

Phương án phân luồng giao thông đã được Công an tỉnh Phú Thọ phối hợp với các tỉnh bạn phân luồng từ xa, Công an tỉnh có buổi tập dượt chống ùn tắc, đặc biệt là phương án chống khủng bố và cứu hộ, cứu nạn tại khu vực Đền Thượng; tăng cường tuần tra ban đêm tại khu vực Đền Hùng và TP Việt Trì cũng như bổ sung thêm các biển báo. TP Việt Trì đã chỉnh trang mỹ quan đô thị; chỉ đạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; huy động người dân tham gia vệ sinh đường phố.

Khu vực quanh Đền Hùng và các vùng lân cận hiện có 5 bãi trông giữ xe do Khu Di tích quản lý có sử dụng vé của cơ quan thuế cấp, còn lại là của nhà dân; gần 60 xe điện được phép hoạt động trong khu di tích. Có gần 300 hộ đăng ký kinh doanh tại khu vực Đền Hùng với khoảng 80 quầy bán hàng của Trung tâm Dịch vụ du lịch và những hộ kinh doanh cố định của người dân địa phương. Tất cả các quầy hàng kinh doanh, các bãi xe tại đây đều đã được cấp giấy phép kinh doanh, ký cam kết về niêm yết giá và treo bảng nêm yết giá cụ thể.

Ông Bùi Quốc Huy, Trưởng phòng Quản lý dịch vụ - du lịch Khu Di tích lịch sử Đền Hùng cho biết, để tránh tình trạng “chặt chém” du khách, Khu Di tích lịch sử Đền Hùng yêu cầu các đơn vị, các hộ kinh doanh dịch vụ tại lễ hội phải ký cam kết thực hiện kinh doanh đúng pháp luật và niêm yết công khai giá bán các loại hàng hóa, giá các dịch vụ; đảm bảo vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Quốc Trụ, Phó giám đốc Sở Công thương, Chi cục Trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ cho biết, công tác kiểm tra niêm yết giá, chứng chỉ hành nghề tại các nhà nghỉ, khách sạn trên địa bàn TP Việt Trì và vùng lân cận quanh khu vực Đền Hùng cũng được kiểm tra chặt chẽ; khuyến khích các cơ sở lưu trú giữ nguyên giá dịch vụ thuê phòng; trong trường hợp cụ thể, không được tăng giá dịch vụ thuê phòng vượt quá 30% so với mức giá ngày bình thường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.