Thời sự Quốc tế

Giới chuyên gia y tế e ngại dịch đậu mùa khỉ có thể chuyển biến xấu

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho rằng, có thể còn nhiều ca nhiễm virus đậu mùa khỉ chưa được phát hiện.

Trao đổi với hãng tin Reuters, ông Richard Pebody, người đứng đầu nhóm chuyên trách về mầm bệnh có nguy cơ cao tại Văn phòng WHO châu Âu, nhấn mạnh hiện nay nguồn cung vaccine, thuốc kháng virus đậu mùa khỉ vẫn khá hạn chế và chưa cần tiêm đại trà vaccine.

Để ngăn ngừa căn bệnh này lây lan, biện pháp chính cần làm là truy vết tiếp xúc và cách ly.

Bởi theo chuyên gia Pebody, đây không phải là loại virus dễ dàng lây lan và đến nay vẫn chưa gây ra bệnh nghiêm trọng. Trong khi đó, các loại vaccine để ngăn ngừa đậu mùa khỉ có thể gây ra các tác dụng phụ.

Hiện nay, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cho biết đang trong tiến trình cung cấp các liều vaccine Jynneos để ngăn ngừa đậu mùa khỉ. Trong khi đó, Chính phủ Đức thông báo đang đánh giá các phương án tiêm chủng. Còn Anh đã bắt đầu tiêm chủng cho một số nhân viên y tế.

img

Ống đựng các mẫu bệnh phẩm dương tính với virus đậu mùa khỉ. Ảnh - Reuters

Giới chức y tế tại châu Âu và Bắc Mỹ đang điều tra hơn 100 ca nghi mắc và đã xác định mắc bệnh đậu mùa khỉ. Đây là đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ nghiêm trọng nhất bên ngoài châu Phi - nơi căn bệnh này là đặc hữu.

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến bệnh đậu mùa khỉ bùng phát và các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực truy tìm nguồn gốc của các ca bệnh và liệu virus có biến đổi hay không.

Ông Pebody chỉ ra hầu hết các trường hợp mắc bệnh không liên quan đến việc đi lại tới châu Phi, do đó, có thể còn nhiều ca mắc chưa được phát hiện.

“Chúng tôi nhìn nhận đây mới chỉ là đỉnh của tảng băng ngầm” – ông Pebody nói.

Với tốc độ bùng phát dịch bệnh hiện nay và việc thiếu thông tin về nguyên nhân thúc đẩy dịch bệnh bùng phát, nhiều chuyên gia quan ngại những sự kiện lớn và tiệc tùng mùa hè có thể khiến dịch bệnh tồi tệ hơn.

Ông Pebody khuyến cáo, người dân không nhất thiết phải tránh né các bữa tiệc, sự kiện đông người nhưng cần phải giữ gìn vệ sinh tốt, rửa tay thường xuyên, tình dục an toàn để giảm thiểu sự lây lan của virus.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.