Showbiz

Giọng ca “Họa mi tóc nâu” 20 năm nay ở đâu?

20/03/2018, 08:04

20 năm ca hát, Mỹ Tâm vẫn chứng minh độ nóng của mình chưa hề thuyên giảm.

17

Mỹ Tâm

Mỹ Tâm đâu chỉ “nghe vui mắt, vui tai”?

Cố nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 từng nhận định: “Mỹ Tâm chỉ hát nhạc pop bình thường thôi, nhưng được cái là sáng sân khấu, xử lý bài hát chính xác. Mỹ Tâm cũng có những ca khúc hát không tới, gặp bài nào hát tới mới hay”. Và về tính nghệ thuật, cố nhạc sĩ đánh giá: “Mỹ Tâm chỉ nghe vui mắt, vui tai, nghe qua xong rồi thì thôi, không để lại ấn tượng gì”.

Thực tế đến giờ, giọng hát của Mỹ Tâm vẫn luôn gây tranh cãi. Không sâu sắc hay nồng nàn cảm xúc như Thu Phương, cũng chẳng kỹ thuật điêu luyện như Hồng Nhung hay Mỹ Linh, Mỹ Tâm ở lưng chừng. Người ta luôn thấy một sự vừa phải trong giọng hát của giọng ca gốc Đà Nẵng. Có thể cô đạt tới độ cao trong điều chỉnh giọng hát, cũng có thể do cô không tới được các mức độ. Hoặc cũng có chăng, do Mỹ Tâm muốn thế.

Nhạc sĩ Trần Minh Phi chia sẻ, anh từng làm việc với Mỹ Tâm từ những ngày đầu cô chập chững đi hát. Hồi đó, những nhạc sĩ cộng tác với Mỹ Tâm đánh giá rất cao cô về triển vọng trong sự nghiệp. Cô có tố chất với một giọng hát rất riêng, để khi nhắm mắt, người ta vẫn nhận ra đó là giọng Mỹ Tâm. “Giọng hát của Mỹ Tâm hài hòa giữa kỹ thuật và nội tâm, gần đạt được ngưỡng giữa nhưng chưa thực sự tới, mọi thứ chỉ vừa phải. Khi bắt đầu sự nghiệp, cô chủ yếu hát bằng bản năng. Bây giờ trưởng thành, Mỹ Tâm có kinh nghiệm nhiều hơn nên chỉnh lại, đưa vào những bài hát tính kỹ thuật nhiều hơn. Tất nhiên, cô ấy có nền tảng về thanh nhạc. Tốt nghiệp nhạc viện nhưng giọng hát không bị hàn lâm hóa, biết dung hòa giữa học thuật và cảm xúc. Đây là điều rất hiếm có trong làng nhạc”, nhạc sĩ Trần Minh Phi nhận định.

Cũng vì thế mà âm nhạc của Mỹ Tâm mang màu sắc riêng. Không quá sầu bi, cũng không quá khó để thể hiện. Nhạc sĩ Trần Minh Phi thổ lộ, viết nhạc hay tìm một bài hát cho Mỹ Tâm rất khó. Các bài hát thiên về kỹ thuật không phù hợp cho cô, còn bài thiên về cảm xúc lại không có chỗ để cô trưng được kỹ thuật của mình.

Đồng tình với điều này, theo nhạc sĩ Nguyễn Hà, năm 1997, Mỹ Tâm đã đặt anh viết riêng ca khúc Nhé anh. Thời điểm đó, một ca sĩ có sáng tác riêng là rất hiếm. Với giọng hát “lưng chừng” như Mỹ Tâm, hóa giải được sẽ tạo nên điều thú vị.

Những cú chuyển mình nhẹ nhàng

Ca sĩ Thanh Lam từng thẳng thắn nhận xét: “Mỹ Tâm đáng quý ở chỗ bạn ấy rất kín đáo và có ê-kíp làm việc chuyên nghiệp, làm thương hiệu xuất sắc. Bạn ấy có tài năng rất vừa vặn với công chúng, nhưng để thực sự đột phá thì chưa”. Có thể nói, trong suốt sự nghiệp của mình, Mỹ Tâm vẫn lựa chọn dòng nhạc trung bình nhưng không rẻ tiền, dễ nhớ nhưng cũng dễ quên. Dường như cô chưa có một sự chuyển mình thật sự nào lớn, để đào sâu hơn về giọng hát hoặc phong cách của mình.

