Thế giới

Giới đầu tư “nín thở” theo dõi Đại hội Đảng Trung Quốc

20/10/2017, 08:15

Mọi động thái của chính quyền Bắc Kinh trong thời điểm diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản...

30

Các nhà quan sát, đầu tư luôn theo dõi sát sao Đại hội Đảng Trung Quốc bởi đại hội bộc lộ những dấu hiệu về động thái của Chính phủ nước này về mặt kinh tế

Mọi động thái của chính quyền Bắc Kinh trong thời điểm diễn ra Đại hội toàn quốc lần thứ 19 Đảng Cộng sản Trung Quốc đều được các nhà đầu tư, kinh tế trên toàn cầu theo dõi sát sao để dự đoán tình hình kinh tế trong tương lai cũng như hoạch định chiến lược hoạt động.

Những con số tích cực

Động thái gây chú ý nhất mà chính quyền Trung Quốc vừa thực hiện là công bố số liệu tài chính, kinh tế 3 tháng vừa qua. Hãng tin AP dẫn báo cáo của Cơ quan Thống kê Quốc gia Trung Quốc cho biết, tỉ lệ phát triển kinh tế trong 3 tháng (tính đến tháng 9 năm nay) là 6,8%, hơi giảm so với con số 6,9% của cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, doanh số bán lẻ quý III tăng 10,3%, giảm nhẹ so với mức tăng cùng kỳ năm ngoái (10,4%). Doanh số bán lẻ tăng một phần nhờ chi tiêu thương mại trực tuyến tăng 34,2%, cao hơn mức cùng kỳ năm 2016 khoảng 8,1%. Theo các nhà quan sát, tỉ lệ tăng trưởng này đã duy trì ổn định, mạnh mẽ tới mức “không thể ngờ”.

Việc công bố những dữ liệu trong thời gian này là khá nhạy cảm về chính trị vì đang diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Trung Quốc. Điều này cũng cho thấy, có lẽ, giới lãnh đạo Bắc Kinh nhìn nhận những con số trên với quan điểm khá tích cực, có thể tạo động lực hành động cho chính trị.

Lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc đang muốn kiểm soát tỉ lệ phát triển ở mức bền vững dựa trên chi tiêu của khách hàng thay vì dựa dẫm vào đầu tư và xuất khẩu. Trước nay, Bắc Kinh liên tiếp bơm tín dụng để giữ nhịp hoạt động nhưng chiến lược này đã khiến nợ ngày một chồng chất, gây trì hoãn tái cân bằng kinh tế.

Trong bài phát biểu trước gần 2.800 đại biểu tại Đại hội Đảng, Chủ tịch, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết, “triển vọng của Trung Quốc rất sáng rõ nhưng những thách thức vô cùng to lớn”. Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ phải giải quyết “những rủi ro nghiêm trọng và vượt qua “những chướng ngại khổng lồ”, ông Tập nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng vạch ra kế hoạch, kêu gọi tăng thu nhập lên gấp đôi so với mức năm 2010 và đưa xã hội lên mức “tương đối thịnh vượng” tính đến năm 2020. Bài phát biểu của Chủ tịch Tập không tiết lộ mục tiêu phát triển cụ thể nhưng ông khẳng định “sự phát triển sẽ dựa trên nền tảng và trọng tâm là giải quyết tất cả các vấn đề cần thiết”.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự đoán, tỉ lệ tăng trưởng cả năm của Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục ổn định ở mức 6,7%. Tổ chức này đã nâng triển vọng gấp đôi năm nay dựa trên cơ sở thực tế là Chính phủ Trung Quốc sẽ chi tiêu mạnh tay cho các dự án đầu tư chiến lược.

Giới đầu tư theo dõi sát sao

Theo đài CNBC, giới đầu tư và các nhà quan sát quốc tế đang theo dõi sát sao mọi tín hiệu từ Chính phủ Trung Quốc trong sự kiện chính trị 5 năm mới có một lần này. Sở dĩ vậy vì đại hội sẽ bộc lộ những dấu hiệu về động thái của Chính phủ Trung Quốc khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang đối mặt những mối lo ngại dai dẳng vì sự phát triển nhanh, mạnh liên tục trong vòng 3 thập kỷ trở lại đây.

Trong một báo cáo mới công bố, các nhà kinh tế đến từ Công ty Tài chính Nomura cho rằng: “Đại hội Đảng sẽ nhấn mạnh các mục tiêu dài hạn và mục tiêu quan trọng của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 5 năm tới, trong đó tập trung vào yêu cầu cân bằng giữa phát triển kinh tế, tái cơ cấu, ổn định phân phối thu nhập và tài chính”.

Ngoài ra, giới chuyên gia cũng theo dõi những dấu hiệu về cách thức Trung Quốc tiếp tục đối phó với các vấn đề dài hạn như nợ công lớn ở các doanh nghiệp Nhà nước, cung vượt quá cầu, nỗi lo về bong bóng bất động sản, ô nhiễm môi trường...

Nhiều người hy vọng, một Chủ tịch Tập với quyền lực mạnh hơn, sẽ có khả năng thúc đẩy phát triển thông qua cải cách cơ cấu kinh tế một cách sâu rộng. Song, họ cũng lo ngại Chính phủ cường quốc lớn thứ hai thế giới sẽ quay trở về chính sách cũ. Đó là, hoạt động kinh tế truyền thống, đặc biệt là phát triển tín dụng và đầu tư, thường có xu hướng tăng trong thời gian khoảng một năm sau khi bế mạc Đại hội Đảng.

Chúng tôi hy vọng, lần này, lãnh đạo Trung Quốc sẽ hành động khác - ông Emil Wolter, nhà quản lý các thị trường mới nổi tại Tập đoàn Quản lý tài sản Comgest nhận định. Theo ông Wolter, sẽ ẩn chứa rất nhiều rủi ro khi Bắc Kinh đi theo xu hướng cố tăng tỉ lệ phát triển Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) “chất lượng thấp” (tức chỉ trông cậy vào các nguồn lực hỗ trợ của Chính phủ) hơn là một sự tăng trưởng GDP có thể tự cân bằng, duy trì và chất lượng tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.