Thời sự Quốc tế

Giới khoa học công bố bằng chứng chắc chắn về biến thể lai Delta-Omicron

11/03/2022, 15:57

Lần đầu tiên, giới khoa học đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ về biến thể kết hợp giữa Delta và Omicron.

Biến thể lai gọi là "Deltacron", được cho là có nguồn gốc từ Pháp, là sự kết hợp giữa Delta và Omicron.

Trang INews (Anh) cho biết, mới đây, các nhà virus học tại Viện Pasteur, Pháp đã nộp tài liệu giải trình gen toàn diện về virus tái tổ hợp này lên cơ sở dữ liệu quốc tế GISAID, đồng nghĩa họ đã chính thức xác nhận đây là một biến thể.

Biến thể này bị nghi là đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới như một ca tại Soissons, miền Bắc nước Pháp, sau đó là ở Đan Mạch, Hà Lan và gần nhất là nghi xuất hiện tại Anh, Mỹ.

img

Ảnh minh họa - Getty Images

Tháng trước, Cơ quan An ninh Y tế Anh (UKHSA) cũng đưa Deltacron vào loại "có tín hiệu cần điều tra" khi phát hiện một số ca nghi ngờ tại Anh nhưng chưa thực sự xác nhận.

Mức “tín hiệu cần điều tra” là thấp hơn 2 bậc so mức “biến chủng đáng quan ngại” như Omicron hay Delta.

Dự kiến, trong ngày 11/3, thông tin chi tiết sẽ được công bố trong một cuộc họp báo của UKHSA.

Nhiều người bày tỏ quan ngại khi biến thể này là tái tổ hợp giữa hai biến chủng gây bệnh nghiêm trọng nhất đại dịch là Delta và Omicron vì bản thân Delta đã gây bệnh nặng hơn các biến chủng khác còn Omicron có khả năng siêu lây nhiễm.

Tuy nhiên, giới khoa học nhấn mạnh, hiện tại, nhiều người dân trên thế giới đã có khả năng miễn dịch đáng kể với cả 2 biến chủng này nên không quá e ngại Deltacron có thể né được miễn dịch từ vaccine.

Hơn nữa, ca bệnh tại Soissons đã được phát hiện từ tháng 1 đồng nghĩa thời gian từ đó đến nay là đủ để biến thể này hoành hành nếu Deltacron thực sự nguy hiểm và gặp lợi thế về dân số, như cách Omicron lan rộng trong tháng 11 và tháng 12.

Theo phân tích về mã gen của Deltacron, “xương sống” của biến thể này xuất phát từ biến chủng Delta trong khi phần gai – phần virus gắn vào tế bào con người – lại là từ Omicron.

Virus tái tổ hợp xuất hiện khi một bệnh nhân bị nhiễm hai biến thể cùng một lúc và sự kết hợp xảy ra khi các tế bào của nó sao chép cùng nhau.

Bà Maria van Kerkhove, người đứng đầu bộ phận kỹ thuật của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, các chuyên gia đã dự đoán từ trước về khả năng sẽ xảy ra các trường hợp tái tổ hợp, đặc biệt là khi Omicron cùng Delta hoành hành mạnh.

Đội ngũ chuyên gia của WHO vẫn đang theo dõi và bàn bạc về Deltacron.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.