Lối sống

Giới trẻ Ấn Độ đua nhau phẫu thuật kéo dài chân

14/05/2016, 06:54

Dù biết sẽ đau đớn, nhiều người trẻ Ấn Độ sẵn lòng chi tiền lớn để phẫu thuật kéo dài chân.

3000-1462788535763

 Khung đỡ chân của các bệnh nhân phẫu thuật kéo dài chân

Những tưởng cơn bão phẫu thuật thẩm mỹ chỉ làm mưa làm gió tại Hàn Quốc, Trung Quốc hay Thái Lan, nhưng gần đây nó đã đổi hướng sang các quốc gia nghèo và đang phát triển khác.

Điểm đến mới cho "hành trình" này là quốc gia đông dân thứ hai thế giới: Ấn Độ. Quốc gia hơn 1,2 tỉ dân này đang là miếng mồi béo bở cho ngành công nghiệp phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, khác với Hàn Quốc hay Trung Quốc, nơi các cô gái mơ ước khuôn mặt V-line với mũi cao, mắt to, các cô gái, chàng trai Ấn Độ muốn có một đôi chân dài hơn. Họ hy vọng rằng nó sẽ giúp tăng cơ hội nghề nghiệp và kiếm được một tấm chồng vừa ý. Cầu được ước thấy, các "phù thủy" kéo chân đã có mặt tại Ấn Độ và biến những ước mơ của giới trẻ thành hiện thực.

Komal là một cô gái 24 tuổi từ thành phố Kota, phía tây Ấn Độ. Năm ngoái, cô đã rời khỏi nhà sáu tháng mà không hề nói hay chia sẻ với bạn bè đã đi đâu. Đó là khoảng thời gian mà Komal đến gặp bác sĩ Amar Sarin, một chuyên gia phẫu thuật chỉnh hình tại Delhi. Vị bác sĩ này giúp cô tăng thêm được 8cm chiều cao.

Quy trình giúp tăng chiều cao của cô rất phức tạp và trải qua nhiều đau đớn với việc đập vỡ xương đầu gối và phải mang nẹp chân rất lâu cho tới khi có thể đi lại.

Gia đình cô đã phải bán toàn bộ đất đai của tổ tiên để cô có thể thực hiện ca phẫu thuật. Nhưng với Komal, điều đó hoàn toàn xứng đáng. "Tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Trước đây tôi chỉ cao 1m37 và mọi người luôn chế giễu, trêu chọc tôi. Thậm chí, người ta còn không nhận tôi vào làm việc. Em gái tôi cũng đang thực hiện một ca phẫu thuật như vậy".

Tại quốc gia mà chiều cao là thước đo của sự quyến rũ, câu chuyện của Komal không hiếm gặp. Tuy nhiên, phẫu thuật kéo dài chân vẫn chưa được kiểm soát chặt chẽ tại Ấn Độ và nhiều bác sĩ chỉnh hình vẫn còn thiếu kinh nghiệm. 

Ngành phẫu thuật thẩm mỹ tại Ấn Độ không chỉ thu hút các bệnh nhân trong nước mà còn nhiều bệnh nhân từ nhiều nước khác. Nổi tiếng với các sản phẩm phẫu thuật thẩm mỹ giá rẻ với các bác sĩ được đào tạo chuyên nghiệp, nền công nghiệp du lịch y học tại Ấn Độ ước tính có trị giá 3 tỉ USD, trong đó phẫu thuật thẩm mỹ chiếm thị phần lớn nhất. 

Bác sĩ Salin chia sẻ: "Đây là một trong những loại phẫu thuật chỉnh hình khó nhất. Nhiều bác sĩ đã dám thực hiện các ca phẫu thuật chỉ sau 1, 2 tháng theo học về chỉnh hình. Không có các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp hay các khóa học cần thiết".

1591-1462788535756

9/10 các ca phẫu thuật kéo dài chân tại Ấn Độ được thực hiện cho nam giới. 

Một người đàn ông phẫu thuật kéo chân vào năm 2015 chia sẻ rằng anh đã gặp ít nhất 20 bác sĩ trước khi quyết định tiến hành ca phẫu thuật. "Nhiều bác sĩ tôi tìm đến mới thực hiện khoảng 1, 2 ca phẫu thuật, có người thậm chí còn chưa làm bao giờ. Tôi đã phải tìm kiếm cả năm trời trước khi chọn được đúng bác sĩ có kinh nghiệm".

Rohan Gupta là một trường hợp khác đã có ca phẫu thuật kéo dài chân thành công. Chàng thanh niên 21 tuổi này đã không thể đi lại và phải chịu đau đớn trong vài tháng. Tuy nhiên, anh hoàn toàn hài lòng với kết quả mình đã có.

"Nó thực sự rất xứng đáng. Khi tôi đứng dậy sau vài tháng, cảm giác như mình trên thiên đường. Tôi đã cao thêm được 9cm. Em trai tôi từng cao hơn nhưng giờ thì tôi đã cao hơn nó nhiều", Gupta chia sẻ, sau 5 tháng sống ở Delhi.

Techie Amit Sundaran cũng đã chuyển tới Delhi từ quê hương Hyderabad để kéo dài chân của mình. Với các thanh niên Ấn Độ, họ cho rằng thấp không chỉ là một vấn đề xã hội mà còn ảnh hưởng đến cơ hội thăng tiến trong công việc của họ.

868-1462788535749

Hình chụp xương mô tả quá trình phẫu thuật kéo dài chân. 

Còn với câu chuyện của Charu Singh, cả gia đình cô đã chuyển từ thành phố Alwar tại Rajasthan tới thủ đô để cô có thể tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, sau vụ đính hôn đổ bể. Cô nói rằng mọi người đều coi cô như một kẻ kì dị vì cô chỉ cao có hơn 1m4. Ca phẫu thuật đã giúp cô tăng lên được gần 10cm và khiến cô cảm giác "hòa nhập" hơn với mọi người. 

Tuy nhiên, một thực tế rằng tại Ấn Độ, 9/10 các ca phẫu thuật kéo dài chân được nam giới tiến hành. Dù được khuyến cáo rất nhiều về những vấn đề có thể xảy ra với phẫu thuật kéo chân như liệt bán thân, nhiễm trùng và những ảnh hưởng nghiêm trọng về sau, nhiều người trẻ vẫn tiếp tục tìm cách thực hiện các ca phẫu thuật tốn kém này.

"Chúng tôi không khuyến khích những người trẻ thực hiện các ca phẫu thuật như vậy, trừ trường hợp bất khả kháng. Các bác sĩ phẫu thuật kéo dài chân thường không có nhiều kinh nghiệm và khả năng có các biến chứng sau phẫu thuật là rất cao", chia sẻ của bác sĩ Sudhir Kapoor, chủ tịch hiệp hội phẫu thuật chỉnh hình Ấn Độ. 

Nhưng có lẽ, với đại bộ phận thanh thiếu niên tại Ấn Độ, họ vẫn sẽ cảm thấy việc kéo dài chân thực sự xứng đáng khi vẻ đẹp bề ngoài có thể ảnh hưởng tới cuộc sống của họ. Chừng nào những định kiến trong hôn nhân và công việc còn chưa chấm dứt, giới trẻ Ấn Độ còn đổ xô đi phẫu thuật thẩm mỹ và nuôi dưỡng ước mơ của mình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.