Thời sự Quốc tế

Giới chức Tân Cương thừa nhận kiểm soát dịch không hiệu quả

05/10/2022, 20:00

Giới chức khu tự trị Tân Cương thừa nhận các biện pháp kiểm soát đợt bùng phát dịch Covid-19 trong hai tháng qua tại địa phương chưa hiệu quả.

Ngày 4/10, Phó Chủ tịch khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc - ông Liu Sushe cho biết: “Đợt bùng phát dịch Covid-19 vốn đã được kiểm soát hiệu quả tới cuối tháng 8 lại bùng phát trở lại khi người dân chủ quan và các biện pháp phòng dịch chưa được thực hiện nghiêm ngặt”.

Ông Liu cho hay số ca nhiễm Covid-19 tăng ở nhiều khu vực tại Tân Cương, bao gồm các thành phố Urumqi, Yining và Turpan càng khiến làn sóng bùng phát dịch trở nên khó kiểm soát.

“Đợt tái bùng phát dịch không chỉ khiến dịch bệnh lây lan trong địa bàn khu vực mà còn lan sang nhiều tỉnh khác, gây khó khăn cho công tác kiểm soát dịch Covid-19 ở các tỉnh lân cận và trên toàn quốc”, ông Liu nói.

img

Khu tự trị Tân Cương tạm ngừng tất cả dịch vụ tàu hỏa chở khách ra khỏi khu vực để ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan. Ảnh - AP

Ông Liu cũng thừa nhận giới chức địa phương chưa đạt được mục tiêu Zero Covid trong hơn 2 tháng do biến thể phụ BA.5.2 lây lan nhanh chóng và biện pháp kiểm soát dịch chưa hiệu quả.

Phó Chủ tịch khu tự trị Tân Cương cho rằng yếu điểm lớn nhất trong công tác phòng dịch là năng lực xét nghiệm còn yếu, nhân viên y tế còn mắc sai lầm trong xử lý mẫu xét nghiệm và thậm chí bị nhiễm bệnh do biện pháp bảo vệ chưa phù hợp.

Theo Xinjiang Daily, giới chức khu tự trị Tân Cương khẳng định sẽ áp dụng các biện pháp ngăn chặn virus lây lan từ khu vực sang các địa phương khác và đã tạm ngừng tất cả dịch vụ tàu hỏa chở khách ra khỏi khu vực.

Tháng trước, người dân tại khu vực phía tây khu tự trị Tân Cương than phiền trên mạng xã hội về tình trạng thiếu thực phẩm, nhu yếu phẩm nghiêm trọng sau hơn 1 tháng áp dụng biện pháp hạn chế để phòng dịch Covid-19.

Khu vực Ili Kazakh ở phía bắc Tân Cương, có dân số 4,5 triệu người, đã áp dụng biện pháp phong tỏa vào đầu tháng 8 để kiểm soát dịch. Dù không có thông báo chính thức nhưng người dân tại đây cho biết họ không được phép rời khỏi nhà kể từ đầu tháng 8 khi dịch bùng phát. Ngày 4/10, giới chức Ili Kazakh phải lên tiếng bác bỏ tin đồn trên mạng xã hội về việc toàn khu vực sẽ áp dụng phong tỏa từ ngày 5/10.

Trong khi đó, tại Urumqi, thủ phủ Tân Cương, giới chức địa phương thông báo người dân không được phép rời thành phố, kể cả trong trường hợp người dân có “lý do đặc biệt” để tới Bắc Kinh, trung tâm kiểm soát dịch địa phương phải liên hệ với trung tâm kiểm soát dịch ở Bắc Kinh để giải quyết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.