Thời sự

Giới vận tải quay cuồng vì "khát" xăng dầu, năn nỉ mua để chạy đủ 1 tua

10/10/2022, 19:31
image

Tình trạng khan hiếm xăng dầu lan rộng khiến hoạt động vận tải hàng hóa và vận tải hành khách liên tỉnh xảy ra nhiều xáo trộn bất thường.

Khi giá xăng dầu vừa hạ nhiệt chưa được bao lâu, giới kinh doanh vận tải tiếp tục đối mặt với nhiều xáo trộn khi nhiên liệu khan hiếm ở các tỉnh thành.

Cứ chạy một tua lại lo tìm chỗ mua dầu

Tại các quận huyện vùng ven và TP. Thủ Đức, cánh tài xế xe tải phải cuống cuồng tìm nơi đổ dầu chuẩn bị kỹ trước giờ “xả tải” vào thành phố thay vì lơ là như trước đây.

“Tôi không dám lái xe đi đổ dầu mà phải gọi điện nhờ người quen mang 2 can loại 30 lít tìm chỗ mua rồi mang đến giúp.

Hai cây xăng dầu trên đường Lê Văn Khương (quận 12) tôi hay đổ đều tạm ngưng bán vì hết hàng”, anh Đức (35 tuổi) tài xế xe tải công nghệ cho hay.

Để chuẩn bị cho cả tình huống xấu nhất, anh Đức đã chuẩn bị sẵn ống chiết xăng để có thể xin “trợ giúp” từ các tài xế khác nếu xảy ra sự cố chết máy dọc đường.

img

Bình dầu xe đầu kéo từ 350-400 lít, mỗi lần đổ đầy hết khoảng 8,6 triệu đồng. Nhưng nhiều cây xăng tại Biên Hòa, Bình Dương chỉ cho đổ 1 triệu đồng vì "khan hàng", tương đương khoảng 40 lít dầu.

Ông Đinh Văn Phú, Giám đốc Công ty vận tải Thiên An Phú có 6 xe đầu kéo chia sẻ, sáng nay các tài xế báo về công ty là các cửa hàng xăng dầu chỉ cho đổ 1 triệu đồng (40 lít) một lần vì khan hàng trong khi đó bình nhiên liệu xe đầu kéo từ 350 lít trở lên.

Một chiếc xe đầu kéo tiêu thụ nhiên liệu khoảng 40-50 lít dầu/100 km. Chính vì vậy, một lần đổ 1 triệu đồng chỉ đủ cho một tua quay vòng từ Nhơn Trạch xuống cảng Cát Lái và ngược lại.

“Tình hình khan hiếm xăng dầu như hiện nay khiến hoạt động vận tải hàng hóa phát sinh quá nhiều bất tiện vô lý.

Thời gian lấy hàng, trả hàng tăng lên từ 1-2 giờ/ngày, tài xế mệt mỏi vì xáo trộn giờ giấc, các đơn hàng xuất kho, nhập kho cũng bị trễ bởi ảnh hưởng dây chuyền”, ông Phú cho biết.

Nguy cơ rối loạn

Ông Tạ Long Hỷ, Giám đốc Công ty CP Ánh Dương (taxi Vinasun) cho rằng, nếu tình hình thiếu xăng dầu kéo dài thì nguy cơ rối loạn thị trường vận tải vô cùng nghiêm trọng. Mọi hoạt động đi lại sẽ tê liệt vì không có xăng dầu, ảnh hưởng đến toàn xã hội.

Riêng đối với taxi thì ảnh hưởng rõ nhất là hiện các xe không có xăng để chở khách. Tài xế không dám đi tỉnh, vì mỗi xe ít nhất một ngày đi 200km cần hơn 20 lít xăng trong khi hiện tại các cây xăng chỉ cho đổ vài lít,không đủ cho tài xế chạy.

“Để tránh nguy cơ rối loạn thị trường xăng dầu trong những ngày tới, đề nghị cơ quan quản lý nhà nước có chính sách phù hợp, đảm bảo nguồn cung cho thị trường, phục vụ người dân đi lại ổn định”, ông Hỷ nói.

img

Ô tô xếp hàng đợi hơn 30 phút vẫn chưa đổ xăng được.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa TP.HCM cho biết, việc thiếu xăng dầu kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến các doanh nghiệp vận tải hàng hóa, đặc biệt là những đơn vị nhỏ lẻ.

Không có xăng dầu để chạy, hàng hóa không lưu thông được thì doanh nghiệp và khách hàng sẽ phải chịu thiệt.

“Việc tăng giá xăng doanh nghiệp đã quen rồi, cũng không kêu than được, hoạt động chấp nhận để cầm cự cho qua giai đoạn này chứ doanh nghiệp càng hoạt động càng lỗ hay chỉ đủ trả nhân viên và các chi phí khác”, ông Quản nói.

Tính đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đang quản lý khoảng 9 triệu phương tiện. Trong đó, có khoảng 785.000 xe ô tô và hơn 7,5 triệu xe máy chưa kể các phương tiện từ các tỉnh khác lưu thông trên địa bàn.

Tình trạng khan hiếm xăng dầu nếu không được khắc phục sớm sẽ dẫn đến những thiệt hại kinh tế khó có thể đo đếm được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.