Thị trường

Giữa bão dịch, "ông lớn bồn inox" Sơn Hà quyết đầu tư sản xuất xe máy điện

11/08/2020, 14:44

"Ông lớn bồn inox" Sơn Hà bất ngờ thông tin cuối năm nay sẽ cho ra mắt dòng sản phẩm xe máy điện với giá từ 20-40 triệu đồng.

img
Tập đoàn Sơn Hà đã ký kết với Bosch (Đức) phát triển công nghệ sản xuất xe máy điện

Sáng 11/8, Tập đoàn Sơn Hà đã ký kết với Bosch (Đức) phát triển công nghệ sản xuất xe máy điện mang thương hiệu EVgo.

Lý giải lý do tham gia vào thị trường xe máy điện, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà cho biết: “Hiện nay, xu thế sử dụng xe điện thay thế xe động cơ đốt trên thế giới đang phát triển mạnh, các hãng xe lớn đều đang tích cực chuyển đổi sang sản xuất xe điện, sự thay đổi tích cực, nhanh chóng này được giới chuyên môn nhận định là cuộc cách mạng giao thông xanh đang bắt đầu.

Thị trường xe điện Việt Nam hiện nay cũng không nằm ngoài xu thế đó. Thống kê từ 2016 tới nay, số lượng xe máy điện bán ra thị trường hàng năm tăng từ 30-40% và đang tạo tiền đề cho sự thay thế nhanh chóng xe máy sử dụng động cơ máy nổ trong thời gian tới và là xu thế tất yếu của sự phát triển công nghiệp giao thông”.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Mạnh Tân, Giám đốc công ty CP Phát triển Năng lượng Sơn Hà (SHE) cho hay: Dự án kết hợp với Bosch đã được Sơn Hà chuẩn bị trong gần 1 năm qua. Hiện nay nhà máy sản xuất lắp ráp xe máy điện với công suất giai đoạn 1 khoảng 20-30 nghìn xe/năm, cơ bản đã hoàn thành tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh. Dự kiến trong năm 2020 EVgo sẽ ra mắt sản phẩm để đầu 2021 có thể cung ứng ra thị trường.

“Bosch không chỉ cung cấp công nghệ lõi cùng các giải pháp về động cơ, hệ điều khiển, kết nối xe điện thông minh… họ còn có sự nghiên cứu sâu cho từng thị trường trong đó có Việt Nam”, ông Tân nói và nhấn mạnh: “Công nghệ của Bosch cũng đáp ứng nhu cầu tiết kiệm năng lượng, nâng cấp thời gian di chuyển của xe trong 1 lần sạc pin có thể đi được 80-100km”.

Chia sẻ vế mức giá dự kiến của sản phẩm, ông Tân cho hay: "Giai đoạn đầu Sơn Hà chỉ nhắm tới mục tiêu giới thiệu sản phẩm cho người tiêu dùng tiếp cận, xác định không có lợi nhuận. Mức giá dự kiến cho các dòng xe từ 20-40 triệu đồng/chiếc”.

Trước diễn biến của dịch bệnh Covid-19 phức tạp, ông Tân chia sẻ “Mặc dù là dự án dài hạn, sản phẩm chưa ra thị trường nhưng trước mắt chắc chắn sẽ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên có thể ngay chính thời gian này, nhận thức, thói quen sử dụng sản phẩm của người dân sẽ thay đổi. Bằng chứng trong năm nay, sản phẩm xe máy và xe đạp điện tại thị trường Châu Âu đã tăng trưởng 300%...Trong tương lai gần, Sơn Hà tham vọng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu xe điện sang các nước khu vực ASEAN khi các hiệp định thương mại đang mở ra cơ hội rất tốt cho DN” .

Bên cạnh đó, vị giám đốc SHE nhấn mạnh ngoài xem xét hỗ trợ thuế phí, hệ thống chính sách cần có quy định cụ thể nhằm khuyến khích, phát triển mạng lưới cung cấp năng lượng cho xe điện. “Cần có 1 DN là nhạc trưởng đứng ra làm hệ sinh thái chung để tất cả các dòng xe điện đều có thể tận dụng điểm đổi và sạc pin sẵn có ở mọi nơi. Khi đó xu hướng chuyển đổi xe bằng xăng thành xe điện chắc chắn là tất yếu”

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.