Khám phá

Giỗ Tổ Hùng Vương nơi cực Nam của Tổ quốc có gì đặc biệt?

10/04/2022, 17:07

Đền thờ Vua Hùng được xây khang trang, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng của bà con nhất là trong dịp lễ Giỗ Tổ.

Cùng với người dân cả nước, ngày 10/4 (tức mùng 10/3 Âm lịch) tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Cà Mau đã trang trọng tổ chức lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2022 và khánh thành công trình trùng tu, tôn tạo đền thờ Vua Hùng.

Đền thờ Vua Hùng được tu bổ, chỉnh trang với tổng kinh phí gần 30 tỷ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Cụ thể, dự án gồm 2 khu: khu đền chính (khu 1) tại vị trí di tích hiện hữu, với tổng diện tích là 2.057m2; khu 2 tại vị trí phía Đông QL63 (đối diện vị trí hiện hữu) với diện tích là 6.805m2.

img

Đền thờ Vua Hùng tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vừa được tu bổ, chỉnh trang với kinh phí gần 30 tỷ đồng.

Đến nay, sau 14 tháng thi công, đền thờ Vua Hùng mới đã hoàn thành. Đó là mong mỏi và vinh dự của người dân tại xã Tân Phú nói riêng, người dân tỉnh Cà Mau nói chung.

Theo Ban quản lý đền thờ Vua Hùng, từ khi ngôi đền mới được khởi công xây dựng cho đến nay thì bà con địa phương đều rất phấn khởi. Bởi kể từ năm nay, bà con đã có nơi rộng rãi, khang trang hơn để thờ cúng, tưởng nhớ đến các bậc Quốc Tổ và tham gia các hoạt động của lễ Giỗ Tổ Hùng Vương.

Cụ Trần Thị Sang (72 tuổi, ngụ ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú) bày tỏ, đền thờ Vua Hùng được xây khang trang hơn cũng là để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, tín ngưỡng của bà con được tốt hơn, nhất là trong dịp lễ Giỗ Tổ.

“Đây cũng là minh chứng cho tấm lòng của người dân Cà Mau đối với các bậc Quốc Tổ”, cụ Trần Thị Sang chia sẻ.

img

Lãnh đạo tỉnh Cà Mau dâng hương tưởng nhớ Vua Hùng.

Trong không khí thiêng liêng của đất trời, sau phần nghi thức khánh thành công trình thì các nghi thức truyền thống của lễ Giỗ Tổ được tiến hành lần lượt như: Lễ dâng hương, dâng kiệu vật phẩm, Lễ dâng bánh dân gian được lựa chọn tại ngày hội “Bánh dân gian Nam Bộ” năm 2022… để bày tỏ lòng tri ân của người dân tỉnh Cà Mau với Quốc Tổ Hùng Vương và các bậc tiền nhân.

Thông tin tại buổi lễ, ông Lý Minh Vững, Chủ tịch UBND huyện Thới Bình chia sẻ, lễ Giỗ Quốc Tổ là dịp quan trọng nhắc nhở con cháu về truyền thống tốt đẹp, quý báu của tổ tiên.

img

Tuổi trẻ thắp hương tưởng nhớ công lao của các Vua Hùng đã có công dựng nước.

“Ngày 10/3 Âm lịch hàng năm luôn là thời điểm quý báu nhằm nhắc nhở những thế hệ tiếp sau luôn phải giữ gìn và vun bồi truyền thống yêu nước cùng các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc”, ông Vững nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vững, đây không chỉ là dịp để các dân tộc trong đại gia đình dân tộc Việt Nam nhắc nhau về lòng yêu nước, tình đoàn kết, thương yêu, giúp đỡ nhau mà còn giúp chúng ta hiểu sâu sắc thêm lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh từng căn dặn: “Ngày xưa, các Vua Hùng đã có công dựng nước. Ngày nay, Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

Đền thờ Vua Hùng ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình được công nhận là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh vào năm 2011.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.