Thời sự Quốc tế

Giới chức Suez công bố thời gian kênh đào Suez có thể hoạt động bình thường

30/03/2021, 06:51

Hơn 420 tàu bị ách lại sau sự cố siêu tàu container Ever Given mắc kẹt bắt đầu được phân luồng và điều phối đi qua kênh đào Suez.

img

Hình ảnh do công ty Refinitiv cung cấp, cho thấy lượng công việc mà ban quản lý kênh đào Suez sẽ phải thực hiện để giải toả giao thông sau sự cố mắc cạn rất lớn

Chủ tịch Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA), Osama Rabie cho biết, sáng nay (30/3), sẽ có khoảng 113 tàu có thể đi qua kênh đào ở cả 2 chiều, theo hãng tin Reuters.

Theo ông, toàn bộ quá trình giải toả giao thông cho 422 tàu bị ách lại sẽ hoàn tất trong 3,5 ngày. Trong vòng 4 ngày, hoạt động tại một trong những kênh đào bận rộn nhất thế giới sẽ trở lại bình thường.

“Chúng tôi sẽ làm việc ngày đêm để chấm dứt sự cố tắc nghẽn” – Chủ tịch SCA nói.

Ngoài ra, bất chấp sự cố mắc cạn vừa rồi, ông Rabie khẳng định, các tàu có kích thước lớn tương tự Ever Given, một trong những tàu container lớn nhất thế giới vẫn có thể qua kênh đào một cách an toàn. SCA quyết định sẽ không thay đổi chính sách nhận các siêu tàu lớn dù điều này đem lại những rủi ro không ngờ.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi có chuyên gia như ông Hugo De Stoop, Giám đốc điều hành công ty vận tải dầu Euronav, ước lượng, giới chức quản lý cảng Suez có thể phải mất tới 2-3 tuần để phân luồng, điều phối hàng trăm con tàu đang bị ách lại ở ngoài kênh đào trong thời gian Ever Given gặp rắc rối.

Kênh truyền hình Nile TV cho biết, trong số 422 tàu đang chờ để đi qua kênh có hàng chục tàu container, tàu chở gia súc, tàu chở dầu, tàu chở khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) và tàu chở khí đốt hóa lỏng (LPG-Liquefied Petroleum Gas carriers).

Nỗ lực giải cứu tàu container siêu lớn Ever Given của Nhật Bản thành công vào khoảng trưa 29/3 theo giờ VN sau gần 1 tuần bị mắc kẹt ở phần phía Nam kênh đào đã Suez gây thiệt hại nặng nề cho ngành thương mại toàn cầu, làm gián đoạn chuỗi cung ứng... Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do gió lớn, bão cát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.