Thể thao

Giới hạn của Messi hay “con giun xéo mãi cũng quằn”?

28/06/2016, 10:50
image

Nếu Messi thực hiện thành công quả 11m đầu tiên, có thể Argentina mới là người nâng cúp.

messi-announces-retirement-international

Messi đã đạt tới giới hạn của chính mình?

Hôm qua (27/6) là một ngày buồn tê tái của bóng đá Argentina. Đoàn quân dưới quyền HLV Gerardo Martino một lần nữa thất bại trong trận chung kết Copa America trước đối thủ quen thuộc Chile. Chức vô địch đã có lúc ở rất gần Albicelestes nhưng rồi lại vụt bay xa bởi những sai lầm của các ngôi sao.

Nếu Gonzalo Higuain không bỏ lỡ pha đối mặt với Bravo; Nếu Messi thực hiện thành công quả 11m đầu tiên, có thể Argentina mới là người nâng cúp. Tuy nhiên, bóng đá không tồn tại chữ “nếu” và chiến thắng phải là sự tổng hòa của nhiều yếu tố, chứ không đơn thuần là giá trị đội hình hay đẳng cấp của những ngôi sao.

Sau trận đấu, Messi tuyên bố anh sẽ giã từ ĐTQG ở tuổi 29, độ tuổi được coi là chín nhất của một cầu thủ bóng đá. Không ai nghi ngờ đẳng cấp của Messi và việc anh thi đấu đỉnh cao 4-5 năm nữa chẳng phải chuyện gì ghê gớm. Thế nhưng, khát khao cống hiến cho đội tuyển của chàng tiền đạo mang áo số 10 đã cạn sau quá nhiều thất bại. 3 năm qua, 3 trận chung kết (2 Copa America, 1 World Cup), 3 lần về nhì và mỗi lần như vậy, Messi lại trở thành tâm điểm của mọi sự chỉ trích.

Có thể hiểu được cảm giác của người hâm mộ Argentina bởi Messi là ngôi sao sáng nhất, mang nhiều kỳ vọng nhất. Chỉ có điều, sự kỳ vọng quá mức đã biến thành áp lực đè nặng lên đôi vai, đôi chân M10 khiến anh không thể tỏa sáng ở thời điểm then chốt. Đáng nói ở chỗ, cũng trong khoảng thời gian ba năm đó, Messi giành được mọi danh hiệu lớn nhỏ cùng Barca và đây là lý do khiến mọi sai lầm của tiền đạo sinh năm 1987 khi khoác áo tuyển bị chì chiết thậm tệ.

Với góc nhìn khách quan, con đường mà Messi cùng ĐT Argentina trải qua giống như một vòng luẩn quẩn. Messi, Argentina đều tài năng nhưng cũng vì tài năng nên sự kỳ vọng cũng lớn, điều ấy sẽ làm anh và đồng đội đánh mất mình để rồi bị chìm ngập trong sự chỉ trích. Sự chỉ trích lại mang tới áp lực lớn hơn… và cứ thế đội bóng sọc xanh, trắng chẳng thể nào thoát ra được.

Quyết định chia tay ĐTQG của Messi không phải là hành động bột phát trong cơn thất vọng cùng cực. Nó cho thấy sức chịu đựng của Messi đã tới giới hạn. Người Việt Nam vốn có câu “con giun xéo mãi cũng quằn” và xem ra câu nói này rất đúng với tình cảnh Messi đang trải qua. Sau nhiều nỗ lực, điều nhận được chỉ là nhiều thất bại và quá nhiều chỉ trích, Messi đã chọn cách rời bỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.