Xã hội

Giữ nguyên hình thức thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc

22/05/2019, 18:56

Theo đánh giá, những vướng mắc phát sinh trong quá trình thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc là do tổ chức thực hiện chứ không phải do luật.

img
Bà Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi)

Chiều 22/5, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga trình bày báo cáo giải trình tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Thi hành án hình sự (sửa đổi).

Trước một số ý kiến đề nghị bổ sung quy định thời gian cụ thể việc ra quyết định thi hành án tử hình để khắc phục tình trạng giam giữ người bị kết án tử hình quá lâu, bà Nga thông tin: Qua báo cáo của Bộ Công an về tổng kết thi hành Luật Thi hành án hình sự thì những vướng mắc hiện nay trong công tác thi hành án tử hình chủ yếu là do quá trình tổ chức thực hiện.

Đối với các quy định về thời hạn xem xét ân giảm án tử hình, quy định về thời hạn, Chánh án Tòa án có thẩm quyền ra quyết định thi hành án thuộc phạm vi điều chỉnh của Bộ luật Tố tụng hình sự. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội không bổ sung các nội dung này vào dự thảo Luật, đồng thời đề nghị Chính phủ, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong phạm vi thẩm quyền phối hợp xử lý những vướng mắc trong công tác này.

Liên quan tới đề nghị cân nhắc, ngoài hình thức tiêm thuốc độc cần bổ sung hình thức thi hành án tử hình khác cho phù hợp, bà Nga phân tích: Qua tổng kết thi hành Luật Thi hành án hình sự cho thấy vướng mắc hiện nay trong công tác thi hành án tử hình chủ yếu do tổ chức thực hiện, không phải do quy định của Luật, nên Chính phủ không đề xuất sửa đổi nội dung này.

Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ kịp thời chỉ đạo khắc phục hạn chế trong quá trình tổ chức thi hành và đề nghị Quốc hội cho giữ quy định của Luật hiện hành về hình thức thi hành án tử hình.

Trước đó, nhiều ý kiến nêu thực trạng các tử tù phải xếp hàng dài chờ thi hành án vì thiếu thuốc. Mặt khác từng có vị đại biểu so sánh nếu chi phí xử bắn một tử tù là 15 triệu đồng thì tử hình bằng phương pháp tiêm thuốc độc đội lên hàng chục lần, nhất là các tử tù ở tỉnh thành xa, chi phí này phải tốn từ 200 - 300 triệu đồng.

Không chỉ tốn kém, trong thời gian gần đây, tử hình bằng tiêm thuốc độc cũng bị nhiều quốc gia lên án vì tiêm thuốc độc hoàn toàn không phải hình thức tử hình nhân đạo. Một trong những bất cập đó là việc sử dụng cùng một lượng thuốc độc đối với các tử tù khác nhau, bất kể họ cao, thấp, béo, gầy thế nào. Trong một số trường hợp, khi khả năng chịu đựng của một tử tù nào đó cao hơn mức bình thường, cái chết sẽ đến chậm hơn và họ có thể phải chịu đau đớn kéo dài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.