Ẩm thực

Giòn thơm cá đuối nướng Quảng Bình

10/09/2016, 08:02

Với món cá đuối nướng bạn có thể tự làm tại nhà để thết đãi gia đình.

Cá đuối nướng

Cá đuối nướng

Trong dịp đến Đồng Hới (Quảng Bình) viếng Bác Võ Nguyên Giáp, quay về còn chút thời gian trước giờ tàu chạy, mấy chị em chúng tôi rủ nhau ra biển Nhật Lệ. Ghé một quán vỉa hè ven biển, nghe chủ quán giới thiệu một hồi, chúng tôi quyết định gọi món cá đuối nướng.

Vừa chờ vừa nói chuyện rôm rả, chúng tôi bị “đánh thức” bởi mùi cá nướng tỏa ra thơm phức, vô cùng kích thích vị giác. Sợ thực khách sốt ruột, chủ quán vừa bày biện nào đĩa rau ghém, sấp bánh đa nem, mấy cái bánh đa vừng nướng và chén mắm nêm vừa giải thích: “Mấy o chịu khó chờ, cá phải nướng than củi, lâu một chút nhưng ngon.”

Đĩa cá cũng được bày ra. Hấp dẫn quá, cá đuối để nguyên con được nướng vàng ruộm, rắc thêm chút hành khô, vài cọng mùi xanh mát. Lấy lá bánh đa nem gắp vào chút rau xà lách, rau thơm, lát dưa chuột, chuối xanh… và cuối cùng là miếng cá thơm nức rồi cuộn lại, chấm mắm nêm, thế là thưởng thức được rồi. Vị ngon thật khó tả: Rau ghém thanh mát, thịt cá dai, ngọt, xương cá giòn sật, mắm nêm đậm đà và vị cay của ớt đến xuýt xoa. Đừng quên thêm miếng bánh đa nướng ăn cùng để nghe cả tiếng giòn rụm và vị bùi của bánh, vừng. Món cá đuối nướng đặc sắc có lẽ bởi sự hòa quyện của nhiều hương vị.

Hỏi chị chủ quán, cá làm thế nào mà ngon thế chị cho biết: Đơn giản lắm, món này chỉ cần cá đuối chừng 1-2 kg, sau khi làm sạch ruột thì khía mình cá để ướp cho thấm và nhanh chín. Cá ướp với hành tỏi, sả bằm nhỏ, nghệ, sa tế và gia vị các loại như hạt nêm, nước mắm, đường… Sau đó, cho cá vào vỉ nướng trên bếp than củi, khi nướng phải chú ý trở đều tay, lửa vừa, cá chín âm ỉ mới thơm mà không bị cháy.

Với món này, bạn có thể tự làm tại nhà để thết đãi gia đình, ai không ăn được mắm nêm có thể chấm nước mắm tỏi ớt cũng rất ngon. Còn đã đến biển Nhật Lệ thì đừng quên thưởng thức món cá đuối nướng. Bạn có thể dễ dàng đến bất kỳ quán ven biển nào, giá bình dân chỉ trên dưới 100 nghìn đồng, tùy theo cá to hay nhỏ. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức mực một nắng tươi ngọt, do chính chủ quán mua mực từ sáng sớm về phơi nắng trong ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.