Giữ gìn lịch sử dân tộc qua Góc nhìn sử Việt

24/11/2014, 13:07

Loạt sách Góc nhìn sử Việt do Alpha Books thực hiện vừa xuất hiện trong mảng sách lịch sử Việt Nam.

Bộ sách thu hút chủ yếu những độc giả lớn tuổi
Bộ sách thu hút chủ yếu những độc giả lớn tuổi

Làm mới sách lịch sử

Tú sách Góc nhìn sử Việt gồm một loạt sách về đề tài lịch sử nằm trong đề án “Alpha di sản”, có mục đích dịch thuật, tái bản các tài liệu, thư tịch có giá trị... nhằm giữ gìn vốn quý văn hóa của dân tộc. Ông Nguyễn Cảnh Bình, Giám đốc Alpha Books cho biết, loạt sách này được Alpha Books xây dựng trong ba giai đoạn. Giai đoạn 1 từ năm 2014 - 2015, dự tính xuất bản 200 cuốn sách tái bản với những nhân vật lịch sử quen thuộc như: Phan Ðình Phùng, Trần Hưng Ðạo, Quang Trung, nữ tướng thời Trưng Vương, Lương Ngọc Quyến... phục vụ số đông khán giả. Một số cuốn mới tìm thấy trong kho của Viện Sử học, Viện Viễn Đông Bắc Cổ… sẽ được xuất bản trong giai đoạn 2, phục vụ cho những người muốn nghiên cứu chuyên sâu về lịch sử. Giai đoạn 3 Alpha Books sẽ tìm kiếm, dịch những cuốn sách sử, thậm chí là những cuốn chưa từng xuất hiện trên thị trường Việt Nam.

Alpha Books tôn trọng tối đa bản quyền, văn phong của bản gốc, nhưng sẽ chỉnh sửa lại một số câu chữ của lối viết cũ để cho phù hợp với văn phong hiện nay. Những chi tiết chỉnh sửa sẽ được ghi chú thích đầy đủ. Việc làm này sẽ giúp độc giả, đặc biệt là các độc giả trẻ có cơ hội tiếp cận những nhân vật lịch sử một cách chi tiết và chân thực nhất.   

"Ở Alpha Books có một nét rất riêng: Kinh doanh phải đi đôi với nâng cao tri thức Việt. Đến thời điểm hiện tại đã có 10 cuốn sách trong loạt sách Góc nhìn sử Việt được xuất bản. Bên cạnh câu chuyện kinh doanh, chúng tôi xác định mục tiêu xuất bản ban đầu của bộ sách là nhằm nâng cao dân trí”.

Ông Nguyễn Cảnh Bình

Có những nội dung trong loạt sách Góc nhìn sử Việt đã từ rất lâu vắng bóng trên thị trường, được rất ít nhà sách tái bản hoặc chỉ có ở những viện nghiên cứu - nơi không phải ai cũng có điều kiện tiếp cận.

Bộ sách hiện đã có mặt tại hầu hết các nhà sách lớn trên địa bàn Hà Nội. Tuy nhiên, theo khảo sát trực tiếp tại các nhà sách của PV Báo Giao thông, sự quan tâm dành cho bộ sách mới chỉ đến từ những người đọc cao tuổi, hoặc có sự quan tâm, nghiên cứu vấn đề lịch sử. 

Bác Nguyễn Văn Chung (Hoàn Kiếm, Hà Nội) chia sẻ: “Các nhân vật lịch sử trong bộ sách được đề cập đến một cách chi tiết thay vì chỉ nói một, hai trang như trước. Hơn nữa, bìa sách được thiết kế đẹp, giúp người đọc dễ tiếp cận với nội dung các cuốn sách”. 

Theo chị Đỗ Mai Vinh, Nhân viên nhà sách Alpha Books (340 Nguyễn Trãi, Hà Nội), những người mua loạt sách này phần lớn là trung niên, lớn tuổi, rất ít các bạn trẻ tới mua. Tuy nhiên, sức mua chưa nhiều vì phần lớn khách hàng thường có thói quen mua một quyển sách sử tổng hợp chứ không mua rời từng cuốn. Hơn nữa, bộ sách cũng mới ra và chưa phát hành hết nên muốn đánh giá chính xác cần có thêm thời gian”. 

Hàn gắn đứt gãy về lịch sử - văn hóa

Trong mỗi quyển sách thuộc loạt sách Góc nhìn sử Việt, Alpha Books có đề cập đến thực trạng các bạn trẻ hiện đang bị “đứt gãy về mặt lịch sử - văn hóa”. Vì từ lâu không ít độc giả mong mỏi Alpha Books xuất bản những cuốn sách về các góc khuất lịch sử, những nhân vật lịch sử tiêu biểu nhưng vì một số lý do nào đó đã bị quên lãng để bạn đọc có thể biết và rút ra những bài học quý báu từ quá khứ cho hiện tại và tương lai.

Theo ông Bình, trong thời gian tới Alpha Books cũng tiến hành xây dựng trang Góc nhìn sử Việt trên facebook, lồng ghép việc đọc sách lịch sử trong các buổi tọa đàm, nói chuyện do công ty tổ chức cho các bạn trẻ tiếp cận. Đồng thời, Alpha Books sẽ cố gắng đưa sách vào các thư viện của trường học, các tỉnh nhằm tạo điều kiện để bộ sách có thể hướng vào các bạn đọc nhiều hơn.

Rõ ràng việc Alpha Books phát hành bộ sách Góc nhìn sử Việt đã thổi một làn gió mới vào mảng sách lịch sử Việt Nam. Tuy nhiên, ông Nguyễn Cảnh Bình vẫn trăn trở: “Alpha Books mong có sự giúp sức của các cơ quan chức năng như Cục Xuất bản, của các chuyên gia và các cơ quan truyền thông để đưa lịch sử dân tộc đến gần hơn với bạn đọc, nhất là độc giả trẻ”.

Nhật Trường - Minh Tuyền  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.