Sách

Giới văn chương nhận tin dữ về nhà văn Linda Lê

09/05/2022, 20:11

Nhà văn người Pháp gốc Việt Linda Lê đã qua đời vào ngày 9/5 (giờ Việt Nam), hưởng dương 58 tuổi.

Trang Francetvinfo đưa tin, nhà văn người Pháp gốc Việt Linda Lê đã qua đời vào ngày 9/5 (giờ Việt Nam), hưởng dương 58 tuổi.

img

Nhà văn Linda Lê

Chia sẻ với AFP, đại diện nhà xuất bản Stock cho biết, trước đó, Linda Lê đã phải chống chọi với bệnh tật trong một thời gian dài.

"Chúng tôi rất buồn và ngỡ ngàng khi hay tin nhà văn, nhà phê bình Linda Lê qua đời. Tác phẩm của cô ấy luôn nhận được nhiều sự đón đọc của độc giả, những nhân vật, câu chuyện trong tác phẩm của cô ấy như đang hiện hữu và đầy chân thật", Pierre Benetti - người đồng sáng lập tạp chí văn học En Atant Nadeau xúc động bày tỏ.

Còn Sylvain Bourmeau - giám đốc tạp chí AOC, nơi Linda Lê từng hợp tác, cho biết: “Đau buồn vô cùng khi biết tin dữ về Linda Lê. Cô ấy là tác giả lớn của những tác phẩm của văn học đương đại, với lượng khán giả khổng lồ".

Linda Lê sinh năm 1963 tại Đà Lạt, lớn lên ở Sài Gòn. Năm 14 tuổi bà theo mẹ sang Pháp. Phong cách sáng tác của Linda Lê bị ảnh hưởng bởi một số nhà văn phương Tây như Ingeborg Bachmann, Thomas Bernhard.

Thời báo uy tín của Pháp Le Monde từng dành những lời tốt đẹp khi viết về nữ nhà văn gốc Việt này: "Không cần quá ồn ào, các tác phẩm của Linda Lê tự chứng tỏ giá trị của chúng. Ngòi bút của Linda Lê rất tinh tế, khắt khe, cổ điển, được thấm nhuần khả năng phân tích sắc bén như là sự kế thừa của dòng văn chương thế kỷ XVII…".

img

Bìa cuốn "Tiếng nói" của Linda Lê

Trong sự nghiệp văn chương của mình, Linda Lê đoạt một số giải thưởng uy tín ở châu Âu như Fénéon cho tác phẩm Les Trois Parques, giải Wepler cho tác phẩm Cronos... Năm 2019, cô được trao giải thưởng văn học Hoàng tử Monaco.

Tại Việt Nam, các tiểu thuyết của Linda Lê đã phát hành và nhận được những nhận xét tích cực là "Sự dịu dàng của Ma cà rồng" (1986), "Tình ca ác quỷ" (1989), "Phúc âm tội ác" (1992), "Vu khống" (2009), "Lại chơi với lửa" (2010) và đặc biệt là cuốn "Gửi đứa con mà tôi sẽ không sinh" viết dưới dạng một lá thư trong thời gian gần đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.