Thời sự Quốc tế

Giữa "bão" lạm phát, kênh đào Suez chuẩn bị tăng phí tới 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10-15%.

Theo thông báo chính thức của SCA ngày 17/9, mức tăng phí sẽ bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023 để đối phó với tác động của lạm phát toàn cầu hiện nay. Phí quá cảnh sẽ tăng 15% áp dụng với mọi loại tàu và 10% với tàu hàng rời và tàu du lịch.

Cơ quan này cho biết, lý do chính dẫn tới quyết định tăng phí quá cảnh là do giá nhiên liệu, đơn giá cước, và giá thuê tàu hằng ngày, được dự đoán sẽ tiếp tục tăng vào năm sau.

Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%.

img

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương.

Lạm phát toàn cầu khiến chi phí vận hành và bảo trì kênh đào Suez cũng như chi phí của các dịch vụ hàng hải cung cấp cho tàu thuyền di chuyên qua kênh nối Địa Trung Hải với Biển Đỏ, tăng cao.

Trong năm nay, SCA đã hai lần tăng phí quá cảnh qua kênh đào Suez với mức tăng 6% vào tháng 2 và 5 đến 10% vào tháng 3.

Ông Osama Rabie cho biết SCA đã điều chỉnh mức thu phí thông qua các cơ chế rõ ràng kết hợp với những thay đổi của thị trường vận tải hàng hải. Chủ tịch SCA nhấn mạnh, kênh đào vẫn là tuyến đường hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất so với các tuyến đường thay thế.

Kênh đào Suez là tuyến hàng hải ngắn nhất kết nối giữa châu Á và châu Âu đồng thời là tuyến nhanh nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương, chiếm khoảng 12% trao đổi thương mại toàn cầu có thời gian di chuyển trung bình khoảng 13-15 giờ.

Đây là một trong những nguồn cung cấp ngoại tệ chính cho Ai Cập, trong đó doanh thu năm 2021 - 2022 đã đạt kỷ lục 7 tỷ USD.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.