Khám phá

Giỗ tổ Hùng Vương những điều cần biết

14/04/2016, 17:56

Dâng gì trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương, Giỗ tổ có thể làm tại nhà là những thông tin ít người biết.

Lịch-nghỉ-Giỗ-tổ-Hùng-Vương-2016-4

Giỗ tổ Hùng Vương và những điều cần biết

Từ xưa ông bà ta truyền tai nhau:

Dù ai đi ngược về xuôi

Nhớ ngày giỗ tổ mùng mười tháng ba

Khắp miền truyền mãi câu ca

Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm”

Tuy vậy, không phải tất cả mọi người đều biết ngày giỗ tổ Hùng Vương được ấn định và bắt đầu từ cách đây hơn 100 năm.

Theo bài viết “Giỗ tổ Hùng Vương vào ngày 10 tháng 3 âm lịch bắt đầu từ bao giờ?” đăng trên trang Phú Thọ Online thì việc này là do quan Tuần phủ tỉnh Phú Thọ tên là Lê Trung Ngọc tâu lên triều đình nhà Nguyễn và sau đó Bộ Lễ quyết định vào năm 1917.

Ý nghĩa của ngày Giỗ tổ Hùng Vương

Theo truyền thuyết, Lạc Long Quân và Âu cơ là Thủy Tổ của người Việt, là cha mẹ đẻ của các vua Hùng. Lễ hội đền Hùng còn được gọi là ngày Giỗ tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch hàng năm tại Đền Hùng - Việt Trì - Phú Thọ.

Thường niên, trước ngày lễ chính hàng tuần mọi người đã tập trung tổ chức nhiều sự kiện văn hóa dân gian và mọi hoạt động được kết thúc vào ngày 10 tháng 3 âm lịch với lễ rước kiệu và dâng hương tại Đền Thượng.

Ngày giỗ Tổ Hùng Vương hằng năm là ngày hội chung của toàn dân, ngày mà mọi trái tim dù đang sống và làm việc ở muôn nơi vẫn đập chung một nhịp, mọi cặp mắt đều nhìn về cùng một hướng. Trong ngày này, nhân dân cả nước còn có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân đã vì dân giữ nước. Trong hồ sơ đề trình UNESCO công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương” là Di sản văn hoá thế giới đã nêu rõ giá trị của di sản là thể hiện lòng tôn kính đối với tổ tiên, theo tinh thần “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

Dâng lễ gì trong Giỗ tổ Hùng Vương

Theo thông tin trên Kiến Thức, GS.TS Ngô Đức Thịnh (nhà nghiên cứu văn hóa dân gian) cho hay, việc sắm hay dâng lễ nên tùy vào hoàn cảnh và lòng thành của mỗi người.

Ngoài hai loại bánh mang ý nghĩa biểu trưng cho ngày giỗ tổ là bánh chưng và bánh giày thì mọi người có thể thoải mái chuẩn bị đồ lễ mặn như xôi gà, mâm ngũ quả, hương hoa..... Nhưng điều quan trọng là ở lòng thành của mỗi người.

Du khách thập phương đến với Giỗ tổ Hùng Vương có thể không cần chuẩn bị lễ lạt, chỉ cần thắp 1 nén nhang và tấm lòng thành kính để cầu mong cho bản thân một điều gì đó tốt đẹp.

Nơi nào nên đến trong Giỗ tổ Hùng Vương?

Nơi đầu tiên chúng ta cần đến là Đền Hùng để làm lễ dâng hương, tham gia lễ hội,... kế sau đó chúng ta có thể đến Bảo Tàng Hùng Vương, triển lãm ảnh nghệ thuật, triển lãm tác phẩm đá chủ đề "Bác Hồ với nhân dân các dân tộc Việt Nam", triển lãm hình ảnh về di sản hát Xoan Phú Thọ....

Đến đây chúng ta có thể hòa mình vào không khí của lễ hội, hiểu sâu thêm về những giá trị văn hóa cổ.

Giỗ tổ Hùng Vương có thể làm tại nhà

Điều đặc biệt mà rất ít người chú ý là việc Giỗ tổ Hùng Vương vẫn có thể làm tại nhà. Theo GS.TS Ngô Đức Thịnh, hiện nay ở nước ta có đến hơn 1600 di tích thờ đền Hùng, ai ở gần những địa điểm đó thì có thể đến. Nếu không có điều kiện đi lễ thfi mọi người cũng có thể làm cơm cúng tại nhà và thắp nhang lên bàn thờ gia tiên. Trước là nhớ đến tổ tiên, hướng về nguồn cội sau là hướng đến ngày giỗ Quốc tổ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.