Thế giới

Giới chức Mỹ giấu nhẹm lỗi chết người của tiêm kích F-35?

30/08/2018, 12:47

Giới chức Mỹ tham gia chương trình phát triển F-35 đắt đỏ đang giấu nhẹm nhiều sai phạm chết người.

Tiêm kích F-35

Tiêm kích F-35 trong buổi lễ ra mắt tại Israel

Ngày 30/8, hãng tin Sputnik dẫn thông báo từ Dự án Giám sát Chính phủ (POGO) cho biết, các quan chức cấp cao của Washington, đang phát triển tiêm kích tàng hình F-35 cho lực lượng vũ trang Mỹ - một chương trình được nhận định là đắt đỏ nhất trong lịch sử - đang che đậy các sai phạm nguy hiểm của máy bay này thay vì sửa chữa triệt để.

Thông báo từ POGO cho biết: “Giới chức của Chương trình Tiêm kích Phối hợp F-35 đã tái phân loại lại giấy tờ liên quan đến những lỗi sai về thiết kế có thể nguy hiểm tới mạng sống của con người nhằm giảm bớt mức độ nghiêm trọng cho phép chương trình kịp đúng hạn và không vượt ngân sách”.

Trung tâm Thông tin Quốc phòng tại POGO có trong tay bộ tài liệu chứng minh giới chức F-35 chỉ thay đổi giấy tờ chứ không sửa lỗi thiết kế để tuyên bố hoàn thành chương trình phát triển mà không phải chi thêm tiền để sửa chữa lỗi.

Ngoài ra, POGO cũng nhấn mạnh, một báo cáo gần đây của Văn phòng Kiểm toán Chính phủ Mỹ cho thấy, máy bay F-35 vẫn còn 111 khuyết điểm loại 1, tức là có thể gây ra chết người, gây thương nặng, thiệt hại nặng nề đồng thời hạn chế khả năng sẵn sàng chiến đấu của các lực lượng vũ trang sử dụng loại máy bay này.

Dự án phát triển tiêm kích tàng hình F-35 ước tính khoảng 1,5 nghìn tỉ USD, trang bị các loại vũ khí tối tân nhất cho chiến cơ F-35 như tên lửa không đối không AIM-120, AIM-132, AIM-9X, bom thông minh JDAM, Paveway, đạn tấn công ngoài tầm phòng không điểm AGM-154, AGM-158 để nâng cao hiệu suất tác chiến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.