Album đầu tay Mãi yêu của Mỹ Tâm vừa được công bố sẽ tái bản theo yêu cầu của khán giả. Album từng được phát hành năm 2001 và gây “sốt” trên thị trường nhạc Việt, đã bán được hơn 30 nghìn bản. Phiên bản Mãi yêu (2018) sẽ được phát hành sau ngày 26/3, chậm hơn so với dự kiến gần 1 tháng. Theo tiết lộ, Phương Nam Phim đã thuyết phục nhiếp ảnh gia Dương Minh Long - người từng bấm máy cho bộ ảnh trên bìa của Mỹ Tâm trong album Mãi yêu (2001) tìm lại bộ ảnh được chụp bằng film này trong kho tư liệu để mua lại độc quyền, nhằm thiết kế album Mãi yêu (2018) một cách gần nhất với Mãi yêu (2001). Mãi yêu (2018) sẽ chỉ được tái bản 1.000 bản.

Xét về âm nhạc và phong cách, giống như giọng hát của mình, sự chuyển mình của Mỹ Tâm cũng nhẹ nhàng và vừa phải. Lúc lãng mạn, lúc sôi nổi, hiện đại, khi lại nhẹ nhàng đằm thắm, lúc lại đáng yêu cá tính. Bản thân Mỹ Tâm từng nhiều lần “làm mới” hình ảnh của mình nhưng dường như chưa thực sự để lại dấu ấn sâu sắc. Album Vol.5 Vút bay (2007) được cho là điểm đánh dấu sự trưởng thành của Mỹ Tâm. Không còn là “tóc nâu môi trầm” trẻ trung mà là một Mỹ Tâm dịu dàng và chững chạc. Mỹ Tâm khám phá thể loại R&B, Dance để phù hợp với thị hiếu khán giả. Dù vậy, đó vẫn chỉ là “làm mới” hình ảnh chứ không phải sự quyết liệt rẽ ngoặt sang một bước mới như nhiều ca sĩ khác.

Về giọng hát, kể từ album đầu tay Mãi yêu tới album gần nhất là Tâm 9, qua 17 năm, giọng hát của Mỹ Tâm đã có sự chín chắn, đằm thắm hơn. Nhạc sĩ Nguyễn Hà nhìn nhận, Tâm 9 đã cho thấy những cảm xúc đầy đặn, vừa đủ về mọi mặt. Cách xử lý bài hát và trải nghiệm nội tâm của “họa mi tóc nâu” đã có sự chín muồi. Điều này khác với sự sôi nổi, bản năng của cô ca sĩ Mỹ Tâm thuở mới vào nghề trong Mãi yêu.

Cũng theo anh, Mỹ Tâm đã có những bước ngoặt trong sự nghiệp của mình. Single Chuyện như chưa bắt đầu (2012) là cột mốc chặng đường đưa âm nhạc của cô tới gần hơn với thế hệ ngày nay. Đánh thức bình minh (2011) đã được cô phát hành dạng online sau quá trình chỉ ra mắt VCD/DVD. Hay thời điểm cô “đỡ đầu” cho Đức Phúc cũng cho thấy một sự trưởng thành mới của Mỹ Tâm.

“Mỹ Tâm là người hiểu rõ nhất về khán giả của mình, luôn biết lắng nghe và chiều theo mong muốn của khán giả. Tâm luôn có nhiều đam mê nhưng biết cân bằng giữa cái tôi nghệ sĩ và sự thỏa lòng khán giả. Việc Mỹ Tâm có đột phá ra sao trong âm nhạc cũng là do cô chiều theo khán giả của mình. Đó là lý do Tâm luôn được yêu mến và ngày càng đông fan”, nhạc sĩ Nguyễn Hà lý giải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.